ผบ.ตร. สอบปากคำมือยิงนศ.อุเทน รับสารภาพก่อเหตุเพื่อให้ได้เลื่อนชั้น

ผบ.ตร. สอบปากคำมือยิงครูเจี๊ยบ-นศ.อุเทนฯ รับสารภาพ เพื่อเลื่อนชั้นให้ได้รับการยอมรับ สั่งทลายทั้งแก๊งสร้างตัวเป็นองค์กรใต้ดิน ยึดเป็นโมเดลป้องกันนักเรียนตีกัน

20 ธ.ค.2566 - ที่กองบังคับการสืบสวนสอบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บก.สส.บช.น.) ความคืบหน้าคดียิงน้องหยอด นักศึกษาอุเทนถวายและครูเจี๊ยบ ล่าสุด น.ส.พรพิมล จำเมือง อายุ 50 ปี แม่น้องหยอด เดินทางมาดูผู้ต้องหาซึ่งเป็นมือยิงลูกชาย พร้อมเผยว่า ขอให้เป็นไปตามกระบวนการทางกฎหมาย เพราะ”คนพวกนี้สำนึกไม่เป็น“

ส่วนกรณีที่มีคนเข้ามาก่อกวนทั้งส่งคลิป มาเยาะเย้ยยอมรับว่ามีจริงมาเยาะเย้ยตน และหัวเราะเยาะใส่ซึ่งมีผู้หวังดีส่งภาพมาให้ แต่ไม่รู้ว่าจริงหรือไม่ก็ปล่อยไป ไม่คิดเอามาเป็นประเด็น ส่วนเมื่อเช้า ระหว่างเดินทางมาที่กองบังคับการสืบสวนสอบสวนกองบัญชาการตำรวจนครบาลมีคนมาดักรอตนนั้น และมีการส่งภาพเข้ามาป่วนว่าระวังตัวไว้ ตนก็ได้แต่ปล่อยไปเพราะไม่รู้ว่าจริงหรือไม่

น.ส.พรพิมล ยังเล่าถึงเหตุการณ์ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ตอนที่ตนเดินทางเข้าไปเพื่อคัดค้านการประกันตัวของกลุ่มผู้ต้องหาทั้ง 12 คน เผยว่าขณะยื่นหนังสือมีคนเข้ามาถามรุ่นพี่ของน้องหยอด ซึ่งเดินทางมาพร้อมตน ในลักษณะการก่อกวน ปั่นป่วน ให้มีอารมณ์แต่รู้ทันเกมเลยปล่อยไป ซึ่งเมื่อสอบถามไปก็ไม่ยอมบอกว่าเป็นใครมาจากไหน แต่ก็พอจะทราบว่ามาจากฝ่ายไหน โดยเหตุการณ์นี้จะไม่แจ้งความ เนื่องจากตำรวจศาลมีหลักฐาน และภาพจากกล้องวงจรปิดพบว่ายังไม่มีอะไรที่น่าเป็นห่วงเป็นแค่การยั่วยุเท่านั้น

เมื่อถามว่ากลัวหรือไม่ที่ถูกข่มขู่ ในความรู้สึกของตนตอนนี้มันเกินคำว่ากลัวไปแล้วมาถึงจุดนี้ก็ต้องไปให้ถึงที่สุด และมั่นใจว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจจะจับกุมคนที่หลบหนี มั่นใจ 99% ยอมรับอยากเห็นตัวนายเลาะ มากที่สุด เพราะอยากดูหน้าคนที่โหดเหี้ยมสั่งให้ฆ่าคนให้ตายได้ มีหน้าตา แววตา สายตา เป็นอย่างไร และ จิตใจทำด้วยอะไร

น.ส.พรพิมล ฝากถึงผบ.ตร. ว่าหลายๆเคส ที่ก่อเหตุโดยกลุ่มนักเรียนอาชีวะ ผู้ปกครองที่สูญเสียก็จะพูดเหมือนกันว่า “ขอให้จบ ให้มันหมด ให้มันสุดแค่นี้” แต่ไม่รู้ว่าจะสามารถทำได้สักแค่ไหน เชื่อในชุดทำงานชุดนี้ทุกคนมีความมุ่งมั่น และตั้งใจในตามจับตัวคนร้าย อยากให้มันจบสงบยุตติสักที

น.ส.พรพิมล ยอมรับว่าขณะนี้ก็มีความกังวลใจหลังจากที่มีข่าวออกมาว่ากลุ่มผู้ต้องหา 9 คนก่อนหน้าได้รับการประกันตัว และไม่รู้ว่าทางเขาจะอะไรยังไงกันเพราะเราเป็นคนบ้านๆ ไม่เคยเจอเหตุการณ์แบบนี้ แต่หากมองอีกมุมหนึ่งนี่คือข่าวใหญ่ระดับประเทศความผิดร้ายแรงโทษหนัก รับรู้กันทั่วประเทศ เพราะฉะนั้นผู้ใหญ่ที่มองเห็นเขาก็น่าจะพิจารณาได้ว่าเห็นสมควรแบบไหนอย่างไร

“ก่อนเดินทางมาได้จุดธูปบอกกับลูกชายว่า วันนี้จะเดินทางมาเพื่อดูหน้าของคนร้ายตอนนี้เข้าใกล้ความจริงแล้ว ขอให้คนที่สั่งฆ่า ไปไหนไม่รอดถึงทางตัน น้องหยอดจะได้ไปแบบไม่ต้องมีห่วงอะไรซักที เพราะเวลานี้ต้นรู้ว่าน้องหยอดยังคงวนเวียนกังวลอยู่”น.ส.พรพิมล กล่าว

“หากได้เจอหน้ามือยิงตนอยากถามว่า ทำแล้วได้อะไรบ้าง ได้โล่ไหม ได้เงินรางวัลไหม ได้คุณงามความดีไหม เขาได้เชิดชูเราไหม เมื่อทำไปแล้วได้อะไรบ้างครอบครัว และตัวคุณได้อะไร นอกจากหนีหัวซุกหัวซุน ครอบครัวจะเดือดร้อนไหมและจะเป็นบาปกรรม เวรกรรมที่ติดตัว อยากรู้ว่าที่ทำน้องหยอด และครูเจี๊ยบ ตายแล้วสิ่งที่ได้จากสังคมตอนนี้ได้อะไรบ้าง จากคนที่ยุ และหนุนคุณให้ทำและคุณนะได้อะไรจากพวกเขาบ้างนอกจากหนีหัวซุก หัวซุน จนหนีไม่รอด “น.ส.พรพิมล กล่าว

หลังจากนี้ตนก็จะใช้ชีวิตปกติ เพราะไม่ได้ทำเขาก่อนแต่เขามาทำแม่ก่อน และอยากจะบอกให้ต่างคนต่างอยู่ ไม่ต้องมาอะไรกับแม่ เพราะแม่เป็นคนบ้านๆไม่มีพิษมีภัยแต่ที่มาถึงจุดนี้เพราะทำลูกแม่แม่ก็ต้องเดินหน้าเรียกความยุติธรรมให้กับลูกแม่

ส่วนที่ สน.ทุ่งมหาเมฆ พนักงานสอบสวนควบคุมตัว นางสาวอัญญารัตน์ อายุ 24 ปี ผู้ต้องหาหมายจับศาลอาญากรุงเทพใต้ที่ จ.1203/2566 ลงวันที่ 16 ธ.ค. 66 ข้อหา “สนับสนุนร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน” ไปขออำนาจศาลอาญากรุงเทพเทพใต้ฝากขังผัดแรก โดยท้ายคำร้องพนักงานสอบสวนได้ขอคัดค้านการให้ประกันตัว เนื่องจากคดีมีอัตราโทษสูง และเกรงว่าหากปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหาจะหลบนี

โดยระหว่างที่พนักงานงานสอบสวนควบคุมตัว นางสาวอัญญารัตน์ไปขึ้นรถ ผู้สื่อข่าวพยายามสอบถามถึงประเด็นต่าง ๆ แต่นางสาวอัญญารัตน์ไม่ได้ตอบคำถามใดกับผู้สื่อข่าว และมีสีหน้าที่ดูอิดโรยอย่างเห็นได้ชัด

นอกจากนี้พนักงานสอบสวน ยังให้ข้อมูลกับผู้สื่อข่าวอีกว่า ตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา นางสาวอัญญารัตน์ มีอาการเครียด นอนไม่หลับ แต่สามารถรับประทานอาหารได้ตามปกติ ซึ่งนางสาวอัญญารัตน์เองได้มีการติดต่อไปหาญาติ แต่ก็ไม่มีญาติคนใดมาติดต่อขอเยี่ยม

สำหรับนางสาวอัญญารัตน์ มีสถานะเป็นเพื่อนสาวคนสนิทของนายนพวุฒิ ซึ่งนายนพวุฒิเป็นบุคคลที่ขับรถพานายอนาวิน และนายอับดุลเลาะ หลบหนีไปยังจังหวัดสุพรรณบุรี หลังก่อเหตุใช้อาวุธปืนยิงน้องหยอด และครูเจี๊ยบ จากนั้นนางสาวอัญญารัตน์ ได้ขับรถ honda accord สีทอง ไปรับนายนพวุฒิกลับมายังกรุงเทพฯ

ต่อมา พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. ได้เดินทางมาสอบปากคำ นายอนาวิน แก้วเก็บ มือยิงครูเจี๊ยบและน้องหยอด ด้วยตนเอง ที่กองบังคับการสืบสวนสอบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล

โดยพล.ต.อ.ต่อศักดิ์ เปิดเผยว่า นายอนาวินให้การรับสารภาพว่าเป็นคนยิง เป็นการก่อเหตุยิงครั้งแรกเพื่อเลื่อนชั้นให้เป็นที่ยอมรับ จากการพูดคุยสังเกตได้ว่าเป็นเด็กหัวอ่อน มีปัญหาทางครอบครัว จึงถูกชี้นำไปในทางที่ผิดได้ง่าย จึงได้อธิบายให้ผู้ต้องหาเข้าใจว่าตำรวจได้ดำเนินการไปตามพยานหลักฐาน ไม่ใช่เป็นการหว่านแหแล้วจับมา ซึ่งถือว่ามีพฤติกรรมเป็นองค์กรอาชญากรรมขนาดเล็ก เพราะมีการให้ความช่วยเหลือเรื่องคดีความ, จัดหาอุปกรณ์อาวุธปืนต่างๆ ซึ่งตนมองว่า พฤติกรรมแบบนี้ไม่ใช่นักศึกษาแล้ว ซึ่งจากคดีนี้จะเป็นโมเดลในการป้องกันเหตุที่อาจเกิดกับสถาบันอื่นอีก ซึ่งการทำงานจะต้องเป็นมืออาชีพแบบชุดจับกุมคดีนี้ เพื่อให้สำนวนแน่นหนาเอาผิดผู้ก่อเหตุได้

ส่วนสาเหตุก็มาจากเรื่องความขัดแย้งระหว่างสถาบันที่ถูกปลูกฝังวัฒนธรรมองค์กรแบบผิด ๆ เป็นโลกเสมือนจริงสร้างเรื่องราวให้เกิดความเคียดแค้น ส่วนเรื่องการที่กลุ่มเพื่อนผู้ต้องหาได้ไปข่มขู่ญาติผู้เสียหายถึงในศาลอาญากรุงเทพใต้นั้น ก็ต้องดำเนินการตรวจสอบต่อ และให้ความดูแลญาติผู้เสียหาย โดยจะสั่งการให้ตำรวจพื้นที่ไปดำเนินการ

อีกทั้งยืนยันว่าจะต้องทำลายจอมปลวกทั้งรัง ไม่ใช่ฆ่าปลวกที่บินออกมาสร้างความรำคาญ โดยจะต้องไปตรวจสอบคดีเก่ากับสถาบันอื่น เนื่องจากไม่ได้มีจอมปลวกเดียวที่สร้างปัญหาสังคม เป็นการขุดรากถอนโคนทำลายองค์กรที่มีพฤติกรรมเช่นนี้

การแก้ปัญหาระยะยาวนอกจากตำรวจแล้ว สถาบัน หน่วยงานการศึกษาก็มีความสำคัญ ที่ต้องเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมองค์กร ซึ่งก่อนหน้านี้ทางสถาบันมักจะอ้างว่าผู้ที่ก่อเหตุนั้นเป็นนักศึกษาที่ผลสภาพไปแล้ว แต่เมื่อความจริงปรากฏก็พบว่ามีทั้งนักศึกษาที่พ้นสภาพไปแล้ว และยังเป็นนักศึกษาอยู่ ร่วมกันก่อเหตุ เพราะปัญหาช่างกลยิงกันนั้น เป็นปัญหาที่มีมานานแต่แก้ปัญหากันไม่ถูกจุด โดยยกตัวอย่างว่า ถ้าสถาบันอยู่ใกล้กันควรจะมีการย้ายออกไปให้อยู่ห่างกัน เพื่อไม่ให้เกิดการปะทะกันได้ง่ายหรือไม่ และไม่ควรอยู่ในแหล่งชุมชนที่มีประชาชนผู้บริสุทธิ์สัญจรไปมาอยู่แบบนึ้ ซึ่งก็เป็นหนึ่งในการสร้างมาตรการความปลอดภัยในระยะยาว

ส่วนผู้ต้องหาที่หลบหนีอยู่ แนะนำว่าให้มามอบตัว ถ้าจะหนีต้องหนีทั้งชีวิต เพราะคดีมีอายุความหลายปี

หลังจากที่พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ ได้ชี้แจงต่อสื่อมวลชน นางสาวพรพิมล จำเมือง มารดาของ นายธนสรณ์ ห้องสวัสดิ์ หรือ น้องหยอด ก็ได้เข้ามาขอบคุณที่ตำรวจสามารถจับกุมผู้ต้องหาที่เกี่ยวข้องได้ เป็นการทวงคืนความยุติธรรมให้กับครอบครัวของตน และขอให้ทลายเครือข่ายดังกล่าวให้สิ้นซากไปเสียที

สำหรับผลการปฎิบัติปิดเมืองล่ามือยิงครูเจี๊ยบและน้องหยอด จากปฏิบัติการตรวจค้นกวาดล้างทั้ง 3 ครั้ง ออกหมายจับผู้ต้องหา 26 คน จับกุมแล้ว 24 คน ยังหลบหนีอีก 2 คน คือ นายอับดุลเลา ะดือราแม คนขี่รถจักรยานยนต์พานายอนาวินไปก่อเหตุยิง และนายรัชวุฒิ แก้วสว่าง ผู้ต้องหาตามหมายจับข้อหาซ่องโจร ที่ร่วมอยู่ในขบวนการนี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กก.สอบ 2 บิ๊กตำรวจเลื่อนชี้แจงเป็นหลัง 13 พ.ค.นี้ เตรียมเรียกสอบพยานเพิ่มเติม

คณะกรรมการเลื่อนการแถลงข่าวออกไปเป็นหลังวันที่ 13 พ.ค.นี้ เนื่องจากขณะนี้อยู่ระหว่างเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องทั้ง 2 ฝ่ายอีกจำนวน 4-5 คนมาให้ข้อมูลเพิ่มเติม

'บิ๊กต่าย' ยันไม่กระเหี้ยนกระหือรืออยากเป็นผบ.ตร. ไม่ติดใจถูกกล่าวหาหลอกนายกฯ

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รรท.ผบ.ตร. กล่าวถึงกรณีที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. ได้กล่าวพาดพิงจากประเด็นที่ลงนามคำสั่งให้พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ออกจากราชการไว้ก่อนว่า

'บิ๊กต่าย' เซ็นแบ่งงานรองผบ.ตร. 'ธนา-สราวุฒิ' แทน 'บิ๊กโจ๊ก-บิ๊กรอย'

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.รรท.ผบ.ตร.) มีคำสั่ง ตร.ที่ 176/2567 ลงวันที่ 17 เม.ย. 2567 เรื่องกำหนดลักษณะงานและการมอบอำนาจหน้าที่ความรับผิดชอบให้รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

'โจ๊ก' เดือดรายวัน! ถ้าอยากเป็นผบ.ตร. บอกกันตรงๆ ยอมให้ก็ได้ เล่นแบบนี้จะติดคุกเสียเอง

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีตรอง ผบ.ตร.เข้ายื่นหนังสือเจ้าหน้าที่ ป.ป.ง.เพื่อแจ้งให้ทราบถึงการสอบสวนของคณะพนักงานสอบสวนเว็บพนันออนไลน์ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ไม่สามารถตรวจยึดหรืออายัดทรัพย์ใดๆได้

'บิ๊กโจ๊ก' ถอย! ดอดยื่น ป.ป.ช. ขอถอนคำร้องเอาผิด 'เศรษฐา' ปฏิบัติหน้าที่มิชอบตั้งผบ.ตร.

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยว่า ช่วงเช้าวันที่23เม.ย. พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. ได้ส่งตัวแทนมายื่นหนังสือต่อคณะกรรมการป.ป.ช. เพื่อขอถอนเรื่องที่ยื่นให้ป.ป.ช.ตรวจสอบนายเศรษฐา ทวีสิน

‘บิ๊กโจ๊ก’ดิ้นสู้หัวชนฝา ยื้อแผน‘ฆ่าให้ตาย’

ความเคลื่อนไหวของ บิ๊กโจ๊ก-พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เที่ยวล่าสุด ถือเป็นการเขย่าวงการการเมือง ตำรวจ และองค์กรอิสระ