ตร. เตือนโทษหนัก ยิงปืนขึ้นฟ้าสร้างความเดือดร้อน จำคุก 5 ปี ปรับ 1 แสน

30 ธ.ค.2566 - พ.ต.อ.หญิง ฉันฉาย รัตนพานิช รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ( ผบ.ตร. ) มีความกังวลในกรณีที่มีเหตุการณ์สูญเสียชีวิตจากเหตุยิงปืนขึ้นฟ้าเพื่อเฉลิมฉลองส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2567 ที่อาจเกิดจากค่านิยมที่ผิด ความคึกคะนอง ขาดสติ รวมถึงความรู้เท่าไม่ถึงการ โดยการยิงปืนขึ้นฟ้าอันตรายเพราะกระสุนปืนที่ยิงออกไปนั้นอาจจะไปตกใส่บุคคลให้ได้รับอันตรายบางรายถึงขั้นเสียชีวิต หรือตกใส่หลังคาบ้านเรือนประชาชนจนได้รับความเสียหาย ซึ่งถือว่าเป็นความผิด และมีโทษตามกฎหมาย

รอง โฆษก ตร.กล่าวว่า การยิงปืนขึ้นฟ้า มีความผิดตาม พ.ร.บ.อาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิง และสิ่งเทียมอาวุธปืน พ.ศ. 2490 มาตรา 8 ทวิ ห้ามมิให้ผู้ใดพาอาวุธปืนติดตัวไปในเมือง หมู่บ้าน หรือทางสาธารณะโดยไม่ได้รับใบอนุญาต ผู้ใดฝ่าฝืนจะมีความผิดตามกฎหมาย ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

“และหากกระสุนตกใส่ หรือทะลุหลังคาบ้านเรือน ทำให้ทรัพย์สินเสียหาย หรือมีผู้ได้รับบาดเจ็บ หรือเสียชีวิต ก็จะมีความผิด ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 291 ผู้ใดกระทำโดยประมาท และการกระทำนั้นเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี และปรับไม่เกิน 200,000 บาท มาตรา 300 ผู้ใดกระทำโดยประมาท และการกระทำนั้นเป็นเหตุให้ผู้อื่นรับอันตรายสาหัส ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ” พ.ต.อ.หญิง ฉันฉายฯ กล่าว

รอง โฆษก ตร. กล่าวอีกว่า ผบ.ตร. ได้กำชับตำรวจทั่วประเทศ ให้ประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนภัยให้ความรู้กับประชาชนเรื่องการยิงปืนขึ้นฟ้า สำนักงานตำรวจแห่งชาติขอความร่วมมือไปยังพี่น้องประชาชน หากพบเห็นเหตุ บุคคลที่มีพฤติกรรมดังกล่าว สามารถแจ้งเบาะแสการกระทำความผิด ไปยังสถานีตำรวจในพื้นที่ หรือแจ้งมายังสายด่วน ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 191 และสายด่วน 1599 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ทั้งนี้ เพื่อความสงบสุข ปลอดภัยของพี่น้องประชาชน จะได้เฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่อย่างมีความสุข

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชาวบ้านผวา! แจ้งตำรวจช่วย โจ๋ปาประทัดลูกบอล ยิงปืนทางเข้าชุมชน

พ.ต.อ.รักศักดิ์ เมฆจินดา ผกก.สภ.สำโรงใต้ จังหวัดสมุทรปราการ ได้รับแจ้งจากนายประเทศ เข็มนิล อายุ 65 ปี ชาว ตำบลสำโรงกลาง อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ

หลานชายนายกเล็ก รัวกระสุน สท.หนุ่มดับกลางงานวันเกิด เหตุไม่พอใจถูกห้ามยิงปืนขึ้นฟ้า

ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่บ้านเลขที่ 3 หมู่ที่ 6 ต.โพนางดำตก อ.สรรพยา จ.ชัยนาท ซึ่งกำลังเตรียมจัดงานศพให้กับ นายไวทิน อยู่สำลี หรือ สท.หนุ่ม อายุ 39 ปี ซึ่งมีตำแหน่งเป็นสมาชิกสภาเทศบาลตำบลโพนางดำตก

ปลัดมท.เตือนช่วงปีใหม่ห้ามพกพาอาวุธปืนและยิงปืนขึ้นฟ้า ย้ำผิดกฎหมาย

ปลัดกระทรวงมหาดไทย เผย เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองกวดขันอาวุธปืนเข้มงวดช่วงปีใหม่ เตือนประชาชนห้ามพกพาอาวุธปืนและยิงปืนขึ้นฟ้า ย้ำเป็นเรื่องผิดกฎหมาย

วงจรปิดแฉตำรวจ สภ.สำโรงเหนือ ชักปืนยิงในผับ หลังมีเรื่องทะเลาะนักเที่ยวโต๊ะอื่น

คลิปจากกล้องวงจรปิดแฉพฤติกรรมของตำรวจ 3 นาย แต่งกายชุดนอกเครื่องแบบ ได้พากันเที่ยวในสถานบันเทิงแห่งหนึ่งในเขตอำเภอเมืองจังหวัดสมุทรปราการ ก่อนจะมีเรื่องทะเลาะวิวาทกับนักท่องเที่ยวโต๊ะข้าง ๆ จ