อดีตผู้การชลบุรี ขึ้นเบิกความฟ้อง 'บิ๊กโจ๊ก' หมิ่น ปมเปลี่ยนตัวผู้ต้องหาคดีพูลวิลล่าพัทยา

แฟ้มภาพ พล.ต.ต.กิตติ์ธเนศ ธนนันท์ทวีสิน

อดีต ผบก.ภ.จว.ชลบุรี เบิกความไต่สวนคดีฟ้อง “บิ๊กโจ๊ก” ปมถูกสอบเปลี่ยนตัวผู้ต้องหาปี 65 หลังผลสอบสวนพยานหลักฐานฟังไม่ได้ว่ามีความผิด ยันต้องการพิสูจน์ความจริงให้ปรากฏ ยังไม่ถึงเวลาไกล่เกลี่ย ศาลนัดอีกครั้ง 11 มี.ค.นี้

29 ม.ค.2567 - ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดไต่สวนมูลฟ้องโจทก์ คดีหมายเลขดำ อ.3100/2566 ที่พล.ต.ต.กิตติ์ธเนศ ธนนันท์ทวีสิน ผู้บังคับการประจำ บช.ส. อดีต ผบก.ภ.จว.ชลบุรี เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร.เป็นจำเลยในความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณาสืบเนื่องจากการให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชน พาดพิงเกี่ยวกับการร้องเรียนว่ามีการเปลี่ยนตัวผู้ต้องหา จากกรณีเมื่อวันที่18 ต.ค.2565 มีกลุ่มชายฉกรรจ์ 6 คน บุกพูลวิลล่าย่านหาดจอมเทียน พัทยา และใช้อาวุธปืนยิงยางรถยนต์ของคู่อริรวมทั้งทำร้ายร่างกายจนมีบาดเจ็บ

ภายหลังขึ้นเบิกความไต่สวนต่อศาลเสร็จแล้ว

พล.ต.ต.กิตติ์ธเนศ ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนว่า วันนี้มาเบิกความไต่สวนคดีฟ้อง “บิ๊กโจ๊ก”หมิ่นประมาทโดยการโฆษณา ซึ่งมองว่าตนเองได้รับความเสียหายจากการให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน จึงมาใช้สิทธิ์ตามกฎหมาย และตนเองได้เบิกความต่อศาล ยืนยันข้อเท็จจริงตามคำฟ้อง แต่ว่ายังไม่จบ ในนัดหน้าวันที่ 11 มี.ค.2567 จะมีทนายความจำเลยถามค้านและทนายความโจทก์ถามติงตามกระบวน จากนั้นศาลจึงจะนัดฟังคำสั่งว่าจะประทับรับฟ้องคดีหรือไม่

พล.ต.ต.กิตติ์ธเนศ กล่าวว่า อย่างไรก็ตามในวันนี้มีทนายความของจำเลยมาใช้สิทธิ์ถามค้านด้วย ซึ่งก็รู้จักกันอยู่ก่อนแล้ว แต่ประเด็นที่ศาลจะให้โจทก์และจำเลยทั้งสองฝ่ายพูดคุยเจรจาไกล่เกลี่ยกันนั้นก็ให้เป็นไปตามกระบวนการ และเห็นว่ายังไม่ถึงเวลาที่จะไกล่เกลี่ย ในชั้นนี้ขอให้เป็นไปตามกระบวนการ ให้ศาลไต่สวนและนัดฟังคำสั่ง

เมื่อถามว่าเกี่ยวกับการเจรจาไกล่เกลี่ยนั้น ทนายความ “บิ๊กโจ๊ก”แจ้งว่าถ้าโจทก์มีข้อเสนออะไรก็ให้บอกมาได้

พล.ต.ต.กิตติ์ธเนศ กล่าวว่า ให้เป็นไปตามกระบวนการของกฎหมายก่อน ยังไม่ถึงตรงนั้น

ผู้สื่อข่าวถามว่า คดีที่ท่านถูกแจ้งข้อกล่าวหาดำเนินการไปถึงขั้นตอนไหนแล้ว

พล.ต.ต.กิตติ์ธเนศ กล่าวว่า ต้องแยกเป็น 2 ประเด็นในส่วนของการสอบสวนทางวินัย นั้นยุติไปตั้งแต่เมื่อเดือนกันยายน ปีที่แล้ว ด้วยมีมติ 8 ต่อ 0 ว่าตนเองไม่มีความผิด โดยไม่มีใครคัดค้าน ส่วนของคดีข้อหาปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบก็ไปว่ากัน คาดว่าสำนวนคดีจะถูกส่งไปที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติหรือ(ป.ป.ช.)แล้ว ทั้งในส่วนที่ตนเองถูกแจ้งข้อกล่าวหา และที่ตนเองแจ้งความคู่กรณีไว้ที่สภ.เมืองชลบุรี ความผิดข้อหาปฏิบัติหน้าที่มิชอบ กลั่นแกล้งให้ต้องหาคดีอาญาและข้อหาอื่นๆ ซึ่งแต่ละคนจะมีความผิดแตกต่างกันไปตามข้อเท็จจริง

พล.ต.ต.กิตติ์ธเนศ กล่าวอีกว่า ไม่กังวลกับคดีนี้ เพราะเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรม เชื่อมั่นในกระบวนการของศาลถือว่าตนเองใช้สิทธิ์ในฐานะประชาชนคนไทยคนหนึ่ง เวลามาศาลก็ไม่เคยแต่งเครื่องแบบ ลาราชการมาถูกต้องเหมือนประชาชนทั่วไป ไม่ได้มีอภิสิทธิ์อะไร ปัจจุบันตนเองก็ยังรับราชการปฏิบัติหน้าที่ อยู่ในตำแหน่งหน้าที่มาโดยตลอด ไม่ได้โดนคำสั่งให้ออกไว้ก่อน ยืนยันว่าไม่ได้ทำอะไรผิด สิ่งที่ตนเองถูกกล่าวหา นั้นไม่ได้ทำ ที่ใช้สิทธิ์ทุกช่องทางก็เพื่อพิสูจน์ความจริงให้ปรากฏ

เมื่อถามว่าเหตุการณ์คดีดังกล่าวนี้ ส่งผลกระทบต่อชื่อเสียงมากเพียงใด

พล.ต.ต.กิตติ์ธเนศ กล่าวว่า กระทบมาก เป็นเรื่องปกติที่เวลาถูกกล่าวหาถูกตรวจสอบก็จะมีผลกระทบตามมาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ทั้งเรื่องหน้าที่การการงาน สังคมเพื่อนฝูง

“ผมไม่ได้ทำอะไรผิด เรียนกับทุกคนว่าความจริงมีหนึ่งเดียว ความจริงเป็นสิ่งไม่ตาย ความจริงจะอยู่ตลอดไปทุกวันนี้ที่ผมสู้ สู้เพื่อพิสูจน์ความจริง”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'โจ๊ก' ยื่นอุทธรณ์คำสั่งให้ออกจากราชการ ปูดแผนผังแก๊ง 4x100 สยบปีกพระพรหม

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) เดินทางมายังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อยื่นอุทธรณ์ต่อคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรม (ก.พ.ค.ตร.) กรณี พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ ร

'โจ๊ก' เดือดรายวัน! ถ้าอยากเป็นผบ.ตร. บอกกันตรงๆ ยอมให้ก็ได้ เล่นแบบนี้จะติดคุกเสียเอง

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีตรอง ผบ.ตร.เข้ายื่นหนังสือเจ้าหน้าที่ ป.ป.ง.เพื่อแจ้งให้ทราบถึงการสอบสวนของคณะพนักงานสอบสวนเว็บพนันออนไลน์ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ไม่สามารถตรวจยึดหรืออายัดทรัพย์ใดๆได้

'เศรษฐา' ยืนยันไม่มีการกดดันฝ่ายใด หลัง 'บิ๊กโจ๊ก' ถอนเรื่องเอาผิดแต่งตั้งผบ.ตร.

จากกรณีที่ นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ออกมาเปิดเผยว่า พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้ส่งตัวแทนยื่นหนังสือถอนเรื่องที่ยื่นให้ ป.ป.ช. ตรวจสอบ นายเศรษฐา ทวีสิน

'บิ๊กโจ๊ก' ถอย! ดอดยื่น ป.ป.ช. ขอถอนคำร้องเอาผิด 'เศรษฐา' ปฏิบัติหน้าที่มิชอบตั้งผบ.ตร.

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยว่า ช่วงเช้าวันที่23เม.ย. พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. ได้ส่งตัวแทนมายื่นหนังสือต่อคณะกรรมการป.ป.ช. เพื่อขอถอนเรื่องที่ยื่นให้ป.ป.ช.ตรวจสอบนายเศรษฐา ทวีสิน

'บิ๊กป๊อด' ยังไม่ได้คุย 'บิ๊กป้อม' หลังมีเอกสารหลุดพาดพิง แทรกแซงป.ป.ช.

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงกรณีมีเอกสารหลุ