ครม.ไฟเขียว เพิ่มวิธีตรวจวัดแอลกอฮอล์ 'เมาแล้วขับ'

30 ม.ค.2567 - เมื่อเวลา 13.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.)เสนอครม.เพื่อให้เห็นชอบร่างกฎกระทรวงที่ออกตามพระราชบัญญัติจราจรทางบก มาตรา 5 วรรค 1 และมาตรา 142 สาระสำคัญคืออุบัติเหตุที่เกิดจากการดื่มสุราและขับขี่รถ เดิมการตรวจวัดแอลกอฮอล์ต้องใช้วิธีการเป่าเครื่องวัดแอลกอฮอล์ แต่หากต้องมีการตรวจเลือดต้องให้ผู้ขับขี่ให้การยินยอม 

โดยร่างกฎกระทรวงฉบับดังกล่าวจึงได้เปลี่ยนหลักการใหม่ ที่มีการสอบถามหน่วยงานเกี่ยวข้อง ทั้งกระทรวงยุติธรรม กระทรวงสาธารณสุข สำนักงานอัยการสูงสุด สำนักงานศาลยุติธรรม ได้เปลี่ยนวิธีการตรวจวัดจากลมหายใจโดยวิธีการเป่า และตรวจเลือดที่ต้องได้รับการยินยอม โดยเพิ่มวิธีการตรวจวัดของเสียจากร่างกาย เช่นปัสสาวะ

ทั้งนี้ กรณีที่มีอุบัติเหตุเกิดขึ้นและมีพฤติการณ์ที่เชื่อว่าผู้ขับขี่ออาจจะเมาสุราและไม่ให้ความยินยอมที่จะตรวจ ซึ่งพนักงานไม่มีอำนาจในการตรวจวัดแอลกอฮอล์เนื่องจากต้องได้รับความยินยอม จึงเข้าข้อสันนิฐานที่พนักงานสอบสวนจะต้องดำเนินคดี โดยพนักงานสอบสวนจะต้องรีบส่งผู้ขับขี่ไปโรงพยาบาลเพื่อตรวจพิสูจน์แอลกอฮอล์ในร่างกายภายใน 3 ชั่วโมงหลังจากได้รับแจ้งเหตุ ส่วนปริมาณแอลกอฮอล์ที่ถือว่ามีความผิดยังคงเดิมคือ 50 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ โดยครม.เห็นชอบ และจะส่งให้คณะกรรมการกฤษฎีการตรวจสอบต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'คารม' จวก 'เด็จพี่' ฟุ้งซ่าน! 'บี พุทธิพงษ์' วิจารณ์ดิจิทัลวอลเล็ต แค่ความเห็นส่วนตัว

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จากกรณีที่นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ สมาชิกพรรคเพื่อไทย ออกมาพูดถึงนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ ซึ่งเคยเป็นอดีตผู้สมัคร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไท

เหยื่อ 'แก๊งนักรบ' โผล่อีก! ผู้บังคับบัญชาพาพลทหารมอบตัวแล้ว

จากกรณีที่นายวิ่งและนางสาวกุลนันท์ ชาว อ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเป็นพ่อและแม่ของ นายระพีพัฒน์ หรือแพต อายุ 16 ปี ได้นำคลิปหลักฐานขณะลูกชายถูกรุมทำร้ายร่างกาย

สิ้นสุดฤดูแล้ง 30 เม.ย. รองโฆษกฯ เผยสถานการณ์น้ำภาพรวมอยู่ในเกณฑ์ดี

​'คารม' เผยสถานการณ์น้ำภาพรวมอยู่ในเกณฑ์ดี สถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำมีจำนวน 55% ของความจุเก็บกัก หรือปริมาณ 45,940 ล้าน ลบ.ม ระบุประเทศไทยสิ้นสุดฤดูแล้ง 30 เม.ย นี้

แฉเล่ห์ 'พท.' วางยาแก้ รธน. ล็อกคำถามประชามติครั้งแรก

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า พรรคเพื่อไทยจริงใจแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่