'กอ.รมน.ภาค 4 สน.' สรุปป่วนใต้เกือบ 40 จุด ครบรอบ 20 ปี ตากใบ เสียชีวิต 1 ราย

‘โฆษกกอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า’ เผยป่วนชายแดนใต้พุ่ง 30 กว่าจุด เชื่อสร้างสถานการณ์ช่วงครบรอบ 20 ปีเหตุการณ์ตากใบตามปฏิทินอิสลาม รับเจ้าหน้าที่ทำงานยากขึ้น พบผู้ก่อเหตุหน้าใหม่

22 มี.ค. 2567 – พ.อ.เอกวริทธิ์ ชอบชูผล โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า เปิดเผยถึงเหตุความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ว่า เบื้องต้นรายงานพบ 30 กว่าแห่ง บางพื้นที่ยังไม่รายงานชัดเจน กำลังรวบรวมข้อมูลกันอยู่ ตอนนี้พบผู้เสียชีวิต 1 ราย ที่ปั๊มน้ำมันสร้างใหม่ใน อำเภอมายอ จังหวัดปัตตานี

“ฝ่ายความมั่นคงเชื่อว่า เป็นเรื่องของการสร้างสถานการณ์ก่อกวนในพื้นที่ ซึ่งครบรอบเหตุการณ์ 20 ปีตากใบ ในปฏิทินอิสลาม 11 รอบ ในช่วงรอมฎอน จะไม่ตรงกับของเราที่จะครบรอบในวันที่ 25 ตุลาคม 2567 จึงจะครบรอบ 20 ปี” พ.อ.เอกวรินทธิ์ ระบุ

โฆษก กอ.รมน. ภาค 4 ส่วนหน้า กล่าวว่า การข่าวระบุผู้ก่อเหตุเตรียมการมาพอสมควร หลายครั้งเราก็ได้รับการแจ้งเตือน และสามารถทำลายการเตรียมก่อเหตุของเขาได้ แต่เมื่อคืนมีหลายพื้นที่ จริงๆ ก็เฝ้าระวังอยู่ ซึ่งกลุ่มเหล่านี้เป็นกลุ่มก่อกวน ไม่มีหมายจับ เพราะเป็นผู้ก่อเหตุหน้าใหม่ เป็นเด็กรุ่นใหม่ที่เขาสร้างขึ้นมา เพราะฉะนั้นจะไม่อยู่ในระบบของทำเนียบผู้ก่อเหตุรุนแรง จึงยากที่จะเข้าไปดำเนินการ อย่างไรก็ตามหลังจากนี้ต้องหาเบาะแส และความเชื่อมโยงกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่ามีส่วนกับเหตุการณ์มากน้อยเท่าไหร่ และพิจารณาจากหลักฐานที่เกิดเหตุในพื้นที่

มีรายงานข่าวภายในกอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้าว่า ตั้งแต่ตี 1 จนถึงขณะนี้ (10:30 น.) พบเกิดเหตุความรุนแรง 39 เหตุ ดังนั้น จ.ปัตตานี 20 เหตุ จ.สงขลา 2 เหตุ จ.ยะลา 11 เหตุ จ.นราธิวาส 6 เหตุ ทั้งนี้ตัวเลขยังไม่นิ่ง อยู่ระหว่างตรวจสอบเพิ่มเติม พร้อมขยายผล เก็บวัตถุหลักฐาน เพื่อนำตัวผู้ก่อนเหตุรุนแรงมาดำเนินคดีต่อไป เบื้องต้น ผู้เสียชีวิต 1 ราย เป็นประชาชน แรงงานหญิงเมียนมา พนักงานร้านสะดวกซื้อในสถานีบริการเชื้อเพลิง ที่อำเภอมายอ จังหวัดปัตตานี เสียชีวิตที่โรงพยาบาล.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แม่ทัพภาค 4 เผยโจรใต้ระเบิดโรงไฟฟ้า มุ่งทำลายเศรษฐกิจระบบสาธารณูปโภค

พลโทศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง หลังเกิดเหตุกลุ่มคนร้ายวางเพลิงเผาภายในอาคารเครื่องผลิตไฟฟ้า และก่อเหตุวางระเบิดภายในโรงไฟฟ้ารุ่งทิวา ไบโอแมส

โจรใต้ป่วนหนัก! เผาโรงไฟฟ้าปัตตานี-สงขลา

กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า รายงานว่า เมื่อเวลา 23.3. น. วันที่ 25 เมษายนที่ผ่านมา เกิดเหตุคนร้ายลอบวางเพลิงเผาโรงไฟฟ้าชีวมวล

รัฐบาลชวนนักเรียนใน 5 จังหวัดชายแดนใต้ สมัครเข้าศึกษาต่อระดับมหาวิทยาลัย 44 ทุน

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผย รัฐบาล โดยกระทรวงมหาดไทย เปิดรับสมัครนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2566 ที่มีภูมิลำเนาอยู่ในจังหวัดนราธิวาส ปัตตานี ยะลา สตูล และสงขลา (เฉพาะอำเภอจะนะ เทพา นาทวี และสะบ้าย้อย) สมัครเข้าโครงการจัดส่งนักศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้เข้าศึกษาต่อระดับมหาวิทยาลัย

4 วันอันตรายสงกรานต์! สังเวย 162 ศพ 'เมืองคอน' แชมป์อุบัติเหตุ

พลตำรวจโทกรไชย คล้ายคลึง ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะประธานแถลงผลการดำเนินงานของศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์