คณะสอบ 2 นายพล เตรียมเรียก 'โจ๊ก-ต่อ' เข้าให้ข้อมูล ยันไม่มีเกี้ยเซียะ

25 มี.ค.2567 - พล.ต.อ.วินัย ทองสอง ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ ในฐานะคณะกรรมตรวจสอบข้อเท็จจริง และข้อกฏหมาย กรณี พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. และพล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. ตามคำสั่งนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้าการดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องดัง กล่าวว่า ขณะนี้มีการเรียกคณะทำงานในส่วนของตนเข้ามาพูดคุย โดยคณะทำงานย่อยที่ประกอบไปด้วยเจ้าหน้าที่ ป.ป.ง. และหน่วยงานต่างเพื่อเข้ามาช่วยดูในเรื่องรายละเอียดที่ไม่เกี่ยวกับสำนวนคดีอาญา ซึ่งคดี พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ การตรวจสอบไม่ยากเพราะมีการรวบรวมหลักฐานไว้ส่วนหนึ่งแล้ว ส่วนกรณี พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ ก็มีข้อมูลเก่าประกอบกับทนายความของทีม พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ได้เปิดเผยเส้นทางการเงินความเกี่ยวข้องโยง และจะมีการเรียกบุคลากรที่เกี่ยวข้องมาสอบถามว่าสิ่งที่พูดมีมูลความจริงหรือเป็นเพียงแค่การข่มขู่ ไม่ได้เชื่อข้อมูลทั้งหมด บางอย่างมีร่องรอย ทั้งอักษรย่อ ตัวบุคคล เป็นร่องรอยที่สามารถตรวจสอบได้ และจะเชิญ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ และ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ เข้ามาให้ข้อมูลกับคณะกรรมการชี้แจงว่าเรื่องที่เกิดขึ้นเป็นมาอย่างไร

เมื่อถามว่าความขัดแย้งมาจากคดีกำนันนกที่มีการสอบโยงเรียกรับส่วยหรือไม่ พล.ต.อ.วินัย กล่าวว่า ไม่ได้มีข้อมูล ไม่ทราบเรื่องนี้ ซึ่งการทำงานของคณะกรรมการอะไรที่ติดใจสงสัยเป็นเหตุให้สัมภาษณ์ใส่กันไปมา หากใครที่มีข้อมูลตำรวจและประชาชนสามารถส่งข้อมูลมาให้คณะกรรมการสอบสวนเพื่อให้ได้ข้อเท็จจริง ไม่ได้รีบเป็นเรื่องการทำให้เกิดความเป็นธรรม ไม่ต้องกังวลเรื่องการถูกรังแกมาให้ข้อมูลคณะกรรมการมีมาตรการคุ้มครองพยาน หากเป็นข้อมูลสำคัญ

เมื่อถามว่าจะยึดแนวทางคดี “บอส อยู่วิทยา “ หรือไม่ พล.ต.อ.วินัย กล่าวว่า เรื่องคดีบอสคนเข้าไปเกี่ยวข้องจำนวนไม่มาก แต่เรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่มาก เกี่ยวข้องคนหลายร้อยคน ตั้งปณิธานว่าจะทำเรื่องนี้ให้ตรงไปตรงมา กลั่นแกล้งไม่ช่วยเหลือ ผิดเป็นผิด คณะกรรมการชุดนี้ไม่มีหน้าที่ตามกฎหมายพบอะไรก็จะรายงานนายกฯเพื่อพิจารณาสั่งการ จะไม่มีช่วยเหลือเกี้ยเซี้ยะ จะทำความจริงให้ปรากฏต่อสังคม หากการสอบสวนเสร็จไม่ทันเวลากรอบ 60 วัน จะทำการรายงานนายกฯ และทำการแถลงข่าวให้ประชาชนและตำรวจให้ทราบเป็นระยะ ซึ่งคณะกรรมการประสานข้อมูลหน่วยงานเกี่ยวข้องได้ เพราะใช้อำนาจของนายกฯ เรียกเอกสาร และสอบตัวบุคคล

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชุดสอบคดี 'บิ๊กต่อ' ยันไม่ล่าช้า มีหลักฐานพอสมควรแต่เปิดเผยไม่ได้

พล.ต.ต.อรรถพล อนุสิทธิ์ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 2(ผบก.น. 2) เปิดเผยภายหลังประชุมร่วมกับคณะพนักงานสอบสวนคดีฟอกเงินเว็บพนันออนไลน์บีเอ็นเคและในส่วนที่ นายษิทรา เบี้ยบังเกิด หรือ ทนายตั้ม

'บิ๊กต่าย' ยันไม่กระเหี้ยนกระหือรืออยากเป็นผบ.ตร. ไม่ติดใจถูกกล่าวหาหลอกนายกฯ

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รรท.ผบ.ตร. กล่าวถึงกรณีที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. ได้กล่าวพาดพิงจากประเด็นที่ลงนามคำสั่งให้พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ออกจากราชการไว้ก่อนว่า

เหยื่อ 'แก๊งนักรบ' โผล่อีก! ผู้บังคับบัญชาพาพลทหารมอบตัวแล้ว

จากกรณีที่นายวิ่งและนางสาวกุลนันท์ ชาว อ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเป็นพ่อและแม่ของ นายระพีพัฒน์ หรือแพต อายุ 16 ปี ได้นำคลิปหลักฐานขณะลูกชายถูกรุมทำร้ายร่างกาย