แม่ทัพภาค 4 เผยโจรใต้ระเบิดโรงไฟฟ้า มุ่งทำลายเศรษฐกิจระบบสาธารณูปโภค

27 เม.ย.2567 - พลโทศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง หลังเกิดเหตุกลุ่มคนร้ายวางเพลิงเผาภายในอาคารเครื่องผลิตไฟฟ้า และก่อเหตุวางระเบิดภายในโรงไฟฟ้ารุ่งทิวา ไบโอแมส บ้านปลักบ่อ ตำบลสะบ้าย้อย อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลาและเดินทางต่อมายัง จ.ปัตตานี กรณีคนร้ายประมาณ 20 คน แต่งกายปิดบังใบหน้า บุกวางเพลิงเผาและลอบวางระเบิด ภายในอาคารเครื่องผลิตไฟฟ้า ที่โรงไฟฟ้าประชารัฐชีวมวลแม่ลาน ในพื้นที่ หมู่ที่ 7 ตำบลป่าไร่ อำเภอแม่ลาน จังหวัดปัตตานี ก่อนก่อเหตุเผายางรถยนต์ และเสาส่งสัญญาณอีกหลายจุด โชคดีที่เหตุการณ์ดังกล่าวไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต แต่ความเสียหายของเครื่องจักรและอุปกรณ์ต่าง ๆ นั้นเสียหายกว่า 27 ล้านบาท

ทั้งนี้ยังส่งผลกระทบต่อระบบสาธารณูปโภค ระบบการจ่ายกระแสไฟฟ้าเป็นการชั่วคราว จนกว่าจะมีการซ่อมปรับปรุงแล้วเสร็จ ภายหลังเกิดเหตุหน่วยในพื้นที่ได้เตรียมพร้อมรับสถานการณ์ ทั้งตั้งจุดตรวจจุดสกัดอย่างเข้มงวดในพื้นที่เสี่ยง พื้นที่ล่อแหลม และเส้นทางที่คาดว่าคนร้ายจะใช้ในการหลบหนี

พลโท ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ ระบุว่าหลังสอบถามข้อมูลจากเจ้าหน้าที่แล้ว ได้กำชับเร่งหน่วยที่เกี่ยวข้องตรวจสอบหลักฐานจากกล้องวงจรปิด สร้างความร่วมมือกับผู้นำชุมชน ผู้นำท้องที่ ท้องถิ่น โดยเฉพาะกำนันผู้ใหญ่บ้านที่จะต้องคอยให้ข้อมูล ประเด็นสำคัญต่างๆ แก่เจ้าหน้าที่ และหลังจากนี้ต้องบูรณาการทำงานร่วมกันของเจ้าหน้าที่รัฐ ทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง ผู้นำท้องที่ ท้องถิ่น ขณะที่พื้นที่อำเภอสะบ้าย้อย และแม่ลานไม่เกิดเหตุการณ์มาหลายปี พร้อมทั้งให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ ผู้ประกอบการ และประชาชนที่ติดตามสถานการณ์ว่า ยืนยันเจ้าหน้าที่จะกระทำทุกอย่างอย่างดีที่สุด ขอเวลาให้เจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการเก็บรวบรวมพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งพื้นที่เกิดเหตุเจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถเคลียร์พื้นที่ให้ปลอดภัยได้ 100% ย้ำไม่อยากให้เกิดการสูญเสียมากไปกว่านี้เพิ่มอีก

ในภาพรวมแล้วผู้ก่อเหตุรุนแรงหวังที่จะกระทำต่อผู้บริสุทธิ์ ซึ่งมันไม่ยุติธรรมต่อประชาชน เช่นเดียวกับโรงไฟฟ้าที่ทางการไฟฟ้าและภาคเอกชนร่วมมือกัน เพื่อจะพัฒนาพื้นที่ให้ได้ใช้ไฟฟ้าอย่างทั่วถึง ก็ยังเป็นเป้าในการก่อเหตุเสียได้ จึงแสดงให้เห็นว่าผู้ก่อเหตุรุนแรงต้องการสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน มุ่งหวังทำลายระบบสาธารณูปโภคต่างๆ

ที่สำคัญหวังทำลายความน่าเชื่อถือของเจ้าหน้าที่รัฐ แต่ไม่ได้หวังในชีวิตของประชาชน

ขณะเดียวกันในพื้นที่อำเภอแม่ลานและอำเภอสะบ้าย้อยไม่เคยเกิดเหตุการมานาน ซึ่งผู้ก่อเหตุรุนแรงคงมีการประเมินว่าพื้นที่ไหนมีจุดล่อแหลม เปราะบาง จึงมุ่งเน้นพื้นที่นั้น และเจาะจงระบบสาธารณูปโภคและโรงงานต่างๆ เป็นสำคัญ"อย่างไรก็ตาม หากประชาชนพบข้อมูลหรือเบาะแสผู้กระทำความผิดสามารถแจ้งได้ที่เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงประจำพื้นที่ หรือโทรสายตรงหาตน หมายเลข 061-1732999 โดยข้อมูลของท่านจะได้รับการปกปิดเป็นความลับ

ขณะที่เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนสอบสวนคดีความมั่นคงเปิดเผยว่า ได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่ได้เข้าทำการปิดกั้นพื้นที่ และเตรียมเจ้าหน้าที่ ทหาร ตำรวจ เฝ้าระวัง ด้านนอกโรงงาน กันไม่ให้มีบุคคลใดๆเข้าไปก่อนภายในเวลา 5 วันนี้ เพื่อความปลอดภัย และรอเคลียรพื้นที่อีกครั้ง เนื่องจากคนร้ายก่อเหตุพร้อมกันทั้ง 2 แห่ง และเจ้าของเป็นคนเดียวกัน กลุ่มผู้ก่อเหตุ อาจจะเป็นกลุ่มเดียวกัน เชื่อมโยงกับกลุ่มก่อความไม่สงบในพื้นที่ เพราะก่อนหน้านี้มีลักษณะการก่อเหตุก่อกวนหลายแห่งบริเวณรอบๆ และยังมีข่าวความเคลื่อนไหวจากสายข่าวในพื้นที่ว่ามีกลุ่มแนวร่วมออกมาเคลื่อนไหวในพื้นที่ ซึ่งอาจจะเป็นไปได้ว่าการก่อเหตุลอบวางระเบิดโรงไฟฟ้าใน อ.แม่ลาน น่าจะเป็นกลุ่มของของ นายอาดูนัน,นายไซฟูดดิน,นายไซฟู, นายฮุสนี นายแวอาลี และนายมูยาฮีดิง ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการสืบสวนสอบสวน และรอผลตรวจจากพยานหลักฐานในที่เกิดเหตุ ขอให้เวลากับเจ้าหน้าที่ให้ปฎิบัติการ ดำเนินการให้เรียบร้อยก่อน ซึ่งหลายฝ่ายได้เร่งดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องนี้อยู่ เหตุการณ์นี้กระทบความมั่นคง และคนร้ายหวังทำลายระบบเศรษฐกิจ การลงทุน บรรยากาศการท่องเที่ยว ในพื้นที่อย่างมาก

ด้าน พล.ต.ต.สันทัศน์ เชื้อพุฒตาล ผบก.ภ.จว.ปัตตานี กล่าวว่า ในส่วนพื้นที่ได้สั่งปิดโรงงานไฟฟ้าออกไปก่อน 4-5 วัน เนื่องจากพบได้ระเบิดแสวงเครื่องที่ยังไม่ระเบิด และได้เตรียมการให้เจ้าหน้าที่เฝ้าดูแลบริเวณรอบนอกตลอด 24 ชม. พร้อมปิดกั้นกันไม่ให้ผู้ใด คนงาน หรือเจ้าของเข้าพื้นที่โรงงาน เพราะยังไม่เคลียร์ 100 % เบื้องต้นยังพบว่ามี วัตถุต้องสงสัย อยู่ 2-3 จุด รอถึงเวลาตามที่มีการวางแผนไว้แล้วจะนัดหมายให้หน่วยชุดEOD เตรียมพร้อมร่วมกับชุดพิสูจน์หลักฐาน และหน่วยที่เกี่ยวข้อง หน่วยกู้ภัย ทำการเก็บกู้วัตถุต้องสงสัย และรวบรวมพยานหลักฐานทั้งหมด เพื่อขยายผล เพื่อติดตามคนร้ายมาดำเนินคดีให้เร็วที่สุด

นอกจากนี้เมื่อสามารถเคลียพื้นที่แล้วทางเหนืองานที่เกี่ยวข้องก็จะได้เข้ามาประเมินความเสียหายเพื่อดำเนินการช่วยเหลือเยียวยาผู้รับผลกระทบให้เร็วที่สุด

ส่วนด้านคดี ระหว่างนี้พนักงานสืบสวนสอบสวน กำลังติดตามสืบหาพยานบุคคล พยานแวดล้อม และผู้เกี่ยวข้องต่างๆ มาสอบปากคำ ทราบว่าโรงงานทั้ง 2 แห่งที่โดนเผานี้ เป็นเจ้าของคนเดียวกันกับที่สะบ้าย้อย จ.สงขลา ประเด็นอาจจะเรื่องเดียวกัน คนร้ายกลุ่มก่อเหตุ น่าจะเป็นกลุ่มเดียวกัน อย่างไรก็ตามยังไม่ได้ตั้งประเด็นใดๆ เพราะดูจากภาพกล้องวงจรปิดนั้น คนร้ายมีความชำนาญรู้จุดที่วางระเบิดตรงจุดสำคัญ ๆ ของโรงงาน ขอเวลาสืบสวนสอบสวน คาดว่า ในวันพรุ่งนี้ถ้ามีความคืบหน้า ชัดเจนแล้ว จะชี้แจงให้ทราบอีกครั้ง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โจรใต้ป่วนหนัก! เผาโรงไฟฟ้าปัตตานี-สงขลา

กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า รายงานว่า เมื่อเวลา 23.3. น. วันที่ 25 เมษายนที่ผ่านมา เกิดเหตุคนร้ายลอบวางเพลิงเผาโรงไฟฟ้าชีวมวล

รัฐบาลชวนนักเรียนใน 5 จังหวัดชายแดนใต้ สมัครเข้าศึกษาต่อระดับมหาวิทยาลัย 44 ทุน

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผย รัฐบาล โดยกระทรวงมหาดไทย เปิดรับสมัครนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2566 ที่มีภูมิลำเนาอยู่ในจังหวัดนราธิวาส ปัตตานี ยะลา สตูล และสงขลา (เฉพาะอำเภอจะนะ เทพา นาทวี และสะบ้าย้อย) สมัครเข้าโครงการจัดส่งนักศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้เข้าศึกษาต่อระดับมหาวิทยาลัย

โจรใต้เหิมหนัก ยิงถล่มทหารพราน ตาย 2 เจ็บ 8 นาย ระหว่างเยี่ยมชาวบ้าน

โจรใต้เหิมหนัก 10 วันสดท้ายรอมฎอน ยิงถล่มทหารพราน ระหว่างกลับจากเยี่ยมชาวบ้านทำซุ้มประตู เตรียมฉลองฮารีรออ ทหารพรานตาย 2 เจ็บ 8 นายที่รือเสาะ

คนร้ายยกพวก 'ปล้นปืน' อดีตผู้ใหญ่บ้าน ได้ 5 กระบอกหลบหนี คาดนำไปก่อเหตุใหญ่

พ.ต.ท.สำราญ มากจันทร์ สวญ.สภ.ปะแต อ.ยะหา จ.ยะลา ได้รับแจ้งว่ามีกลุ่มคนร้าย 7-8 คน สวมหมวกไหมพรม พร้อมอาวุธครบมือบุกปล้นอาวุธปืน

บึ้มปัตตานี! ดักสังหารเจ้าหน้าที่ชุดคัดเลือกทหารเกณฑ์

เมื่อเวลา 05.30 น. ร.ต.อ.พงศกร ฤทธิศักดิ์ รอง สว. (สอบสวน) สภ.ทุ่งยางแดง จ.ปัตตานี ได้รับแจ้งมีเหตุลอบวางระเบิดเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บเหตุเกิดบนถนนสายทุ่งยางแดง-กะพ้อ