30 ชม.คุมไฟไหม้โกดังกระดาษ สูญกว่า 500 ล้าน

เจ้าหน้าที่ระดมกำลังดับเพลิงโหมไหม้โกดังเก็บกระดาษรีไซเคิล กว่า 30 ชั่วโมง จนสถานการณ์ดีขึ้น พร้อมกางแผนเฝ้าระวังต่อเนื่อง และเยียวยาผลกระทบชาวบ้านเผชิญฝุ่นละออง

5 พ.ค.2567 – จากเหตุการณ์เพลิงไหม้โกดังเก็บกระดาษรีไซเคิล กว่า 20,000 ตัน บนเนื้อที่ 12  ไร่ ของบริษัท ปัญจพลไฟเบอร์คอนเทนเนอร์ จำกัด ตำบลบ้านเกาะ อำเภอเมืองสมุทรสาคร จังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งเป็นสถานประกอบกิจการประเภท ผลิตกล่องกระดาษลูกฟูกและบรรจุภัณฑ์กระดาษครบวงจร ตั้งแต่เมื่อช่วงเช้าของงวันที่ 4 พ.ค.67 จนวันนี้ ผ่านไปกว่า 30 ชั่วโมงแล้ว สถานการณ์ไฟไหม้ในช่วงบ่ายวันนี้ สถานการณ์ได้คลี่คลายไปในทางที่ดี ดับไปแล้ว 90%  ความเสียหายในเบื้องต้นกว่า 500 ล้านบาท

 ร้อยตรีประพันธ์ ถึกสกุล นายอำเภอเมืองสมุทรสาคร ในฐานะผู้บัญชาการเหตุการณ์ เปิดเผยว่า สำหรับความคืบหน้าการดับเพลิงในช่วงโค้งสุดท้ายนี้ เรียกได้ว่ารุดหน้าไปแล้ว 90 เปอร์เซ็นต์ เพราะทุกฝ่ายทำตามแผนที่วางไว้ คือ แบ่งกันดับไฟในแต่ละโซนๆ ตอนนี้รอรถแบ็คโฮมาเสริมเพิ่ม เพื่อทางเจ้าหน้าที่จะได้ฉีดน้ำดับไฟได้ง่ายขึ้นและรวดเร็วมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้คาดว่าภายในค่ำคืนนี้ ทางเจ้าหน้าที่จะสามารถดับเพลิงที่ลุกไหม้อยู่บนกองกระดาษให้มอดลงทั้งหมดได้

ร้อยตรีประพันธ์ ระบุว่า จากนั้น จะเป็นแผนในการเฝ้าสังเกตการณ์อีก 48 ชั่วโมง โดยจะแบ่งเป็นภายใน 24 ชั่วโมงแรก เป็นการเฝ้าระวังว่าจะยังคงมีจุดความร้อนหลงเหลืออยู่ตรงไหนอีกหรือไม่ หากพบก็จะให้เจ้าหน้าที่พร้อมกับรถแบ็คโฮ เข้าไปขุดคุ้ยฉีดน้ำทันที และอีก 24 ชั่วโมงหลัง เป็นการเฝ้าระวังว่าจะเกิดการปะทุขึ้นใหม่หรือไม่ ซึ่งเมื่อทุกอย่างผ่านพ้นไปด้วยดีตามแผนปฏิบัติการก็จะส่งมอบพื้นที่คืนให้แก่ทางเทศบาลตำบลบางปลา และทางสถานประกอบการ เป็นผู้ดูแลรับผิดชอบต่อไป ส่วนเจ้าหน้าที่ๆ ปฏิบัติงานทั้งหมด ก็จะเดินทางกลับไปยังหน่วยงานของตนเอง

“ขณะที่ความเสียหายที่เกิดขึ้น ณ ตอนนี้ ก็เป็นทางด้านของโครงสร้างอาคารโกดัง และ กระดาษที่เก็บกองไว้ทั้งหมด นอกจากนี้ในด้านของผลกระทบที่เกิดจากเหตุไฟไหม้ในครั้งนี้ ด้วยกระดาษที่ถูกไฟเผาไหม้นั้น 1 ใน 3 ของกระดาษทั้งหมด เป็นกระดาษบริสุทธิ์ และที่เหลืออีก 2 ส่วนเป็นกระดาษน้ำตาลเกรดเอ ที่ผ่านการคัดแยกมาแล้ว  จึงไม่มีผลกระทบในเรื่องของสารเคมี แต่อย่างไรก็ตามย่อมส่งผลกระทบในเรื่องของฝุ่นละอองที่ปลิวไปตามลม ดังนั้นจึงได้มีการสั่งการให้ทางเทศบาลตำบลบางปลา จัดส่งเจ้าหน้าที่ของเทศบาล สนธิความร่วมมือกับ อสม.ในพื้นที่ ออกสำรวจผลกระทบที่เกิดกับพี่น้องประชาชนที่อยู่ติดกับโรงงาน และรัศมีโดยรอบที่คาดว่าอาจจะได้รับผลกระทบ เพื่อที่จะได้นำข้อมูลทั้งหมดมาพิจารณาเยียวยาช่วยเหลือต่อไป” ร้อยตรีประพันธ์ ระบุ

 ร้อยตรีประพันธ์ ระบุว่า ขณะที่ทางด้านตัวแทนสถานประกอบการ ได้ระบุพร้อมที่จะร่วมกับทางเทศบาลในการดูแลผู้ที่ได้รับผลกระทบ ส่วนมูลค่าความเสียหายที่เกิดขึ้นทั้งกับตัวโครงสร้างของอาคารโกดัง และกระดาษที่เก็บกองอยู่ภายในโกดังทั้งหมดซึ่งมีกระดาษบริสุทธิ์ประมาณ 9,000 ตัน และที่เหลือเป็นกระดาษน้ำตาลเกรด A นั้น คิดเป็นมูลค่าความเสียหายเบื้องต้นไม่ต่ำกว่า 500 ล้านบาท.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มท.1 สั่งผู้ว่าฯ กำชับแผนป้องกันอัคคีภัย หลังพบ รง.ใช้สารเคมีอันตรายเกิดเหตุถี่

‘อนุทิน’ มอบผู้ว่าทุกจังหวัดกำชับผู้อำนวยการสาธารณภัยทุกระดับ จัดแผนป้องกัน แนวทางเข้าระงับอัคคีภัยที่มีประสิทธิภาพ  หลัง บกปภ.ช. พบสถิติเกิดเพลิงไหม้พุ่ง โรงงานใช้สารเคมีอันตรายประสบเหตุมากขึ้น

ไฟไหม้! ตลาดเอื้ออาทรสุวรรณภูมิ ประกาศอพยพกลางดึก เจ็บ 1 ราย

เมื่อเวลา 02.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ รับแจ้งมีเหตุไฟไหม้ตลาดหน้าโครงการบ้านเอื้ออาทรสุวรรณภูมิ 1 วัดศรีวารีน้อย

โจรแต่งชุดไรเดอร์ บุกเดี่ยว โชว์ปืนเหน็บเอว ขู่พนักงาน กูมาปล้นทอง เอาเส้นใหญ่ เส้นเล็กไม่เอา

พ.ต.อ.สมชาย ขอค้า ผกก.สภ.โคกขาม พร้อมด้วย พ.ต.อ.ยอดชาย แก้วเรือง ผกก.สส.ภ.จว.สมุทรสาคร, พ.ต.ท.สุขุม เพาะไธสง รอง ผกก.(ป).สภ.เมืองสมุทรสาคร, ร.ต.อ.จะเด็ด จันทร์พลงาม รองสารวัตรสอบสวน สภ.โคกขาม

หนีตายอลหม่าน! ไฟไหม้คอนโดเมืองพัทยากลางดึก

เมื่อเวลา 03.30 น. ศูนย์วิทยุหน่วยป้องกันภัยพิบัติทางบก เมืองพัทยา รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้ เหตุเกิดที่ เซ็นเตอร์คอนโดเทล ริมถนนพัทยาใต้ ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี

เพลิงปริศนา เผาผลาญคลับเฮ้าส์พูลวิลล่าหรูย่านนาจอมเทียน เสียหายนับล้าน

ร.ต.อ.ยุทธพล บุญเกิด รองสารวัตรสอบสวน สภ.นาจอมเทียน รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้คลับเฮ้าส์พูลวิลล่าสุดหรู Nisa Chivani ตั้งอยู่ริมถนนสุขุมวิท เลขที่ 127 หมู่ 8 ต.นาจอมเทียน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี จึงประสานขอสนับสนุนรถดับเพลิง เทศบาลตำบลนาจอมเทียน