ดาราสาว 'เอสเธอร์' ร้อง 'ศปอส.' ยันไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง แอปฯSpell ลวงลงทุนแชร์ลูกโซ่

 

ดาราสาว 'เอสเธอร์' ร้องตำรวจ ศปอส. ยันไม่มีส่วนเกี่ยวข้องแอปพลิเคชัน Spell ขายสินค้าในราคาถูก ลวงลงทุนแชร์ลูกโซ่

07ธ.ค.2565-ที่ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปอส.ตร.) หรือ (PCT)น.ส.เอสเธอร์ สุปรีย์ลีลา หรือ เอสเธอร์ ดารานักแสดงหญิงชื่อดัง พร้อมทนายนำหลักฐานเข้าแจ้งความกับ พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ ผู้บังคับการกองบังคับการสืบสวนสอบสวนสำนักงานตำรวจตรวจคนเข้าเมือง หัวหน้าชุดปฏิบัติการ ที่ 1 ศปอส.ตร.ดำเนินคดีกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับแอปพลิเคชัน Spell ซึ่งเป็นแอปพลิเคชันขายสินค้าในราคาถูก และไม่ได้ส่วนเกี่ยวข้องในการเป็นหุ้นส่วนของ บริษัท ทู เท็น ทู เทรด จำกัด ซึ่งเป็นผู้จัดทำแอปพลิเคชันดังกล่าว

น.ส.เอสเธอร์ เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ตนได้เป็นพรีเซ็นเตอร์ให้แอปพลิเคชัน Spell โดยเซ็นสัญญาเป็นเวลา 1 ปี ตั้งแต่เดือน ก.ค.64 โดยแจ้งว่าว่าเป็นแอปพลิเคชันขายของออนไลน์ แต่ก่อนจะรับงานได้มีการตรวจสอบว่าบริษัทตั้งอยู่ที่ไหน ใบรับรองบริษัททุกอย่างน่าเชื่อถือ การทำงานทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการ ต่อมาได้มีผู้เสียหายหลายคนร้องเรียนผ่านมายังทางแม่ของตนว่าแอปพลิเคชัน Spell ถูกปิดบัญชีไม่สามารถถอนเงินได้ เหมือนจะไม่ปกติจึงติดต่อไปยังผู้ประสานงานเรามาแต่ไม่สามารถติดต่อได้เลย จึงร่างสัญญาบอกเลิกเป็นพรีเซ็นเตอร์วันที่ 31 ธ.ค.ที่ผ่านมาและได้แจ้งไปยังผู้ติดตามเรา และเดินทางเข้าพบเจ้าหน้าที่ตำรวจช่วยตรวจสอบให้ด้วย

“รู้สึกไม่สบายใจและเครียดมาก มีหลายคนที่เสียหายจากการที่ไม่รู้และเราไม่รู้ว่าเรื่องจะเป็นแบบนี้ จากหน้ามือเป็นหลังมือคาดการไม่ได้จริงๆและเราเช็คไม่ไม่ถี่ถ้วนมากพอถึงแม้จะมีการเข้มงวดในการรับงานแล้วแต่ยังเป็นไปในอีกทาง อยากเตือนพี่ๆในวงการถ้ามีงานที่ติดต่อมาไม่ชัวร์จริงๆสามารถเช็คข้อมูลกับตำรวจก่อนได้ ถือเป็นบทเรียนที่ใหญ่มากๆ รู้สึกแย่กับการกระทำของตัวเองที่ไม่เช็คข้อมูลให้ถี่ถ้วนมากพอไม่คิดว่าจะเกิดขึ้นกับตัวเราเอง” ดาราสาว กล่าว

ด้าน พล.ต.ต.พันธนะ เปิดเผยว่า การดำเนินการหลังจากนี้คือรับคำร้องทุกข์คดีนี้ไว้ก่อน นำรายละเอียดของดาราสาวมาดูในเรื่องของการเปิดบริษัท การเข้าสู่แอปพลิเคชัน เว็ปไซต์ในส่วนที่เกี่ยวข้องมีใครเกี่ยวข้องบ้าง ธุรกรรมการเงินการโอนเข้า-ออกเป็นอย่างไร ส่วนความเสียหายในคดีนี้ยังไม่สามาถระบุได้เนื่องจากน้องเอสเธอร์ พึ่งมาแจ้งความ ก่อนหน้านี้ในคีลักษณะแบบนี้มีคนเข้ามาแจ้งความบ้างแล้วแต่ยังไม่เยอะความเสียหายต่อคนหลักหมื่น แต่เชื่อว่ามีผู้เสียหายมากกว่านี้และความเสียหายน่าจะเป็นหลักล้านแต่ต้องขอเวลาตำรวจทำงานสืบสวนสวนขยายผลก่อน ส่วนพฤติการณ์มองงว่าอาจะเข้าข่ายแชร์ลูกโซ่ แต่ขอดูในรายละเอียดก่อนว่าการดำเนินการจะเข้าข้อกฎหมายตัวไหนบ้าง และต้องดำเนินการปิดแอปพลิเคชั่นดังกล่าว ส่วนจะผิดข้อหาไหนต้องไปสอบสวนดูว่าผิดข้อหาใดบ้าง ว่าเป็นต่างกรรมต่างวาระแต่ละคนไป ฝากไปยังกลุ่มที่ลงทุนแอปพลิเคชัน Spell ให้มาพบตำรวจเพื่อเป็นประโยชน์ในการสืบสวน เจ้าหน้าที่จะได้นำข้อมูลดังกล่าวไปขยายผลต่อไป

สำหรับ แอปพลิเคชัน Spell ซึ่งมีการทำงานผ่านเว็บไซด์ www.firshop.com คือ แอปพลิเคชันขายสินค้าที่มีราคาขายต่ำกว่าท้องตลาดถึง 30-80% แต่มีข้อกำหนดให้ผู้ซื้อสินค้าหาสมาชิกที่ต้องการลงทุน ซึ่งเรียกว่าการหั่นราคา สมัครและโอนเงินลงทุนเข้าสู่ระบบ โดยอ้างว่าสมาชิกที่ลงเงินหั่นราคา เท่าราคาสินค้าของผู้ซื้อ คือ ผู้ลงทุน และจะได้เงินต้นดังกล่าวคืนพร้อมปันผล 10-20% เมื่อครบกำหนดเวลาที่ระบบกำหนด ซึ่งในระยะแรกมีการดำเนินการและแบ่งปันผลได้จริงเพื่อเพิ่มความน่าเชื่ออถือ ซึ่งวิธีการจำหน่ายสินค้าออนไลน์ดังกล่าว เป็นเพียงการสร้างเงื่อนไขเพิ่มเติมให้เหยื่อหลงเชื่อ แต่ในความเป็นจริงแล้วเป็นอุบายในการชักชวนให้หาสมาชิกเพิ่มเพื่อให้มีจำนวนเงินเข้าระบบมากขึ้น จากนั้นจะนำเงินจากสมาชิกลูกข่าย มาจ่ายปันผลให้กับสมาชิกต้นทาง ซึ่งไม่ได้เกิดจากการประกอบการธุรกิจที่มีผลกำไรอยู่จริง ซึ่งมีรูปแบบแผนคล้ายกับระบบแชร์ลูกโซ่

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เสธ.หิมาลัย ให้กำลังใจน้องรัก 'พล.ต.ท.ไตรรงค์' เครียดทำคดีเว็บพนัน-ค้นบ้านบิ๊กโจ๊ก

นายหิมาลัย ผิวพรรณ พี่ชายของ พลตำรวจโท ไตรรงค์ ผิวพรรณ โพสต์ข้อความลงเฟซบุ๊กว่า ให้กำลังใจน้องชาย หัวข้อ คิดถึง…..พ่อ ปกติ พล.ต.ท.ไตรรงค์ ผิวพรรณ ท่านจะเข้ามากราบแม่ที่บ้านเป็นประจำ

อิ่มอวลไปกับความรัก ให้หัวใจมันอบอุ่น ใน 'ใจฟู..สตอรี่'

ทรูวิชั่นส์ และทรูวิชั่นส์ นาว พร้อมที่จะมาดูแลหัวใจของคุณ ให้ได้กลายเป็นสีชมพูอีกครั้ง กับอีกหนึ่งภาพยนตร์ฮีลใจอย่าง “ใจฟู..สตอรี่” ที่ขนทัพเหล่านักแสดงชั้นนำของเมืองไทย มาทำให้ใจของทุกคนได้สูบฉีดกัน ไม่ว่าจะเป็น พีช-พชร จิราธิวัฒน์, มินนี่-ภัณฑิรา พิพิธยากร, ลี-ฐานัฐพ์ โล่ห์คุณสมบัติ, ฝน-ศนันธฉัตร ธนพัฒน์พิศาล, ณัฏฐ์ กิจจริต, เอสเธอร์ สุปรีย์ลีลา, เพียว-เพียววรินทร์ กอศิริวลานนท์, ทิกเกอร์-อชิระ เทริโอ และ ชิม่อน-วชิรวิชญ์ เรืองวิวรรธน์

รวมประเด็นเด็ด ช็อกวงการบันเทิงไทย 2565

ปีนี้ทั้งปีเรียกได้ว่าวงการบันเทิงไม่เคยแผ่ว ไม่ว่าจะเป็นข่าวผลงานต่างๆของเหล่าคนดัง, ข่าวการสูญเสียของบุคคลในวงการบันเทิง, เรื่องราวความรัก รวมไปถึงการฟ้องร้องและคดีความต่างๆ ก็ล้วนแล้วแต่มีมาไม่ขาดสาย วันนี้เราจะมาย้อนข่าวเด็ดตั้งแต่ต้นปีจนถึงปลายปีว่ามีข่าวไหนที่ทำเอาวงการบันเทิงสั่นสะเทือนกันบ้าง

'ช่องวัน' ยกทัพละครเด็ดปี 66 เสิร์ฟความสนุกสุดมันทะลุจอ

ยกทัพความปัง! สุดมัน! ดุดันไม่เกรงใจใคร มาบุกหน้าจอ ต้อนรับปีกระต่ายทอง สำหรับ โปรเจ็คละครปี 2566 ที่ ทาง ช่องวัน31 เตรียมปักธงความสนุก พร้อมกุมรีโมทคนดูด้วยละครหลากรสหลายอารมณ์ ที่คัดสรรนักแสดงคุณภาพ ฟอร์มสด งานดี ฝีมือพรีเมี่ยม มาร่วมถ่ายทอดผลงานคุณภาพ ออกสู่สายตาผู้ชมทั้งประเทศ

'ชัยวุฒิ' สั่งเข้มจัดการอาชญากรรมออนไลน์ คุม Forex-3D หลอกลงทุน/แชร์ลูกโซ่ ดูดเงินผ่านแอป

“ชัยวุฒิ” รมว.ดีอีเอส ประชุมร่วมตำรวจไซเบอร์ ก.ล.ต. และแบงก์ชาติ เคาะสรุปแนวทางแก้ปัญหาอาชญากรรมออนไลน์