พ่อค้ากุ้งมือยิง 2 ศพ สารภาพนับหนึ่งถึงพันก่อนลั่นไก

10 ม.ค. 2565 – ที่ สภ.เมืองภูเก็ต จ.ภูเก็ต เมื่อเวลา 10.10 น. พล.ต.ท.อำพล บัวรับพร ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 (ผบช.ภ.8) , พล.ต.ต.วันไชย เอกพรพิชญ์ รอง ผบช.ภ.8 , ชุดสืบสวนตำรวจภูธรภาค 8, ชุดสืบสวนตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต , ผกก.สภ.เมืองภูเก็ต แถลงข่าวคดียิงพ่อค้ากุ้งตลาดเกษตร และรับมอบช่อดอกไม้จากญาติผู้เสียชีวิตและญาติผู้บาดเจ็บที่มอบให้ในการจับกุมคนร้ายได้โดยเร็ว

พล.ต.ท.อำพล กล่าวว่า คดีนี้เหตุเกิดเมื่อวันที่ 7 ม.ค.65 เวลาประมาณ 10.00น. ที่แผงขายกุ้ง ตลาดสดสาธารณะ 2 (ตลาดเกษตร) ถนนอ๋องซิมผ่าย ตำบลตลาดใหญ่ อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต ในวันเกิดเหตุ ผู้ต้องหา นายมณีนพ หมีทอง อายุ49 ปี พ่อค้าขายกุ้ง และกลุ่มผู้เสียชีวิต นายศรายุธ ถิ่นสถาน อายุ57 ปี นางต้อย ลิมปนานุรักษ์ อายุ 53ปี และผู้บาดเจ็บ 3 ราย นายเกรียงไก่ ลิมปนานุรักษ์ (บาดเจ็บสาหัส) นางอาพร ถิ่นสถาน (บาดเจ็บสาหัส) นายพรชัย ลิมปนานุรักษ์ (บาดเจ็บ)

ทั้งหมดนี้มีอาชีพค้าขายกุ้งสดมีแผงขายกุ้งอยู่ติดกันมาหลายปี มักมีปัญหากระทบกระทั่งกันเรื่องการตั้งราคาสินค้าตัดราคากัน การแย่งลูกค้าตัดหน้ากันเป็นประจำ ทำให้เกิดความบาดหมางโกรธเคืองกันบ่อยครั้ง ก่อนเกิดเหตุได้มีปากเสียงกันระหว่างภรรยาผู้ต้องหากับกลุ่มผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บ ผู้ต้องหาเกิดอารมณ์โกรธแค้น จึงออกจากตลาดเกษตรกลับไปที่บ้านพักเตรียมอาวุธปืนพกแบบลูกโม่ จำนวน 1 กระบอก พร้อมขับรถยนต์โตโยต้าฟอร์จูนเนอร์ ทะเบียน กอ 1631ภูเก็ต มายังที่เกิดเหตุ เดินลงจากรถเข้ามายังจุดเกิดเหตุใช้อาวุธปืนยิงผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บทันที 5-6 นัด จากนั้นเดินกลับไปขึ้นรถยนต์ขับหลบหนีไป นำรถยนต์ไปจอดทิ้งไว้บริเวณบ้านแหลมหิน อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต ขึ้นเรือโดยสารไปยังแพขายอาหารบังหมุด และว่าจ้างเรือโดยสารเดินทางต่อไปที่ท่าเรือหาดคลองม่วง จังหวัดกระบี่ เดินทางไปขึ้นรถยนต์โดยสารที่ บขส.กระบี่ เดินทางรถยนต์ตู้ไปอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา จนกระทั่งถูกตำรวจจับกุมตัวได้ เมื่อวันที่ 8 ม.ค.65 ที่ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา

ในชั้นจับกุม ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่า ได้ใช้อาวุธปืนยิงผู้ตายและผู้บาดเจ็บจริง และโยนอาวุธปืนทิ้งในทะเลระหว่างหลบหนี ตัองขอบคุณตำรวจภาค 9 สืบสวนภาค 8 และตำรวจสืบสวนจังหวัดสงขลาเข้ามาช่วยติดตามจับกุม

โดยตั้งข้อหา ความผิดฐานฆ่าผู้อื่นและพยายามฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา และไตร่ตรองไว้ก่อน, มีอาวุธปืน และเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต, พาอาวุธปืนไปในเมืองหมู่บ้าน ทางสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาตและไม่มีเหตุอันควร, ยิงปืนในที่สาธารณะ

“ในวันนี้ ได้สอบสวนผู้ต้องหาด้วยตนเอง จากการสอบสวนผู้ต้องหา ให้การว่า เขาเจ็บใจอัดอั้นมานานและวันเกิดเหตุทนไม่ไหว เขานับหนึ่งถึงพัน ผมบอกให้นับหนึ่งถึงล้านด้วย ไม่ควรแก้ปัญหาแบบนี้ ก็ยอมรับสารภาพ ทุกอย่างว่า เกิดจากโมโห อาวุธปืนลูกโม่เอาไปทิ้งทะเล หลังจากที่ไปที่แพขายอาหารทิ้งระหว่างทางประมาณกิโลนึง เป็นอาวุธที่ไม่มีทะเบียน ได้มาจากลูกน้องที่เสียชีวิตแล้วเอามาฝากไว้ ขอฝากทางญาติไม่ต้องเป็นห่วง อยากกราบเรียนว่า เราเป็นตำรวจทำตามกฎหมาย หลักฐานทุกอย่าง พร้อมของกลางที่ยึดมาในคดีนี้ แม้แต่ปืนก็ให้ไปดำดูว่าจะได้หรือไม่ ไม่ต้องกลัว เราไม่เข้าข้าง” ผบช.ภ. 8 ระบุ

ส่วนข้อหาจะดูตามพฤติการณ์ทั้งหมด ปัญหาที่เขามีกันทางฝ่ายนี้อ้างว่า ขายแผงติดกันมีปัญหาทะเลาะกัน เรื่องราคา เป็นการให้ปากคำของผู้ต้องหา เราสอบตามพยานหลักฐาน ทางฝ่ายญาติของคนเสียชีวิตและพยานที่อยู่ในที่เกิดเหตุ รวมทั้งกล้องวงจรปิดเห็นชัดเจน ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา ต้องกราบแสดงความเสียใจกับทางญาติๆ ที่ไม่น่าเกิดเรื่องแบบนี้ เราทำหน้าที่ติดตามจับกุมมาดำเนินคดี และคัดค้านการประกันตัวเต็มที่

ทั้งนี้ ขอบคุณประชาชนที่ช่วยแจ้งเบาะแส คดีนี้เป็นที่สะเทือนขวัญ ที่ไม่น่าทำ ต่อให้ทะเลาะกันอย่างไร การใช้อาวุธไม่ใช่เป็นเครื่องตัดสินและไม่ได้ยุติแค่นี้ ต้องติดคุก ต้องฝากเตือนประชาชน อย่าใช้อารมณ์ตัดสินปัญหา ให้ใจเย็นๆ กันไว้ คนไทยด้วยกันมีอะไรค่อยพูดค่อยจา ซึ่งในภาค 8 มีเหตุทะเลาะกันตัดสินโดยใช้อาวุธปืน อาวุธมีด ส่วนใหญ่ใช้อารมณ์และอาวุธตัดสิน อีกอย่างเมาสุราในกลุ่มเพื่อนฝูง พูดจาไม่ถูกกันเอาปืนมายิงแล้ว ส่วนใหญ่เป็นคนใกล้ชิด ตัดสินปัญหา อย่าทำเลย เพราะหนีกฎหมายไปไม่พ้น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เหยื่อ 'แก๊งนักรบ' โผล่อีก! ผู้บังคับบัญชาพาพลทหารมอบตัวแล้ว

จากกรณีที่นายวิ่งและนางสาวกุลนันท์ ชาว อ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเป็นพ่อและแม่ของ นายระพีพัฒน์ หรือแพต อายุ 16 ปี ได้นำคลิปหลักฐานขณะลูกชายถูกรุมทำร้ายร่างกาย

ชาวบ้านผวา! แจ้งตำรวจช่วย โจ๋ปาประทัดลูกบอล ยิงปืนทางเข้าชุมชน

พ.ต.อ.รักศักดิ์ เมฆจินดา ผกก.สภ.สำโรงใต้ จังหวัดสมุทรปราการ ได้รับแจ้งจากนายประเทศ เข็มนิล อายุ 65 ปี ชาว ตำบลสำโรงกลาง อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ