ปัตตานีเดือด! จนท.ยิงปะทะกลุ่มก่อความไม่สงบ วิฯดับ 2 ศพ เอี่ยวฆ่าเผายกครัว

20 ม.ค.2565 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 06.30 น.ที่่ผ่านมา พ.อ.ทวีพร คณะทอง ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 43 ในฐานะหัวหน้าหน่วยปฏิบัติการณ์พิเศษร่วมปัตตานี ได้นำกำลัง 50 นายทำการปิดล้อมบ้านเลขที่ 41/1 หมู่ที่ 2 ตำบลละหาร อ.สายบุรี จ.ปัตตานี หลังได้รับแจ้งจากชาวบ้านในพื้นที่ว่ามีบุคคลต้องสงสัย จำนวน 2 คนเข้ามาขอหลบซ่อนตัวอยู่ในบ้านหลังดังกล่าว ซึ่งเป็นบ้านของชาวบ้าน

เจ้าหน้าที่ได้ทำการปิดล้อมบ้านลักษณะเป็นปูนชั้นครึ่ง และได้ตะโกนให้คนภายในบ้านออกมาแสดงตัว กระทั่งมีเจ้าของบ้านและครอบครัววิ่งหนีออกมาหาเจ้าหน้าที่ และเมื่อทำการสอบถามทราบว่า ยังมีผู้ต้องสงสัย จำนวน 2 คนยังหลบอยู่ภายในบ้าน โดย 1 ในนั้นทราบว่าเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับคดีความมั่นคง จำนวน 3 หมาย

นอกจากนี้ทราบว่าทั้งสองมีอาวุธปืนสงครามติดตัวมาด้วย ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องกันพื้นที่ไว้และให้ประชาชนที่มีบ้านพักอาศัยในระแวกใกล้เคียงบ้านเกิดเหตุออกมาอยู่ในที่ปลอดภัยเนื่องจากเกรงว่าการเจรจาไร้ผลและอาจะมีการยิงตอบโต้กันจนบานปลายกระทั่งเกิดการปะทะกันขึ้น

พ.อ.ทวีพร คณะทอง ระบุว่า คนร้ายกลุ่มนี้เป็นกลุ่มเดียวที่ร่วมก่อเหตุยิงแล้วเผาครอบครัวชาว จ.สงขลาเสียชีวิต 3 ศพที่ อ.สายบุรี เมื่อวันที่ 24 เมย.64 โดยมี นายหมัดไซฟูดิน เป็นแกนนำระดับปฏิบัติการณ์กลุ่มก่อความไม่สงบในพื้นที่ อ.สายบุรี ซึ่งได้ได้กำชับให้ทุกนายระวังตัวอย่าประมาทเพราะคนร้ายมีอาวุธปืน ซึ่งในการปฏิบัติการครั้งนี้ได้มีการนำเครื่องขยายเสียงทำการเจรจาให้ทั้งสองคนที่หลบในบ้านออกมามอบตัวเพื่อลดความสูญเสียของทั้งสองฝ่าย ซึ่งการเจรจาครั้งนี้ เจ้าหน้าที่ยังคงเชิญผู้นำศาสนา ผู้นำท้องที่มาร่วมเจรจาเกลี้ยงกล่อมเพื่อหวังว่าทั้งสองออกมามอบตัว

แต่ปรากฏว่า ในเวลา 10.00 น. ขณะที่ผู้นำศาสนากำลังเกลี้ยกล่อมให้ผู้ต้องหาทั้งสองคนออกมามอบตัวนั้น ปรากฏว่าผู้ต้องหาทั้งสองคนได้กระโดดออกจากหน้าต่างข้างบ้านพร้อมกับใช้อาวุธปืนสงคราม ยิงใส่เจ้าหน้าที่เพื่อหวังเปิดทางหลบหนี ทำให้เจ้าหน้าที่ซึ่งกำลังปิดล้อมต้องหลบคมกระสุนพร้อมกับยิงตอบโต้คนร้าย จนเกิดการปะทะกันขึ้นเสียงปืนดังสนั่น ปรากฏว่าผู้ต้องหาทั้งสองถูกวิสามัญเสียชีวิตทันที 2 คน โดยพบข้างกายมีอาวุธปืนอาก้าพร้อมกระสุนจำนวนหนึ่ง

เบื้องต้นทราบว่า 1 ในคนร้ายที่เสียชีวิต ชื่อ นายมารวาน มีทอ มีหมายจับ จำนวน 3 หมาย คือ 1.กรณีปิดล้อมตรวจค้น ในพื้นที่ ต.เตราะบอน อ.สายบุรี เมื่อวันที่ 5 กค.64 2.เหตุลอบวางระเบิดรถกระบะ ทำให้เจ้าหน้าที่ทหารพราน เสียชีวิต 4 นาย บนถนนสายชนบท ม.1 ต.ตะบิ้ง อ.สายบุรี เมื่อวันที่ 22 ก.ย.60 และ 3. กรณียิงนายยุนกิพฟี ยูโซ๊ะ เสียชีวิต ในพื้นที่ ม.1 ต.มะนังดาลำ อ.สายบุรี เมื่อวันที่ 5 เมย. 59 ส่วนคนร้ายอีกรายเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบบุคคล

เบื้องต้นคนร้ายกลุ่มนี้มีความเกี่ยวข้องกับเหตุยิงแล้วเผายกครัว ดับ 3 ศพ บนถนนสายปัตตานี-นราธิวาส ม.5 ต.ละหาร อ.สายบุรี เมื่อวันที่ 24 เม.ย. 2564

ภายหลัง พ.อ.ทวีพร ย้ำว่า ฝ่ายเจ้าหน้าที่ยังคงใช้มาตราการจากเบาไปหาหนัก โดยการเจรจาเป็นหลัก ตามนโยบายที่ทางแม่ทัพภาคที่ 4 เน้นย้ำเพื่อลดความสูญเสียของทั้งสองฝ่าย ซึ่งการปฏิบัติในครั้งนี้ ทุกฝ่ายรวมไปถึงผู้นำท้องที่ผู้นำศาสนาก็มีความพยายามที่จะเกลี้ยยกล่อมให้ผู้ต้องหาทั้งสองออกมามอบตัวเพื่อออกมาต่อสู้ตามกระบวนการยุติธรรม แต่ผู้ต้องหาต่อสู้โดยการกระโดดหน้าต่างพร้อมกับใช้อาวุธยิงใส่เจ้าหน้าที่ทำให้มีการตอบโต้จนผู้ต้องหาเสียชีวิตและมีเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บกระสุนเฉี่ยวบริเวณสะโพกเจ็บเล็กน้อย 1 นาย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อดีตบิ๊กข่าวกรอง' รับไม่ได้ 'สส.ภาคใต้' บอกรับได้-เข้าใจโจรใต้ เผาป่วนร้านค้า

กรณีที่โจรก่อการร้ายบุกทำร้ายใช้ความรุนแรง กับประชาชน และเผาอาคารร้านค้าของเอกชน ได้รับความเสียหายอย่างมาก จชต.เมื่อ วันศุกร์ 22 มีนาคม ที่ผ่านมา

คืบหน้าเหตุป่วนหลายจุดเดือนรอมฎอน คนร้ายมุ่งทำลายเศรษฐกิจในพื้นที่ จชต.

จากเหตุการณ์ คนร้ายกลุ่มใหญ่ก่อกวนหลายจุด ในเขตจังหวัดปัตตานี, จ.ยะลา, จ.นราธิวาส และจ.สงขลา สำหรับ จังหวัดปัตตานี เกิดเหตุมากที่สุด กระจายทั้ง 10 อำเภอ จำนวน 20 จุด ล่าสุดผวจ.ปัตตานี ลงพื้นที่ติดตามตรวจสอบ ความเสียหาย เยี่ยมญาติกรณี

กอ.รมน. สรุปเหตุป่วนชายแดนใต้ 40 จุด สร้างสถานการณ์ความไม่สงบเดือนรอมฎอน

กอ.รมน. ภาค4 ส่วนหน้า ได้สรุปเหตุการณ์ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เมื่อเวลาประมาณ 01.00 น. เป็นต้นไป ซึ่งเกิดเหตุ ก่อกวนหลายจุด ทั้งในเขตจังหวัดปัตตานี, จังหวัดยะลา, จังหวัดนราธิวาส และจังหวัดสงขลา

'กอ.รมน.ภาค 4 สน.' สรุปป่วนใต้เกือบ 40 จุด ครบรอบ 20 ปี ตากใบ เสียชีวิต 1 ราย

'โฆษกกอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า' เผยป่วนชายแดนใต้พุ่ง 30 กว่าจุด เชื่อสร้างสถานการณ์ช่วงครบรอบ 20 ปีเหตุการณ์ตากใบตามปฏิทินอิสลาม รับเจ้าหน้าที่ทำงานยากขึ้น พบผู้ก่อเหตุหน้าใหม่

โจรใต้ป่วนหนัก! เผาร้านสะดวกซื้อ-ยางรถยนต์หลายพื้นที่

เมื่อเวลา 01.00 น. พ.ต.อ.เจฟฟรีย์ ไศลมานกุล ผกก. สถ.เมืองปัตตานี รับแจ้งเกิดเหตุคนร้ายไม่ทราบจำนวนลอบวางเพลิงร้านสะดวกซื้อ 7-11 ตำบลปูยุด อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี