ฝนหลวงพิษณุโลก ขึ้นบินทำลายกลุ่มเมฆพายุลูกเห็บ ได้ผลลดความเสียหาย

หน่วยปฏิบัติการฝนหลวงภาคเหนือตอนล่าง จ.พิษณุโลก บินในภารกิจยับยั้งการเกิดพายุลูกเห็บด้วยการใช้วิธีโจมตีด้วยพลุซิลเวอร์ไอโอไดด์ บรรเทาความรุนแรงและความเสียหายแก่ชีวิตและทรัพย์สิน ในพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก

9 มี.ค.2565 - นายวงศกฤต ช่างปรีชา หัวหน้าหน่วยปฏิบัติการฝนหลวงภาคเหนือตอนล่าง จ.พิษณุโลก เปิดเผยว่า ในช่วงนี้เริ่มเข้าสู่ฤดูแล้งและสภาพอากาศแปรปรวน กรมฝนหลวงและการบินเกษตร ได้กำหนดให้ศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคเหนือ ดำเนินการปฏิบัติการฝนหลวงครอบคลุมพื้นที่จังหวัดภาคเหนือ ได้แก่ เครื่องบิน Super King Air 350 ของกรมฝนหลวงและการบินเกษตร จำนวน 2 ลำ ประจำการที่ศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคเหนือ (ตอนล่าง) จ.พิษณุโลก ดำเนินการในพื้นที่จังหวัดภาคเหนือตอนล่างและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ดำเนินงานปฏิบัติการฝนหลวงในภารกิจยับยั้งการเกิดพายุลูกเห็บด้วยการใช้วิธีโจมตีด้วยพลุซิลเวอร์ไอโอไดด์ โดยการนำสารฝนหลวงซิลเวอร์ไอโอไดด์ เพื่อเร่งกระบวนการทางธรรมชาติ ทำให้ผลึกน้ำแข็งเปลี่ยนสถานะเป็นเม็ดน้ำละลายตกลงมาเป็นน้ำฝน ซึ่งจะช่วยบรรเทาความรุนแรงและความเสียหายแก่ชีวิตและทรัพย์สิน

โดยที่ห้วงที่ผ่านมา หน่วยปฏิบัติการฝนหลวงภาคเหนือตอนล่าง จ.พิษณุโลก ได้นำ Super King Air ดำเนินการในภารกิจยับยั้งการเกิดพายุลูกเห็บด้วยการใช้วิธีโจมตีด้วยพลุซิลเวอร์ไอโอไดด์ โดยการนำสารฝนหลวงซิลเวอร์ไอโอไดด์ ไปโจมตีกลุ่มเมฆฝนในพื้นที่ อ.ชาติตระการ อ.นครไทย อ.วังทอง จำนวน 2 เที่ยวบิน ปรากฏว่า ได้ผลดี มีฝนตกในพื้นที่ แต่ไม่มีลูกเห็บแต่อย่างใด ทำให้ทรัพย์สินบ้านเรือนประชาชนเสียหายน้อยมาก นอกจากนี้หน่วยบินฝนหลวง พิษณุโลก ยังได้ร่วมกับหน่วยฝนหลวง จ.แพร่ ในการบินทำฝนหลวงในพื้นที่ จ.น่าน เพื่อให้เกิดฝนตกในพื้นที่ทางการเกษตร อีกด้วย ซึ่งในการปฏิบัติหน้าที่เต็มรูปแบบ นั้นคาดว่าในช่วงต้นเดือนเมษายนนี้ทางหน่วยปฏิบัติการฝนหลวงภาคเหนือตอนล่าง จ.พิษณุโลก จะต้องเริ่มปฏิบัติการทำฝนหลวงในพื้นที่ จ.พิษณุโลก และอีก 8 จังหวัดภาคเหนือตอนล่าง เพื่อแก้ไขปัญหาภัยแล้งและเติมน้ำในเขื่อน และปัญหาดับไฟป่า แบบเต็มรูปแบบ อย่างแน่นอน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมอุตุฯ เตือน 28 จังหวัด ระวังอันตรายฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ใน 24 ชม.ข้างหน้า

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัดโดยทั่วไปกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อนถึงร้อนจัด

พายุฤดูร้อนถล่ม 4 จังหวัดภาคเหนือ บ้านเรือนเสียหาย ต้นไม้ใหญ่โค่นล้มเพียบ

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือจังหวัดเชียงใหม่ ได้รับรายงานจาก สอต.พะเยา สอต.เชียงใหม่ สอต.แพร่ และ สอต.เชียงราย เกี่ยวกับผลกระทบจากพายุฤดูร้อน วาตภัย เหตุการณ์เกิดเมื่อวันที่ 19 เม.ย.67 ในพื้นที่ ดังนี้

อุตุฯ พยากรณ์ 10 วันล่วงหน้า 'เหนือ-อีสาน' เจอพายุฤดูร้อน

กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม. : (นับตั้งแต่ 07.00 น. ถึง 07.00 น.วันรุ่งขึ้น) และลมที่ระดับ 925hPa (750 ม.) 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 19 - 28 เม.ย. 67

อุตุฯ เตือนร้อนถึงร้อนจัด ทะลุ 42 องศา ฝนฟ้าคะนอง 38 จังหวัด

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้าว่า ความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัดกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน

พายุลูกเห็บถล่มนครพนม บ้านพังยับเกือบ 20 หลัง ขาวโพลนเหมือนหิมะ

จ.นครพนม มีสภาพแปรปรวนอุณหภูมิร้อนจัดสูงเกือบ 40 องศาเซลเซียส และร้อนต่อเนื่องนานกว่า 2 สัปดาห์ ส่งผลให้ในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา เกิดพายุฝนฤดูร้อนถล่มในหลายอำเภอ