เชียงใหม่อ่วมผู้ติดเชื้อโควิดสูงทะลุ3พัน/วัน

เชียงใหม่ย้ำประชาชน “ฉีดวัคซีน สร้างภูมิคุ้มกัน”ทุกพื้นที่สร้างความเข้าใจรับมือสถานการณ์​ยาวๆ​ ขณะที่ตัวเลขติดเชื้อ​ยังสูงทะลุ3พัน/วัน​

15 มี.ค. 2565 -​นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อติดตามและประเมินสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในพื้นที่ว่า ได้เน้นย้ำให้ศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคอำเภอจัดทำแผนระดมการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เข็มที่ 3 ในกลุ่มประชาชนที่ได้รับการฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม ตามระยะเวลาแล้ว ซึ่งการฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็มที่ 3 สามารถลดการเสียชีวิตได้ถึง 41 เท่าจึงเป็นเป้าหมายสำคัญ​ขณะนี้ พร้อมยืนยันว่าขณะนี้ จังหวัดเชียงใหม่มีวัคซีนเพียงพอ รอแค่ประชาชนเข้ารับการฉีดเท่านั้น โดยมีหน่วยฉีดครอบคลุม 25 อำเภอ ทั้งที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบล และโรงพยาบาลประจำอำเภอ

อย่างไร​ก็ตาม​พบว่าการฉีดกระตุ้นเข็ม​ที่​ 3​ ยังไม่ได้รับการสนใจเท่าที่ควรจึงกำชับย้ำให้ลงพื้นที่สร้างความเข้าใจตระหนักร่วมกันเพราะอีกไม่นานจะกลายเป็นโรคประจำถิ่นแล้วต้องอยู่ร่วมกันกับโรคอึกยาว​ซึ่งจากข้อมูลการรับวัคซีน​ขณะนี้ภาพรวมฉีดแล้ว​ 1.6ล้านคนจากประชากร​ 1.7 ล้านคน​ เป็นเข็มที่​ 2​ จำนวน​ 1.55ล้านคน​ ส่วนเข็มที่​ 3​ ที่กำลังรณรงค์​มีฉีดไป​ 5.49 แสนคนเท่านั้น​ โดยเน้นกลุ่มเสี่ยงสูง​อายุ​และ​ 608 ก่อนส่วนเข็มที่​ 4​ เป้าหมายหลักเป็นบุคลากร​การแพทย์​และด่านหน้า​ราว​ 4.5 หมื่นราย รับเกิน​ 104% แล้วขณะนี้กระจายให้ประชาชนทั่วไป

สำหรับสถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ระลอกเดือนมกราคม 2565 จังหวัดเชียงใหม่ ยังมีผู้ติดเชื้อยืนยัน (RT-PCR) และมีผู้ติดเชื้อเข้าข่าย (ATK) สูงทรงตัวทุกวันเฉลี่ย​วันละ 3,000 ราย เสียชีวิต​เพิ่มจากกลุ่มอาการหนักวันละ​ 1-2​คน​ แต่ผู้ติดเชื้อ​กว่าร้อยละ 90 เป็นผู้ป่วยกลุ่มสีเขียวไม่มีอาการหรือมีอาการเพียงเล็กน้อยเท่านั้น และรักษาด้วยระบบการแยกกักที่บ้าน หรือ Home Isolation มากที่สุด

ทั้งนี้จากข้อมูลผู้เสียชีวิตพบว่า​ ล่าสุดเป็นเด็กอายุ 4 เดือน ที่ติดเชื้อจากคนในครอบครัว และผู้สูงอายุ 96 ปี ซึ่งยังไม่เคยได้รับการฉีดวัคซีนมาก่อน ฉะนั้นจึงขอเน้นย้ำประชาชนว่าสิ่งสำคัญที่จะสร้างภูมิ ป้องกันการติดเชื้อ และลดการแพร่ระบาดไปสู่ครัวเรือนและคนรอบข้างได้คือ “การฉีดวัคซีน” ซึ่งในวันพุธที่ 16 มีนาคมนี้ จังหวัดเชียงใหม่จะได้จัดกิจกรรม Kick Off “ถกแขนเสื้อเตื้อที่ 3 เตรียมต้อนฮับลูกหลานปิ๊กบ้านปี๋ใหม่เมือง” เพื่อเน้นย้ำอีก โดยเน้นฉีดในกลุ่มผู้สูงอายุเป็นลำดับแรก เพื่อป้องกันการติดเชื้อและลดการป่วยรุนแรง จากการเดินทางกลับบ้านของลูกหลานที่มาเยี่ยมผู้สูงอายุในช่วงเทศกาลสงกรานต์ หรือปี๋ใหม่เมืองนี้

ในที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ยังได้พิจารณาและมีมติเห็นชอบถึงการเปิดพื้นที่นำร่องด้านการท่องเที่ยว หรือ Blue Zone ทั้งจังหวัด ซึ่งจะได้มีการจัดทำข้อมูลเพื่อเสนอต่อศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019(ศบค.)​ พิจารณาอนุมัติในขั้นตอนต่อไป โดยในส่วนของจังหวัดเชียงใหม่ ขอให้ศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคอำเภอ กำกับ ติดตาม มาตรการการจำหน่ายและดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้านอาหารที่ผ่านมาตรการ Covid Free Setting อย่างเข้มงวด และเร่งรณรงค์ให้ประชาชนเข้ารับการฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 ให้มากที่สุด เพื่อลดการป่วยรุนแรงและเสียชีวิต ควบคู่กับการสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา โดยจากข้อมูลพบว่าการฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 จะทำให้ร่างการมีภูมิต้านทาน สามารถป้องกันการติดเชื้อได้ถึง 60-70 เปอร์เซ็นต์ เมื่อร่างกายไม่รับเชื้อ ก็จะไม่มีเชื้อแพร่ไปยังคนรอบข้าง และเป็นการรับมือที่ดีที่สุดเวลานี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วธ.เปิดงานป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง ชวนสัมผัสวัฒนธรรมล้านนาฉลองมรดกโลก

15 เม.ย.2567 - สงกรานต์เชียงใหม่คึกคัก กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) ร่วมกับจังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่

'ทักษิณ' เล่นน้ำสงกรานต์หน้าห้างเมญ่า ลั่นจะให้ 'อิ๊งค์' ทำเชียงใหม่บูมอีกครั้ง

'ทักษิณ' ร่วมเล่นน้ำสงกรานต์กับ ปชช. หน้าห้างเมญ่า บ่นเสียดายเศรษฐกิจแย่ลงเยอะ ต้องเร่งฟื้นฟู-อัดนโยบาย ลั่นจะให้ 'อิ๊งค์' ทำ 'เชียงใหม่' กลับมาเป็นที่ยอมรับอีกครั้งให้ได้

'แอนโทเนีย' นางมโหธรเทวี กับชุดลายสร้อยบุษบาบรรณ ที่ทำนานกว่า 6 เดือน

สวยสมกับการเป็นนางงามจริงๆ สำหรับ “แอนโทเนีย โพซิ้ว” ที่ล่าสุดมาในชุดไทยนางสงกรานต์ ในการแสดงตำนานนางสงกรานต์ (Maha Songkran World Water Festival) ณ วัดพระสิงห์ วรมหาวิหาร จังหวัดเชียงใหม่

เปิดฉากหนูน้อยขาไถปี67 ชิงแชมป์ภาคเหนือที่เชียงใหม่ ทั่วประเทศสมัครได้

“สองล้อ” ประเดิมเปิดฉากการแข่งขันจักรยาน “หนูน้อยขาไถ ชิงแชมป์ประเทศไทย ประจำปี 2567” สนามที่ 1 รอบชิงแชมป์ภาคเหนือ วันที่ 21 เม.ย.67 ที่ห้างเซ็นทรัล เชียงใหม่ แอร์พอร์ต จ.เชียงใหม่ ด้าน “เสธ.หมึก” เผยหยูน้อยนักปั่นจากทั่วประเทศสามารถสมัครเข้าแข่งขันได้ตามกลุ่มอายุของตัวเอง โดยผู้ที่ได้อันดับ 1-10 ของแต่ละกลุ่มอายุจะได้สิทธิ์ไปแข่งขันรอบ TCA ซูเปอร์แชมป์ ในวันที่ 17 พ.ย.67 ที่สนามสวนกีฬากมล กทม.