ม็อบปิดวัดบางคลานยืดเยื้อ จนท.บังคับคดีหอบคำสั่งศาลฎีกา ยังต้องขอเข้าวัด

ม็อบบุกยึดวัดหลวงพ่อเงินบางคลาน ปิดประตูคล้องโซ่ใส่กุญแจยืดเยื้อ 70 วันแล้ว ประกาศรักษาการเจ้าอาวาสห้ามเข้ามาในวัด ล่าสุดบังคับคดี-ฝ่ายปกครอง-ตำรวจ-อส. ยกทีมกว่า 100 คน ถือคำพิพากษาบังคับคดีตามคำพิพากษาศาลฎีกา ยังต้องขอเข้าวัด สุดท้ายม็อบยินยอมให้เข้าแค่ 10 คน กระทบท่องเที่ยวพิจิตรพังยับ

21 มี.ค.2565 - นายสุพจน์ รัตนรุ่งเรือง รักษาการนายอำเภอโพทะเล , พ.ต.อ.วัชรเกียรติ ศิริวิมลฤทธิ์ ผกก.สภ.โพทะเล , นางวลัชณัฏฐ์ กุลสิริอิทธิกร ผู้อำนวยการสำนักงานบังคับคดีจังหวัดพิจิตร, นางสาวอนันยา เจียมศรีพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดพิจิตร พร้อมด้วยกำลังฝ่ายปกครอง-ตำรวจ-อส. ยกทีมกว่า 100 คน ถือคำพิพากษาบังคับคดีตามคำพิพากษาของศาลฎีกา เพื่อจะปฏิบัติตามคำพิพากษาบังคับคดีที่ให้จำเลยที่ 1 คือ พระครูวิสิฐสีลาภรณ์ ซึ่งเป็นอดีตเจ้าอาวาส หลวงพ่อเงินบางคลาน ให้ส่งมอบสมุดคุมบัญชีทรัพย์สินรายรับ-รายจ่าย , พัสดุเอกสาร , สมุดบัญชีเงินฝากธนาคาร , บัญชีการจำหน่ายวัตถุมงคลของวัดหลวงพ่อเงินบางคลานให้แก่โจทก์ คือ พระครูพิสุทธิวรากร ซึ่งเป็นผู้รักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดหิรัญญาราม หรือ วัดหลวงพ่อเงินบางคลาน ที่ได้รับการแต่งตั้งถูกต้องตามกฎหมายของคณะสงฆ์ ห้ามจำเลยทั้ง 10 คน ขัดขวางการดำเนินกิจการของวัดริรัญญารามและกิจการคณะสงฆ์ห้ามเปิดตู้บริจาคใช้เงินทุกตู้ ห้ามยุ่งเกี่ยวกับทรัพย์สินของวัดจากรายได้หรือกิจการภายในของวัด โดยบังคับคดีได้ไปพร้อมกับตัวแทนของโจทก์ , ทนายความของโจทก์

แต่ปรากฏว่าเมื่อคณะดังกล่าวไปถึงบริเวณประตูทางเข้าของวัดหลวงพ่อเงินบางคลาน ปรากฏว่ามีกลุ่มม็อบกว่า 100 คน ที่อยู่ภายในวัดได้ทำการปิดประตูทางเข้า-ออก ของวัดด้วยการคล้องโซ่และใส่กุญแจประกาศห้าม-ขัดขวาง โดยอ้างรายงานกระบวนพิจารณาของศาลฉบับลงวันที่ 9 มีนาคม 2565 ที่ว่าให้โจทก์หรือผู้แทนโจทก์ ทนายโจทก์ , จำเลยที่ 1 หรือผู้แทนจำเลยที่ 1 , ทนายจำเลยที่ 1 และเจ้าหน้าที่ของสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ-ตำรวจ-เจ้าหน้าที่ที่บังคับคดี ร้องขอให้มีสิทธิเข้าไปในกุฎิอดีตเจ้าอาวาสที่จำวัดอยู่เท่านั้น ซึ่งต้องเจรจากันอยู่นานฝ่ายม็อบที่ยึดวัดบางคลานจึงยินยอมให้ฝ่ายของรักษาการเจ้าอาวาสวัดหลวงพ่อเงินบางคลานเข้ามาได้แค่ 10 คน เพื่อเข้าไปตรวจทรัพย์สินตามคำพิพากษาบังคับคดีของศาลฎีกา

แต่ต้องเดินลอดเข้าทางช่องประตูเล็ก โดยฝ่ายผู้ชุมนุมไม่ยอมให้เปิดประตูใหญ่ทั้งๆที่ พระครูพิสุทธิวรากร ซึ่งเป็นผู้รักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดหลวงพ่อเงินบางคลาน พร้อมด้วยลูกศิษย์และชาวบ้านรวมถึงนักท่องเที่ยวจะขับรถเข้าไปในวัดทางประตูใหญ่ก็เข้าไม่ได้ จึงมิได้เข้าไปภายในวัด เพราะม็อบที่ยึดวัดไม่ยอมให้เข้า โดยในกลุ่มม็อบดังกล่าวก็มีบุคคลบางส่วนอยู่ระหว่างการถูกแจ้งความดำเนินคดีข้อหาบุกรุกวัดบางคลานก็มาร่วมขัดขวางไม่ให้บุคคลอื่นที่ไม่ใช่พวกของตนเข้าไปในวัดด้วยเช่นกันทั้งๆที่มีตำรวจ-อส.-ปกครอง นับร้อยยืนอยู่ก็ตาม แต่ไม่ทำอะไรกับฝูงชนกลุ่มนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่ากลุ่มม็อบที่ใช้กฎหมู่อยู่เหนือกฎหมายได้เข้ายึดวัดหลวงพ่อเงินบางคลานมาตั้งแต่วันที่ 12 ม.ค. 65 นับจนถึงวันนี้เกือบ 70 วันแล้ว ก็ยังไม่มีทีท่าว่าจะล่าถอย รวมถึงฝ่ายปกครอง-ตำรวจ ก็ไม่มีทีท่าว่าจะบังคับใช้กฎหมายหรือดำเนินคดีอย่างจริงจัง ทั้งๆที่ผู้เสียหาย คือ รักษาการเจ้าอาวาสวัดหลวงพ่อเงินบางคลานก็ได้ส่งกรรมการของวัดไปแจ้งความที่ สภ.โพทะเล แล้ว อีกทั้งวันนี้ก็เป็นการกระทำความผิดซึ่งหน้าแต่ก็ยังคงลอยนวล ซึ่งพฤติกรรมดังกล่าวของกลุ่มที่ใช้กฎหมู่อยู่เหนือกฎหมายด้วยการบุกยึดวัดหลวงพ่อเงินบางคลานในครั้งนี้ยาวนานมากว่า 2 เดือนแล้ว ทำให้บรรยากาศการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดพิจิตรพังย่อยยับไปเพราะเหตุการณ์ดังกล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ในหลวง' ทรงเปิดโครงการพัฒนาบึงสีไฟ-สนามจักรยาน 'สราญจิตมงคลสุข'

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงเปิดโครงการพัฒนาบึงสีไฟเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

ชื่นชม สาวเทคนิคพิจิตรกว่า 200 คน ช่วยทำกระทงใบตอง รายได้ถวายวัดท่าหลวง

พระราชสิทธิเวที เจ้าคณะจังหวัดพิจิตร และเจ้าอาวาสวัดท่าหลวงพระอารามหลวง เปิดเผยถึงการจัดกิจกรรมเนื่องในวันลอยกระทงประจำปี 2566 ของวัดท่าหลวง พระอารามหลวง ซึ่งตั้งอยู่ริมแม่น้ำน่าน

ผบ.ตร. ยืนยันข้อพิพาท 'วัดบางคลาน' จบแล้ว ถอนฟ้องทั้งสองฝ่าย

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีข้อพิพาทกันของชาวบ้านและวัดบางคลาน จ.พิจิตรว่า จากการลงพื้นที่วานนี้ ได้มีการพูดคุยกับทั้งสองฝ่าย ซึ่งต่างคนต่างถอยกันคนละก้าว ยืนยันว่าตอนนี้ปัญหาทั้งหมดได้รับการคลี่คลายแล้ว

ผบ.ตร. นิมนต์เจ้าอาวาสวัดบางคลานเข้าวัด ยุติความขัดแย้ง

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ , พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผู้บังคับการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง , นาย ภูวิศาล เกษมสุข เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ท. พร้อมด้วยผู้ที่เกี่ยวข้องร่วมกันลงพื้นที่มาที่ วัดหิรัญญาราม หรือ วัดหลวงพ่อเงินบางคลาน

สัญญาณดี เจ้าอาวาสเข้าวัดบางคลานได้แล้ว หลัง 'ผู้การเต่า' เคลียร์ สว.ตัวตึง

นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีวัดบางคลาน ว่า วันนี้เจ้าอาวาสบางคลานเข้าวัดได้แล้ว ซึ่งเดี๋ยวก็คงจะเปิดวัดได้ และฟื้นฟูได้

'พล.ต.ต.จรูญเกียรติ' กาวใจสงบศึกวัดบางคลาน ตั้งกรรมการสอบทรัพย์สิน

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผู้บังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ผบก.ปปป.) ลงพื้นที่แก้ปัญหาข้อพิพาทวัดหิรัญญาราม หรือวัดบางคลาน ที่ยืดเยื้อมาเป็นเวลา 9 ปี หลังจากที่เมื่อวาน