'วัดบางคลาน' เงียบเหงา ปัญหาม็อบยึดวัดยืดเยื้อ ปิดตายวิหารหลวงพ่อเงิน

25 มี.ค.2565 - พระครูพิสุทธิวรากร รักษาการเจ้าอาวาสวัดหิรัญญาราม หรือ วัดหลวงพ่อเงินบางคลาน ร้องทุกข์กับผู้สื่อข่าวว่า อาตมาได้รับการแต่งตั้งให้รักษาการเจ้าอาวาสวัดหิรัญญาราม หรือ วัดหลวงพ่อเงินบางคลาน ซึ่งต้องทำหน้าที่พัฒนาวัดและปฏิบัติกิจของสงฆ์รวมถึงต้องทำให้วัดหลวงพ่อเงินบางคลานเป็นแห่งท่องเที่ยว เนื่องจากหลวงพ่อเงินเป็นหนึ่งในคำขวัญของจังหวัดพิจิตร แต่ปัจจุบันวันนี้วัดเกิดความวุ่นวาย ทั้งนี้สืบเนื่องมาจากมีกลุ่มบุคคลที่หวังผลประโยชน์และไม่เคารพกฎหมายซึ่งมีประมาณ 30-40 คนเท่านั้น ทำตัวเป็นอันธพาลยกพวกเข้ามายึดพื้นที่ภายในวัดและประกาศขับไล่รักษาการเจ้าอาวาสโดยไร้เหตุผล ซึ่งการกระทำดังกล่าวเกิดขึ้นหลายรอบแล้วและล่าสุดเมื่อวันที่ 12 ม.ค. 65 กลุ่มคนกลุ่มนี้ก็เข้ามาก่อความวุ่นวายและยึดวัดหลวงพ่อเงินบางคลานจากวันนั้นจนถึงวันนี้นับรวมได้กว่า 70 วันแล้ว คนกลุ่มนี้กินอยู่หลับนอนภายในวัดแถมมีบางคนก็ดื่มสุราประพฤติตนวุ่นวายปิดประตูวัดที่มีอยู่ 5 ช่องทางเข้า-ออก โดยไม่ยอมให้รักษาการเจ้าอาวาสวัดหลวงพ่อเงินบางคลานและกรรมการของวัดรวมถึงคนงานที่มีหน้าที่เก็บกวาดทำความสะอาดภายในวัดก็ไม่ให้เข้าวัดเพราะเป็นฝ่ายตรงข้าม

พระครูพิสุทธิวรากร รักษาการเจ้าอาวาสวัดหลวงพ่อเงินบางคลาน จึงขอร้องทุกข์ถึง พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ว่า ขอให้มาช่วยแก้ปัญหาดังกล่าวด้วย เนื่องจากที่ผ่านมาฝ่ายปกครอง-ตำรวจในพื้นที่ไม่สามารถทำอะไรกับกลุ่มผู้ชุมนี้เหล่านี้ได้เลยจนทำให้ทุกวันนี้นักท่องเที่ยวที่เคยมาทำบุญกราบไหว้บูชาหลวงพ่อเงินเกิดความเบื่อหน่ายความวุ่นวายจึงไม่มาท่องเที่ยวเหมือนดั่งเช่นเคย จนทุกวันนี้บรรยากาศภายในวัดมีแต่กลุ่มผู้ชุมนุม

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า หลังจากมีเหตุชุมนุมและความวุ่นวายวิหารซึ่งเป็นที่ประดิษฐานรูปหล่อหลวงพ่อเงินก็ถูกปิดตายห้ามนักท่องเที่ยวเข้าไป โดยทุกวันนี้หากมีนักท่องเที่ยวหลงมา ถ้ากลุ่มผู้ชุมนุมอนุญาตก็จะเข้ามาภายในวัดได้ แต่ถ้ากลุ่มผู้ชุมนุมดูแล้วสงสัยว่าจะเป็นฝ่ายของรักษาการเจ้าอาวาสหรือเป็นนักข่าวก็จะไม่ให้เข้าภายในวัด ส่วนนักท่องเที่ยวหากจะกราบไหว้หลวงพ่อเงินขึ้นไปบนวิหารไม่ได้ก็ต้องกราบไหว้รูปหล่อหลวงพ่อเงินที่กลุ่มผู้ชุมนุมนำมาตั้งอยู่ภายในเต็นท์หน้ากุฏิริมน้ำและมีตู้รับบริจาคตั้งอยู่ด้วยซึ่งเป็นภาพที่เห็นแล้วน่าสังเวชใจยิ่งนักที่วัดหลวงพ่อเงินบางคลานและองค์หลวงพ่อเงินสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองต้องระเหเร่ร่อนมาประดิษฐานอยู่ในเต็นท์หน้ากุฏิดังกล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ในหลวง' ทรงเปิดโครงการพัฒนาบึงสีไฟ-สนามจักรยาน 'สราญจิตมงคลสุข'

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงเปิดโครงการพัฒนาบึงสีไฟเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

จัดชุดใหญ่! เจ้าอาวาสทารุณหมา จ่อข้อหา- เจ้าคณะอำเภอตรวจสอบพฤติกรรม

พระลูกวัด สุดจะทน ลุยแจ้งความเอาผิดเจ้าอาวาส และผู้ทีเกี่ยวข้อง ทำร้ายหมาจนบาดเจ็บสาหัส ขณะที่เจ้าคณะอำเภอท่าศาลาขยับตรวจสอบพฤติกรรม

ชื่นชม สาวเทคนิคพิจิตรกว่า 200 คน ช่วยทำกระทงใบตอง รายได้ถวายวัดท่าหลวง

พระราชสิทธิเวที เจ้าคณะจังหวัดพิจิตร และเจ้าอาวาสวัดท่าหลวงพระอารามหลวง เปิดเผยถึงการจัดกิจกรรมเนื่องในวันลอยกระทงประจำปี 2566 ของวัดท่าหลวง พระอารามหลวง ซึ่งตั้งอยู่ริมแม่น้ำน่าน

ผบ.ตร. ยืนยันข้อพิพาท 'วัดบางคลาน' จบแล้ว ถอนฟ้องทั้งสองฝ่าย

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีข้อพิพาทกันของชาวบ้านและวัดบางคลาน จ.พิจิตรว่า จากการลงพื้นที่วานนี้ ได้มีการพูดคุยกับทั้งสองฝ่าย ซึ่งต่างคนต่างถอยกันคนละก้าว ยืนยันว่าตอนนี้ปัญหาทั้งหมดได้รับการคลี่คลายแล้ว

ผบ.ตร. นิมนต์เจ้าอาวาสวัดบางคลานเข้าวัด ยุติความขัดแย้ง

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ , พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผู้บังคับการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง , นาย ภูวิศาล เกษมสุข เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ท. พร้อมด้วยผู้ที่เกี่ยวข้องร่วมกันลงพื้นที่มาที่ วัดหิรัญญาราม หรือ วัดหลวงพ่อเงินบางคลาน

สัญญาณดี เจ้าอาวาสเข้าวัดบางคลานได้แล้ว หลัง 'ผู้การเต่า' เคลียร์ สว.ตัวตึง

นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีวัดบางคลาน ว่า วันนี้เจ้าอาวาสบางคลานเข้าวัดได้แล้ว ซึ่งเดี๋ยวก็คงจะเปิดวัดได้ และฟื้นฟูได้