ยอดเยี่ยม! 'ขอนแก่น' จัดเต็มหมอลำพื้นบ้าน 12 วัน เยียวยาศิลปินอีสาน สร้างสีสันสานต่อภูมิปัญญา

"ขอนแก่น" จัดเต็มหมอลำกลอนพื้นบ้าน 12 วัน 12 คืน เยียวยาศิลปินหมอลำอีสาน ในยุคโควิดระบาด ถ่ายทอดสดผ่านเฟชบุ๊คให้แฟนหมอลำกลอน-หมอแคน ได้ร่วมสนุก มั่นใจกระแสตอบรับดีแม้บรรยากาศจะยังไม่ได้ แต่ศิลปินหมอลำอีสานได้กลับมาสร้างสีสัน สานต่อภูมิปัญญาและมีรายได้ ตามมาตรการคลายล็อคที่รัฐบาลกำหนด

28 มี.ค.2565 - ที่สำนักงานสภาวัฒนธรรม จ.ขอนแก่น นายสมยงค์ แก้วสุพรรณ ประธานสภาวัฒนธรรม จ.ขอนแก่น พร้อมด้วย นายทวี แสงฤทธิ์ ผู้อำนวยการกลุ่มส่งเสริมศาสนา ศิลปะ และวัฒนธรรม สำนักงานวัฒนธรรม จ.ขอนแก่น ประชุมร่วมคณะทำงานในการเตรียมการจัดกิจกรรม “แก่น LAND แคน” สืบสานตำนานศิลป์ เมืองแก่นขอน นครหมอลำ ซึ่งสำนักงานวัฒนธรรม จ.ขอนแก่น ร่วมกับ สภาวัฒนธรรม จ.ขอนแก่น กระทรวงวัฒนธรรม ได้กำหนดจัดกิจกรรมขึ้นในช่วงระหว่างวันที่ 6-17 เม.ย.2565 โดยมีคณะทำงานฯเข้าร่วมหารือและสรุปการเตรียมการในขั้นตอนต่างๆอย่างพ้อมเพรียง

นายสมยงค์ แก้วสุพรรณ ประธานสภาวัฒนธรรม จ.ขอนแก่น กล่าวว่า จากสถานการณ์โควิด-19 ที่เกิดขึ้น กลุ่มศิลปินหมอลำ ทั้งในรูปแบบเต็มวง,ศิลปินหมอลำพื้นบ้าน,หมอแคน หรือแม้กระทั่งคณะทำงานด้านต่างๆที่เกี่ยวกับหมอลำนั้นไม่สามารถที่จะออกแสดงหรือจัดกิจกรรมใดๆได้ ทำให้การปรับตัวในยุคโควิดที่หลายคนหรือหลายวงนั้นได้ใช้การแสดงสดผ่านระบบออนไลน์ ในด้านต่างๆเพื่อสร้างรายได้และร้างความสนุกสนาน ครื้นเครงแบบวิถีใหม่นิวนอมอล ทั้งยังคงสร้างรายได้ให้กับตนเองเพื่อนร่วมวง ในขณะที่กลุ่มศิลปินพื้นบ้าน หมอแคนหรือนักร้องที่ส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มผู้สูงอายุ ที่ไม่สามารถออกทำการแสดงหรือดำเนินกิจกรรมใดๆได้ตามประกาศของ ศบค.และตามที่คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อกำหนด

ดังนั้นเมื่อรัฐบาลได้กำหนดโรดแมปในการให้โรคโควิด-19 ได้เป็นโรคประจำถิ่นในวันที่ 1 ก.ค.ที่จะถึงนี้ และขณะนี้ทุกหน่วยงานได้มีความตื่นตัวและกำหนดแผนการดำเนินงานด้านต่างๆสอดรับกับมาตรการผ่อนคลายตามที่รัฐบาลกำหนด ซึ่งกระทรวงวัฒนธรรมที่เน้นหนักในการดูแลและให้การช่วยเหลือเหล่าบรรดาศิลปิน โดยเฉพาะศิลปินพื้นบ้านและศิลปินแห่งชาติในสาขาต่างๆ ซึ่งขอนแกน นั้นมีศิลปินแห่งชาติ ในด้านดนตรีหมอลำอยู่หลายท่าน จึงได้มีการกำหนดจัดกิจกรรมเพื่อคืนความสุขให้กับประชาชนและเยียวยาให้กับศิลปินหมอลำพื้นบ้าน รวมทั้งหมอแคนและนักร้องประจวงได้กลับมารวมตัวกันสร้างสีสัน รอยยิ้ม เสียงหัวเรา ภายใต้มาตรการควบคุมจากสถานการณ์โควิดอย่างเข้มงวด

"กิจกรรมในงานได้กำหนดจัดขึ้นที่เวทีกลางตลาดต้นตาล ซึ่งเป็นพื้นที่โล่ง และการกำหนดจัดกิจกรรมนั้น ได้กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 6-17 เม.ย. เรียกได้ว่า 12 วัน 12 คืนเต็ม โดยงานจะเริ่มตั้งแต่เวลา 18.00 .เป็นต้นไปของทุกวัน ซึ่งเวทีกลางได้กำหนดให้ศิลปินหมอลำพื้นบ้าน ที่มาแสดงนั้นจำกัดวงละไม่เกิน 5 คน ภายใต้มาตรการการเว้นระยะห่างและการตรวจคัดกรองอย่างเข้มงวด ซึ่ง 5 คนต่อวงนั้น รวมทั้งนักร้องนำ หมอแคน และผู้ร่วมวงแล้วอย่างครบถ้วน ห้ามเกินกว่านี้ ซึ่งถือเป็นมิติใหม่ของการแสดงหมอลำพื้นบ้านที่มีการจำกัดคนในวง และการจำกัดการแสดงวงละประมาณ 30 นาที คืนละ 2 คน รวม 12 วันของการจัดงานจะมีวงหมอลำอีสานพื้นบ้าน มาลำเรื่องต่อกลอน มาสร้างสีสันรวมกว่า 24 วงเลยทีเดียว”

นายสมยงค์ กล่าวต่ออีกว่า บทเพลงในกลอนลำที่จะมาสร้างสีสัน รอยยิ้มและเสียงหัวเราะ และความสนุกสานครื้นเครงแบบนิวนอมอลนั้นจะกล่าวถึงความเป็นเมืองขอนแก่นมาแล้วกว่า 200 ปี และกลอนลำที่เกี่ยวกับสถานการณ์โควิด ทั้งเรื่องของการรณรงค์ป้องกัน การต่อสู้กับโรคภัย และการรณรงค์การฉีดวัคซีนและการป้องกันตนเองในรูปแบบต่างๆตามที่รัฐบาลกำหนด โดยกำหนดให้การแสดงนั้นวงละ 30 นาทีเท่านั้น ขณะที่ผู้ที่จะเข้าร่วมงานก็จะต้องปฎิบัติตามมาตรการที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดอย่างเข้มงวด ซึ่งแม้ว่ามาตรการผ่อนคลายที่กำหนดมา แต่ในภาพรวมนั้นบรรยากาศยังคงไม่คึกคักมากนัก คนร่วมงานอาจจะน้อยจึงได้จัดให้มีการถ่ายทอดสดผ่านเพจ และการแสดงแบบออนไลน์เพื่อให้คนทั่วโลกได้รับชม ซึ่งถือเป็นการเยียวยาศิลปินหมอลำอีสานพื้นบ้านที่ห่างเหินจากเวทีมานานกว่า 2 ปี ตามที่กระทรวงวัฒนธรรมนั้นได้ให้ความสำคัญและไม่ทอดทิ้งศิลปินพื้นบ้านอีสาน

ขณะเดียวกันยังคงมีการเฟ้นหาสินค้าประจำถิ่นประจำชุมชนที่ขึ้นชื่อมาจำหน่ายผ่านเพจและจำหน่ายผ่านออนไลน์ โดยเฉพาะเกลือสินเธาว์ภูเวียง ที่ขึ้นชื่อ ที่จะมีมาจำหน่ายในงานนี้อีกด้วย อย่างไรก็ตามกับมาตรการคลายล็อคที่รัฐบาลกำหนดแผนออกมานั้นจะทำให้วงการหมอลำศิลปินพื้นบ้านที่มีอยู่ทั่วทั้งประเทศได้กาสร้างสีสัน สร้างรอยยิ้ม เสียงหัวเราะ ความสนุกสนานครื้นเครงและสร้างรายได้ในอาชีพที่ตนเองรักได้ในภาพรวม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'แจ็คสัน หวัง' ศิลปินจีนคนแรกที่ขึ้นโชว์โคเชลลาเป็นครั้งที่ 3

ศิลปินหนุ่ม Jackson Wang (แจ็คสัน หวัง) ปรากฏตัวบนเวทีของงานดนตรีที่ยิ่งใหญ่ อย่าง Coachella Music Festival ติดต่อกันเป็นครั้งที่ 3 โดยครั้งล่าสุดเขาได้ร่วมแสดงโชว์ให้กับศิลปินวง Number i ในเพลง 'GOAT (Jackson Wang Remix)' และศิลปินสาว BIBI ในเพลง ‘Feeling Lucky'

'MONO29' ยกทัพศิลปินระเบิดความมัน คลื่นมนุษย์แห่เล่นน้ำแน่นถนนข้าวเหนียว

ปิดท้ายมหาสงกรานต์สุดคึกคักกับงานสงกรานต์สุดยิ่งใหญ่ “MONO29 KHONKAEN SONGKRAN WET&FUN 2024” โดย “MONO29” ร่วมกับ “เทศบาลนครขอนแก่น” จัดงานสงกรานต์สุดเดือดยกทัพศิลปินระเบิดความมันส์ 3 วันจัดเต็ม

'E29 TRAINEES' ชวนเที่ยวสงกรานต์ขอนแก่น 'MONO29 KHONKAEN SONGKRAN WET&FUN 2024'

MONO29 (โมโนทเวนตี้ไนน์) ร่วมกับ เทศบาลนครขอนแก่น พร้อมภาคีเครือข่ายจัดงานประเพณีสุดยอดสงกรานต์อีสาน เทศกาลดอกคูนเสียงแคนและถนนข้าวเหนียว ประจำปี 2567 ภายใต้แนวคิด "สาดถึงแก่น" พร้อมชวนประชาชนร่วมสนุก 8-15 เมษายนนี้

ขอนแก่นเริ่มคึกคัก เสื้อลายดอกขายดีรับสงกรานต์ แม่ค้าสต๊อกแน่น

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจบรรยากาศซื้อขายเสื้อลายดอกในเขตเทศบาลนครขอนแก่น โดยเฉพาะที่ร้านขายเสื้อลายดอก ถ.กัลปพฤกษ์

ม่วนซื่นกับหมอลำอินเตอร์ เดอะ พาราไดซ์บางกอก 'เล็ก Is More' หมายเลข 2

เตรียมพบกับมหัศจรรย์แห่งดนตรีอีสาน เดอะ พาราไดซ์บางกอก หมอลำอินเตอร์เนชั่นแนล แบรนด์ ที่เคยไปโลดแล่นใน แกลสตันบูรี เทศกาลดนตรีระดับโลก บนเวทีคอนเสิร์ต ‘เล็ก Is More’ หมายเลข 2