'ภูเก็ต' พบผู้ติดเชื้อลดลงต่อเนื่อง เฝ้าระวังเทศกาลสงกรานต์ ถือศีลอด

31 มี.ค.2565 - นายแพทย์กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ตั้งแต่เริ่มมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 จังหวัดภูเก็ต มีตัวเลขผู้ติดเชื้อก่อนจังหวัดอื่นประมาณ 1เดือน ถึง 1เดือนครึ่ง ขณะนี้จังหวัดอื่นภาพรวมของประเทศเพิ่มขึ้นแต่ภูเก็ตมีตัวเลขผู้ติดเชื้อเริ่มลดน้อยลง

"7 วันที่ผ่านมา ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่เฉลี่ยวันละ 300- 400 คน ลดเหลือประมาณเฉลี่ย 288 คน รวมนักท่องเที่ยวต่างชาติ ส่วนผู้เสียชีวิตสะสม 92 คน ส่วนใหญ่มีอายุมากกว่า 60 ปี อยู่ในกลุ่ม 608 จำนวน 73 คน คิดเป็นเกือบ 80%ของผู้เสียชีวิตทั้งหมด จะเห็นว่าเริ่มเป็นช่วงขาลงอย่างชัดเจน จำนวนผู้ป่วยปอดอักเสบที่รักษาในจังหวัด 24 ราย อัตราการครองเตียง เหลือง แดง อยู่ที่ 30% สามารถรองรับผู้ป่วยที่ยังมีอาการปอดบวมได้ ซึ่งปัจจัยเสี่ยงส่วนใหญ่เป็นการสัมผัสใกล้ชิดผู้ติดเชื้อ คนในครอบครัว เพื่อนร่วมงาน การมีกิจกรรมร่วมกัน ได้แก่ รับประทานอาหาร งานเลี้ยง ดื่มสุรา"

ข้อมูลการติดเชื้อ โควิด-19 ในนักท่องเที่ยว Phuket Sandboxและ Test&Go ตั้งแต่ 1 มีนาคม-27 มีนาคม 2565 มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาสะสมกว่า 63,000 คน ชาติที่มีการติดเชื้อสูง ได้แก่ ซาอุดิอาระเบีย ฮ่องกง ฝรั่งเศส รองลงมา สวิตเซอร์แลนด์ อังกฤษ รัสเซีย เยอรมนี อิสราเอล สิงคโปร์ ออสเตรเลีย พบว่า การติดเชื้อในกลุ่มนักท่องเที่ยวลดน้อยลง ช่วงนี้เฉลี่ย 20-30 คนต่อวัน คิดเป็นประมาณ 1% ตอนนี้ มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามา วันละ 2,500-3,000 คน ต้นทางที่เดินทางเข้ามามากที่สุด มาจากสิงคโปร์ อังกฤษ เยอรมัน" นายแพทย์กู้ศักดิ์ กล่าว

ปัจจุบัน ภาพรวมการฉีดวัคซีนในจังหวัดภูเก็ต ผู้ที่ฉีดเข็มที่ 1 คิดเป็น 93.5% เข็มที่ 2 คิดเป็น 87.89% เข็มที่ 3 คิดเป็น 68.07% เข็มที่ 4 คิดเป็น 37.42%

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต บูรณาการดำเนินงานตามมาตรการกระตุ้นฉีดวัคซีนในประชาชน ให้ครบตามเกณฑ์ โดยเฉพาะกลุ่ม 608 ทั้งคนไทยและคนต่างชาติ เพื่อรองรับเทศกาลสงกรานต์ และเทศกาลถือศีลอด เนื่องจากจะมีคนเดินทางเข้ามาทำกิจกรรมในครอบครัวจำนวนมาก ต้องรักษากลุ่ม 608 ไว้โดยการฉีดวัคซีน มีการรณรงค์ฉีดวัคซีนบูสเตอร์ให้กลุ่ม 608 ระหว่างวันที่ 21-31 มีนาคม 2565 บูรณาการร่วมกับทุกภาคส่วน ทั้งฝ่ายปกครอง อปท.อสม.ผู้นำชุมชน ซึ่งกลุ่ม 608 สามารถฉีดได้ทุกรพ.ทุกรพ.สต. และขอให้ผู้ที่จะเดินทางกลับไปเยี่ยมบ้านต้องดูแลตัวเองก่อนเดินทางในมาตรการ Self Clean Up ต้องมีการตรวจATK หลีกเลี่ยงการไปสถานทึ่เสี่ยงหรือสังสรรค์ก่อนจะเดินทางกลับไปเยี่ยมญาติ

ขณะนี้ จังหวัดภูเก็ต มีการเฝ้าระวังช่วงเทศกาล มีการเตรียมพร้อมเป็นโรคประจำถิ่น จัดระบบการรักษาเน้นการให้ยาในมาตรการเจอแจกจบ การขยายการฉีดวัคซีนให้กลุ่ม608 และขอให้ประชาชนต้องมีมาตรการป้องกันตัวเองให้มากที่สุด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นักท่องเที่ยว 4 คน ถูกคลื่นทะเลดูด ดับ 1 ราย หน้าหาดแหลมปะการัง จ.พังงา

ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาค 3 (ศรชล.ภาค3) เปิดเผยว่า ศูนย์ควบคุมความมั่นคงท่าเรือจังหวัดพังงา( ศคท.จว. พง.ฯ) ได้รับการแจ้งจาก ศูนย์ปฏิบัติการศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาค 3 (ศปก.ศรชล.ภาค 3)

รัฐบาลชวนเจ้าของรถตรวจเช็กสภาพฟรีก่อนซิ่งช่วงสงกรานต์

รัฐบาลเชิญชวนเจ้าของรถตรวจเช็กสภาพรถให้พร้อมก่อนเดินทางช่วงเทศกาลสงกรานต์ฟรี ณ ศูนย์บริการของภาคีเครือข่ายภาครัฐและเอกชนทั่วประเทศตั้งแต่บัดนี้ถึง 15 เม.ย.2567

โควิดพุ่ง! ไทยติดเชื้อใหม่รอบสัปดาห์ 630 ราย ดับเพิ่ม 5 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 17 - 23 มีนาคม 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 630 ราย

สั่งผู้ว่าทั่วปท. เข้มสงกรานต์ ลดอุบัติเหตุทางถนน ตั้งด่านค้นอาวุธ-ยาเสพติด

ปลัด มท. เน้นย้ำผู้ว่าฯ ทั่วประเทศ บูรณาการทุกภาคส่วนในพื้นที่ ดำเนินมาตรการเข้มข้นทุกมิติ เพื่อสร้างความปลอดภัยในสวัสดิภาพของประชาชนต้อนรับเทศกาลสงกรานต์ 2567

'ไผ่ พงศธร' ชวนม่วนกับ 2 เพลงโจ๊ะ ส่งท้ายอัลบั้ม 'อยากซื้อบ้านนอกให้แม่' รับสงกรานต์

คนมักม่วน! เตรียมตัวให้พร้อม อีกไม่นานจะเข้าสู่เดือน เมษายน เดือนแห่งความสนุกสนานกันแล้ว และแน่นอนว่าจะขาดเสียงเพลงของหนุ่มคนนี้ไปไม่ได้เลย กับศิลปินหนุ่มตามฝันจากบ้านไกล "ไผ่ พงศธร" ที่สงกรานต์ปีนี้ ขอมาเสิร์ฟเพลงโจ๊ะๆให้แฟนๆได้มาม่วนกันต่อถึง 2 เพลงด้วยกัน ถือว่าเป็นของขวัญพิเศษส่งท้าย อัลบั้ม อยากซื้อบ้านนอกให้แม่ อัลบั้มล่าสุดของไผ่นั่นเองจ้า

ตร.ภูเก็ตเจ๋ง! 'อดีต FBI' ประทับใจ แจ้งของหายไม่กี่ชม. ได้คืน

พ.ต.อ.สมศักดิ์ ทองเกลี้ยง ผกก. สภ.กมลา พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.กมลา ให้การต้อนรับ และรับมอบกระเช้าผลไม้พร้อมคำขอบคุณจาก Ms.AIZHAN ZHASSANOVA และครอบครัว