สุดคึกคัก เซียนตกปลา แห่ประลองฝีมือริมโขง

นักตกปลาแห่ประลองฝีมือริมโขงอำนาจเจริญ หลังจังหวัดจัดแข่งขันส่งเสริมการอนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรม และการท่องเที่ยว พร้อมประชาสัมพันธ์ความปลอดภัยไร้แอลกอฮอล์

3 เม.ย.2565 –   นายฤทธิสรรค์ เทพพิทักษ์ ปลัดจังหวัดอำนาจเจริญ เป็นประธานในพิธีเปิดการแข่งขันตกปลานานาชาติ ประจำปี 2565 ณ.แก่งหินขัน บ้านหินขัน ต.โคกสาร อ.ชานุมาน จ.อำนาจเจริญ โดยมีนักตกปลาจากหลากหลายพื้นที่ หลายจังหวัดเข้าร่วมแข่งขัน เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์วิถีชาวบ้านริมโขง สู่การเป็นหมู่บ้านท่องเที่ยวที่มีเอกลักษณ์ พร้อมให้นักท่องเที่ยวได้มาสัมผัสวิถีชีวิต ประเพณีวัฒนธรรมชาวบ้านลุ่มน้ำโขง โดยมีนายอำเภอชานุมาน หัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และนักตกปลากว่า 100 คน เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้

ทั้งนี้จังหวัดอำนาจเจริญ โดยอำเภอชานุมานร่วมกับองค์การบริหารส่วนตำบลโคกสาร และชาวบ้านหินขัน ได้ร่วมกันจัดงานการแข่งขันตกปลานานาชาติ ประจำปี 2565 ขึ้น ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในกิจกรรม การจัดงานส่งเสริมการท่องเที่ยวประเพณีและวัฒนธรรมจังหวัดอำนาจเจริญ ในพื้นที่อำเภอชานุมาน ในงานประเพณีแห่ยักษ์คุ อัตลักษณ์จังหวัดอำนาจเจริญ ประจำปี 2565 เพื่อประชาสัมพันธ์สถานที่ท่องเที่ยวและเป็นสถานที่ท่องเที่ยวปลอดภัย ไร้แอลกอฮอล์ให้นักท่องเที่ยวและประชาชนที่สัญจรไปมา ได้รู้จักแก่งคันสูง เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ธรรมชาติ และอนุรักษ์วัฒนธรรมตำบลโคกสาร ให้เป็นที่รู้จักของตำบลอื่น และอำเภอใกล้เคียง และเพื่อส่งเสริมการสร้างอาชีพ รายได้จากการท่องเที่ยวให้กับประชาชนในท้องถิ่น อีกทั้ง เป็นการส่งเสริมและพัฒนาการท่องเที่ยวให้เกิดขึ้นในท้องถิ่นอันเป็นการสร้างรายได้สู่ประชาชนในพื้นที่และเพื่อให้แหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่อำเภอชานุมาน  สามารถรองรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการสัมผัสธรรมชาติ ศิลปะ วัฒนธรรม วิถีชีวิตและประเพณีของท้องถิ่น  

โดยบ้านหินขัน หมู่ที่ 4 ต.โคกสาน อ.ชานุมาน จ.อำนาจเจริญ ติดเขตแนวชายแดนไทย – สปป.ลาว ซึ่งมีแก่งหินขนาดใหญ่ ช่วงเดือนมีนาคมถึงเดือนเมษายนของทุกปี แม่น้ำโขงจะลดลงมองเห็นโขดหินเป็นลักษณะโขกหินหินใหญ่ จึงมีชื่อว่า แก่งส่องใหญ่ และแก่งหินขัน ในอดีตชาวบ้านนิยมหาปลามาบริโภค ปัจจุบัน ชาวบ้านนิยมหาปลามากกว่าแต่ก่อน ทั้งนำมาบริโภคและจำหน่าย สร้างรายได้ให้กับครอบครัว จึงเป็นที่มาของกิจกรรม การแข่งขันตกปลา เพื่อจะได้ประชาสัมพันธ์ให้นักตกปลาท้องที่อื่น มาร่วมแข่งขัน รวมทั้ง นักท่องเที่ยวและประชาชนทั่วไป ได้ทราบถึงวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของชาวบ้านหินขัน และเป็นการประชาสัมพันธ์เพื่อเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ที่สำคัญ โดยเฉพาะปลาที่อาศัยในลำน้ำโขง บริเวณพื้นที่บ้านหินขัน ซึ่งเป็นร่องน้ำลึก เซียนหาปลา เรียกว่า “ ถ้ำปลา หรือ วังปลา “ มีน้ำไหลตลอดเวลา จึงมีปลาอาศัยอยู่หลายพันธุ์ จำนวนมาก แถมมีรสชาติอร่อย. 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แฉเส้นทาง 'โจรกรรมรถ' ข้ามชาติ เชื่อคนของรัฐมีเอี่ยว

กองบังคับการกองร้อยทหารราบ กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี อ.ธาตุพนม จ.นครพนม พล.ต.นรธิป โพยนอก ผบ.กกล.สุรศักดิ์มนตรี มอบหมายให้ ร.อ.กิตติกร จันทร์หอม นายทหารฝ่ายยุทธการ กองบังคับการควบคุมที่ 1 กองกำ

นายกฯ ยัน ร่วมโต๊ะอาหารเที่ยงกับ 'เอกนัฏ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ร่วมโต๊ะอาหารกลางวันกับนายกรัฐมนตรีและคณะ

เสียความรู้สึก! 'ใบเฟิร์น' โพสต์จองทัวร์แต่ไม่ตรงปก ช่างภาพหัวหมอถ่ายแต่งานตัวเอง

จองทัวร์ไปปากีสถานแบบ Private photo trip แต่นักแสดงสาว ใบเฟิร์น-อัญชสา มงคลสมัย กลับต้องมาเสียความรู้สึกเมื่อรูปแบบทัวร์ไม่ตรงปกกลายเป็นการ Join trip แถมช่างภาพที่รับหน้าที่ถ่ายภาพให้ลูกทัวร์กลับสนใจแต่การถ่ายภาพงานส่วนตัวของตนเองจนลูกทัวร์บางคนได้ภาพแค่เพียง 2ภาพเท่านั้น โดยสาวใบเฟิร์นได้โพสต์เหตุการณ์ทั้งหมดลงในเพจ "Bivoyage - ใบบันทึกเดินทาง"