สัญญาณดี พบ ‘เสือดาว’ จากกล้องดักถ่ายภาพสัตว์ป่า ในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์ฯเชียงดาว

4 เม.ย.2565-เพจเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว จ.เชียงใหม่ โพสต์ภาพจากกล้องดักถ่ายภาพสัตว์ป่าระบุว่า พบ “เสือดาว” เป็นครั้งแรกที่ปรากฏตัวผ่านกล้องดักถ่ายภาพสัตว์ป่าที่เจ้าหน้าที่ชุดลาดตระเวนเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาวได้นำไปติดตั้งไว้ โดยปกติจะพบเพียงร่องรอย

การพบ “เสือดาว” จากกล้องดักถ่ายภาพสัตว์ป่าในครั้งนี้ บ่งบอกถึงความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาวที่ยังอุดมสมบูณ์มาก และรวมถึงการทุ่มเทในการทำงานด้านการลาดตระเวนเชิงคุณภาพ (Smart Patrol) ของเจ้าหน้าที่ ซึ่งมันคุ้มค่ากับความเหนื่อยที่แลกมากับการได้เจอเสือดาวในวันนี้

เสือดาว มีชื่อเรียกทางวิทยาศาสตร์ว่า 𝘗𝘢𝘯𝘵𝘩𝘦𝘳𝘢 𝘗𝘢𝘳𝘥𝘶𝘴 เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม และเป็นเสือขนาดใหญ่รองจากเสือโคร่ง เสือดาว สถานภาพตามกฎหมาย เป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง VU มีแนวโน้มว่าใกล้สูญพันธุ์  สถานภาพในธรรมชาติIUCN (1996)LR/lcCITES (1996) Appendix l และเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วธ.เปิดงานป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง ชวนสัมผัสวัฒนธรรมล้านนาฉลองมรดกโลก

15 เม.ย.2567 - สงกรานต์เชียงใหม่คึกคัก กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) ร่วมกับจังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่

'ทักษิณ' เล่นน้ำสงกรานต์หน้าห้างเมญ่า ลั่นจะให้ 'อิ๊งค์' ทำเชียงใหม่บูมอีกครั้ง

'ทักษิณ' ร่วมเล่นน้ำสงกรานต์กับ ปชช. หน้าห้างเมญ่า บ่นเสียดายเศรษฐกิจแย่ลงเยอะ ต้องเร่งฟื้นฟู-อัดนโยบาย ลั่นจะให้ 'อิ๊งค์' ทำ 'เชียงใหม่' กลับมาเป็นที่ยอมรับอีกครั้งให้ได้

'แอนโทเนีย' นางมโหธรเทวี กับชุดลายสร้อยบุษบาบรรณ ที่ทำนานกว่า 6 เดือน

สวยสมกับการเป็นนางงามจริงๆ สำหรับ “แอนโทเนีย โพซิ้ว” ที่ล่าสุดมาในชุดไทยนางสงกรานต์ ในการแสดงตำนานนางสงกรานต์ (Maha Songkran World Water Festival) ณ วัดพระสิงห์ วรมหาวิหาร จังหวัดเชียงใหม่

เปิดฉากหนูน้อยขาไถปี67 ชิงแชมป์ภาคเหนือที่เชียงใหม่ ทั่วประเทศสมัครได้

“สองล้อ” ประเดิมเปิดฉากการแข่งขันจักรยาน “หนูน้อยขาไถ ชิงแชมป์ประเทศไทย ประจำปี 2567” สนามที่ 1 รอบชิงแชมป์ภาคเหนือ วันที่ 21 เม.ย.67 ที่ห้างเซ็นทรัล เชียงใหม่ แอร์พอร์ต จ.เชียงใหม่ ด้าน “เสธ.หมึก” เผยหยูน้อยนักปั่นจากทั่วประเทศสามารถสมัครเข้าแข่งขันได้ตามกลุ่มอายุของตัวเอง โดยผู้ที่ได้อันดับ 1-10 ของแต่ละกลุ่มอายุจะได้สิทธิ์ไปแข่งขันรอบ TCA ซูเปอร์แชมป์ ในวันที่ 17 พ.ย.67 ที่สนามสวนกีฬากมล กทม.