ปลอดภัยแน่! ทหารเรือ สอ.รฝ.คุ้มครองเข้ม 'แม่เทียนทะเล' วางไข่ในรอบ 17 ปี

เฝ้าระวังเข้ม เต่าตนุแม่เทียนทะเล วางไข่ในรอบ 17 ปี ทหารเรือ สอ.รฝ. ดูแลความปลอดภัยเข้มกว่า 300ฟอง ให้พ้นเงื้อมมือสัตว์ ฟักตัวให้มีชีวิตรอดกลับไปใช้ชีวิตตามธรรมชาติ

10 เม.ย.2565 – เมื่อเวลา 01.00น.  พลเรือตรี สรวุท ชวนะ ผู้บัญชาการ หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง (ผบ.สอ.รฝ.) สั่งการให้ นาวาเอก ไพบูลย์ ม้วนทอง ผู้บังคับการ ศูนย์ต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง และเรือเอกหญิง กรกมล กิติกัมรา สัตวแพทย์ ประจำศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเลกองทัพเรือ เข้าสังเกตการณ์ และคุ้มครองดูแลด้านความปลอดภัย ในการขึ้นวางไข่ของแม่เต่าทะเล บริเวณชายหาด ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเลกองทัพเรือ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี

จากการใช้เครื่องแสกนตรวจสอบพบว่า เต่าทะเลตัวนี้ คือ เต่าตนุ ชื่อ แม่เทียนทะเล อยู่ในช่วงโตเต็มวัย อายุระหว่าง 25 – 30 ปี หมายเลขไมโครชิพประจำตัว 122917764A ขนาดความกว้าง   86 เซนติเมตร ยาว 100 เซนติเมตร น้ำหนัก 107.2 กิโลกรัม ใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมง ในการหาพื้นที่ขุดหลุมวางไข่ โดยมีเจ้าหน้าที่คอยอำนวยความสะดวก ให้การวางไข่เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

เรือเอกหญิง กรกมล กิติกัมรา สัตวแพทย์ กล่าวว่า แม่เต่าเทียนทะเล เป็นเต่าที่ถูกพบมีการขึ้นมาวางไข่ครั้งแรก ในปี พ.ศ.2547 บริเวณชายหาด ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเลกองทัพเรือ จึงได้ทำการฝังไมโครชิพไว้ที่ตัว จากนั้น ก็พบว่าในทุก 3 ปี แม่เต่าเทียนทะเล จะย้อนกลับมาขึ้นวางไข่จุดเดิม ครั้งละหลายร้อยฟอง ซึ่งในครั้งนี้ ถือเป็นครั้งที่ 6 ในรอบ 17 ปี

เรือเอกหญิง กรกมล  ระบุว่า โดยก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 3 มี.ค.65 ได้พบแม่เต่าเทียนทะเล ลอยเหนือน้ำผสมพันธุ์กับเต่าตนุเพศผู้ บริเวณหน้าชายหาด หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ก่อนมาพบ แม่เต่าเทียนทะเล ขึ้นมาวางไข่จุดเดิมถึง 3 รอบ คือ ครั้งแรก วันที่ 18 มี.ค.65 จำนวน 96 ฟอง ครั้งที่สอง วันที่ 28 มี.ค 65 จำนวน 121 ฟอง และครั้งนี้ยังไม่ทราบแน่ชัด ราว 100 ฟอง การขึ้นวางไข่ของเต่าทะเล ทางผู้บัญชาการฯ ได้ให้ความสำคัญอย่างมาก โดยให้ทำการเคลื่อนย้ายไข่เต่าทั้งหมด ไปอยู่ในพื้นที่เพาะฟักที่ปลอดภัย พ้นจากเงื้อมมือสัตว์ โดยเฉพาะตัวเงินตัวทอง และสุนัข ที่อาจจะไปขุดคุ้ยขึ้นมาเป็นอาหาร เพื่อให้ไข่เต่าทุกฟอง สามารถเพาะฟักมีชีวิตรอด กลับไปใช้ชีวิตตามธรรมชาติ ได้อยู่คู่กับท้องทะเลไทยตลอดไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปลัดสธ. ลงพื้นที่ติดตามการให้ความช่วยเหลือ เหตุแอมโมเนียรั่วไหลในโรงงานน้ำแข็งชลบุรี

ที่จังหวัดชลบุรี นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นายแพทย์มณเฑียร คณาสวัสดิ์ ผู้ต

'จักร เขาบายศรี' มือสาดกระสุนวันไหล ดับ 1 เจ็บ 3 เข้ามอบตัวสู้คดี

จากกรณีเหตุสะเทือนขวัญ มือปืนสาดกระสุนขนาด 9 มม.ยิงฝ่ายคู่อริ ภายในงานวันไหล ชุมชนบ่อนไก่ ต.สัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 3 ราย และเสียชีวิต 1 ราย

'ฮีโร' วัย 18 ช่วยชีวิตคนจมน้ำทะเล

ศูนย์วิทยุ หน่วยกู้ภัยมูลนิธิสว่างโรจนธรรมสถานสัตหีบ ได้รับแจ้งขอความช่วยเหลือจากนายทนุชาติ สวัสดี อายุ 18 ปี ชาวประมง ว่าได้ช่วยเหลือผู้ประสบเหตุจมน้ำทะเล

‘ดร.ธรณ์’ น้ำตาซึม โลกร้อน ไข่เต่ามะเฟือง 120 ฟอง ไม่มีลูกเกิดแม้แต่ตัวเดียว

ไม่ว่าเราทุ่มเทขนาดไหน มีบางครั้งที่โลกไม่เป็นอย่างที่เราคาดหวัง ไข่เต่ามะเฟืองของแม่ 14 กุมภา 120+ ฟอง ไม่ได้รับการผสมทั้งหมด ไม่มีลูกเต่าเกิดแม้แต่ตัวเดียว

หลวงพี่ควบซาเล้งบนถนนทางหลวง ชาวบ้านวิจารณ์สนั่น เหมาะสมหรือไม่

ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากประชาชน ให้ช่วยตรวจสอบพระสงฆ์ ประพฤติตนด้วยการขี่รถจักรยานยนต์ซาเล้งพ่วงข้างอยู่ในเมือง และบนถนนหลวง สุขุมวิทหมายเลข 3 พื้นที่ ต.สัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี