งดงาม! หนองคายโปรยดอกไม้แทนสรงน้ำ 'หลวงพ่อพระใส'

ชาวหนองคายอัญเชิญหลวงพ่อพระใสแห่ 3 รอบ งดสรงน้ำเปลี่ยนใช้โปรยดอกไม้สักการะแทนในยุคนิวนอร์มอล

13 เม.ย.2565 - ที่วัดโพธิ์ชัย พระอารามหลวง อ.เมืองหนองคาย นายมนต์สิทธิ์ ไพศาลธนวัฒน์พล.ต.ต.พุฒิพงษ์ มุสิกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย พร้อมด้วยนายยุทธนา ศรีตะบุตร นายก อบจ.หนองคาย, ผบก.ภ.จ.หนองคาย และพระราชรัตนาลงกรณ์ เจ้าคณะจังหวัดหนองคาย ได้นำพุทธศาสนิกชนชาวหนองคาย อัญเชิญหลวงพ่อพระใส พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง ลงจากพระอุโบสถ แห่รอบพระอุโบสถ 3 รอบ ก่อนจะอัญเชิญขึ้นราชรถแล้วแห่ไปรอบเมือง เพื่อให้ประชาชนได้รดสรงน้ำ ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ แต่เนื่องจากสถานการณ์โรคระบาดโควิด 19 ทำให้ปีนี้งดการแห่รอบเมือง และงดสาดน้ำในช่วงแห่รอบพระอุโบสถ โดยปรับรูปแบบใช้วิธีการโปรยดอกไม้แทนเพื่อเป็นการแสดงออกถึงความสักการะบูชา ระหว่างทางพระสงฆ์ได้โปรยดอกไม้ข้างทาง ส่วนประชาชนก็รอไหว้สักการะอยู่รอบอุโบสถ และนำดอกไม้มาร่วมโปรยด้วย ซึ่งทุกคนที่มาร่วมกิจกรรมได้สวมหน้ากากอนามัย 100 เปอร์เซ็นต์

หลังจากแห่รอบพระอุโบสถ 3 รอบ แล้ว ได้อัญเชิญหลวงพ่อพระใส ประดิษฐานที่ศาลาพลับพลา หน้าพระอุโบสถ จากนั้นจะเปิดโอกาสให้ประชาชนได้รดสรงน้ำ โดยมีมาตรการควบคุมโรคโควิด 19 เว้นระยะห่าง จัดคิวให้ประชาชนได้เข้ารดสรงน้ำจำกัดจำนวนที่เหมาะสมกับสถานการณ์ ส่วนกิจกรรมอื่น ๆ ที่เคยจัดทุกปี เช่นทำบุญตักบาตร แก้ปีชง แก้บน มหรสพรื่นเริงต่าง ๆ ปีนี้งดทุกกิจกรรม และทางวัดจะอัญเชิญหลวงพ่อพระใสกลับไปประดิษฐานยังพระอุโบสถตามเดิมในวันที่ 18 เม.ย.นี้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สวธ.จัดมหกรรมลำกลอนกระหึ่ม‘มหาสงกรานต์ อีสานหนองคาย’ สืบสานประเพณี

17 เม.ย.2567 - หมอลำกลอนมรดกภูมิปัญญาวัฒนธรรมของหนองคาย เป็นศิลปวัฒนธรรมที่ได้รับการสืบสานควบคู่กับประเพณีสงกรานต์ไทยในงานเฉลิมฉลอง “มหาสงกรานต์อีสานหนองคาย สงกรานต์ผ้าขาวม้า สมมาหลวงพ่อพระใส 2567” ที่วัดโพธิ์ชัย วัดโพธิ์ชัย พระอารามหลวง อำเภอเมือง จังหวัดหนองคาย ตลอดการจัดงานระหว่างวันที่

'เศรษฐา' ปลื้มสงกรานต์สุดปัง ต่างชาติทะลัก เงินหมุนเวียนอื้อ

'เศรษฐา' ปลื้มสงกรานต์ประสบความสำเร็จเงินหมุนเวียนอื้อตัวเลขนักท่องเที่ยวพุ่งเชื่อปี 67 เป็นปีที่นักท่องเที่ยวเดินทางเข้าไทยมากที่สุด

ในหลวง พระราชินี เสด็จฯทรงบำเพ็ญพระราชกุศลในการพระราชพิธีสงกรานต์

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงบำเพ็ญพระราชกุศลในการพระราชพิธีสงกรานต์ ณ หอพระสุราลัยพิมาน พระที่นั่งไพศาลทักษิณ หอพระธาตุมณเฑียร และ