ทหารพรานยึดยาบ้าข้ามโขง โยง 3 แก๊งใหญ่

22 เม.ย. 2565 – กองบังคับการควบคุมที่ 1(บก.ควบคุมที่ 1) โดยกองร้อยทหารพรานที่ 2109 (ร้อย.ทพ.2109) มีชุดปฏิบัติการเคลื่อนที่เร็ว (ชป.คทร.) กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี (กกล.ฯ) ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักในครั้งนี้ ได้สนธิกำลังร่วมกับหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง (นรข.) ตำรวจตระเวนชายแดนที่ 237 (ตชด.237) ฝ่ายปกครองอำเภอท่าอุเทน และ ตำรวจ สภ.ท่าอุเทน ตรวจยึดยาเสพติดให้โทษ ประเภท 1 (ยาบ้า) จำนวน 2,003 เม็ด รถจักรยานยนต์ฮอนด้า เวฟ 110ไอ สีดำ ทะเบียน 1 กฒ 6656 นครพนม จำนวน 1 คัน และ เรือกีบเพลายาวพร้อมเครื่องยนต์ จำนวน 1 ลำ เหตุเกิดบริเวณริมแม่น้ำโขงบ้านเหล่าหนาด หมู่ 8 ต.พนอม อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม ช่วงค่ำวันที่ 21 เมษายนที่ผ่านมา

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากการบูรณาการด้านการข่าวฝ่ายความมั่นคง ทราบจากการสอบปากคำผู้ต้องหาในคดียาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) รวมถึงผู้เสพหลายรายให้การตรงกัน ว่า นายวุฒิชัย สุวรรณบุผา หรือแข้ อายุ 42 ปี อยู่บ้านเลขที่ 51/2 บ้านเหล่าหนาด หมู่ 8 ต.พนอม เป็นผู้นำยาบ้ามาจำหน่ายให้กับผู้เสพ นายแข้จึงเป็นบุคคลเป้าหมายที่หน่วยงานความมั่นคงติดตามพฤติกรรม กระทั่งช่วงบ่ายของวันที่ 21 เมษายน นายแข้ได้ขับขี่รถจักรยานยนต์มาจอดไว้ริมท่า ซึ่งอยู่กลางชุมชนบ้านเหล่าหนาดหมู่ 8 ต.พนอม จากนั้นๆ ได้เดินลงเรือกีบทำทีออกไปหาปลากลางแม่น้ำโขง โดยชุดปฏิบัติการเฝ้าติดตามความเคลื่อนไหวของผู้ต้องสงสัย พบว่านายแข้ได้แล่นเรือเข้าไปเทียบยังฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน ก่อนจะเบนหัวเรือกลับออกมาแล้วทำทีเป็นหาปลาอยู่กลางลำน้ำ

กระทั่งเวลาเกือบ 20.00 น. นายแข้ก็แล่นเรือเข้าจอดเทียบท่า บริเวณสันเขื่อนป้องกันตลิ่งแล้วเดินขึ้นมา เจ้าหน้าที่ได้แสดงตัวขอตรวจค้น นายแข้ไหวตัวอาศัยความชำนาญในพื้นที่วิ่งหลบหนีไปกับความมืด ชุดปฏิบัติการจึงตรวจสอบภายในเรือ พบของกลางยาบ้าจำนวน 1 มัด แยกย่อยได้ 10 ถุง นับได้จำนวน 2,003 เม็ด จึงยึดของกลางทั้งหมด รวมทั้งรถจักรยานยนต์และเรือกีบ นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.ท่าอุเทน เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

สำหรับพื้นที่ดังกล่าว เป็นพื้นที่สีแดงที่ขบวนการค้ายาเสพติดข้ามชาติ ใช้ลำเลียงยาเสพติดจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาในราชอาณาจักร โดยมีตัวการใหญ่อยู่ 3 คน ในขณะเดียวกันก็จะมีกลุ่มย่อยที่นำยาเสพติดเข้ามาแบบจำนวนน้อย เพื่อนำมาจำหน่ายให้แก่วัยรุ่นและผู้ใช้แรงงานบางกลุ่ม โดยการจับกุมหรือตรวจยึดในแต่ละครั้ง ส่วนหนึ่งเป็นการให้ปากคำของผู้เสพและผู้ร่วมขบวนการซัดทอด นอกจากนี้ยังมีชาวบ้านเห็นพิษร้ายของยาเสพติดจึงให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ในการแจ้งเบาะแสข่าว ส่วนนายแข้คาดว่าจะสามารถจับกุมตัวได้ในเร็ววันนี้ แล้วจะขยายผลถึงผู้ร่วมขบวนการตลอดจนนายทุนที่อยู่เบื้องหลัง เพื่อนำไปสู่การยึดทรัพย์เป็นลำดับต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สงกรานต์นครพนม แห่ขอพรพญานาค

นครพนมสุดคึกคัก สงกรานต์แห่ขอพรพญานาค ถนนข้าวปุ้นอุโมงค์น้ำคึกคัก อากาศร้อนแตะ 40 องศาฯ ในเมืองเล่นสงกรานต์เที่ยงคืน

ห่วงปชช. 7 จ. ริมน้ำโขง หลังสารเคมีรั่ว สั่ง สทนช. เฝ้าระวังถึง 12 เม.ย.

'สมศักดิ์' ห่วงชาวไทย-ลาว หลังสารเคมีรั่วลงแม่น้ำโขง สั่ง สทนช. เกาะติดใกล้ชิด แจงตรวจคุณภาพน้ำ จ.เลย ใช้ได้ปกติ แต่ยังเฝ้าระวังถึง 12 เม.ย.

'นิด้าโพล' ชี้ คนไทย ไม่เห็นด้วยนโยบาย ยาบ้า 5 เม็ด

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลการสำรวจของประชาชน เรื่อง “ยาบ้า 5 เม็ด กับผู้เสพ คือ ผู้ป่วย” ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 18-20 มีนาคม 2567 จากประชาชนที่มีอายุ 15 ปีขึ้นไป กระจายทุกภูมิภาค ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้

'อนุทิน' จ่อถอดเทป 'เศรษฐา' จ้อสื่อนอก ลั่น 'กัญชาเสรี' อยู่ในนโยบายรัฐบาล

'อนุทิน' ยัน 'กัญชา' มีประโยชน์ทางการแพทย์-เศรษฐกิจ บรรจุในนโยบายรัฐบาลแล้ว หลังนายกฯ ระบุจะนำกลับบัญชียาเสพติด ชี้หากเปลี่ยนแปลงต้องแก้กฎหมายหลายตัว เยียวยาผู้ทำถูกต้อง