พายุถล่มเมืองหนองคาย บ้านพังเสียหาย 56 หลัง

30 เม.ย.2565 - เจ้าหน้าที่ของงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย อบต.หินโงม อ.เมืองหนองคาย ได้ออกสำรวจความเสียหายจากพายุฤดูร้อนที่เกิดขึ้นเมื่อกลางดึกคืนที่ผ่านมา โดยเบื้องต้นพบว่าในพื้นที่ของตำบลหินโงมนั้น มีบ้านเรือนประชาชนในหมู่ 1 หมู่ 2 หมู่ 6 หมู่ 7 และหมู่ 8 ได้รับความเสียหาย มีทั้งเสียหายทั้งหลังและเสียหายบางส่วน รวมบ้านเรือนประชาชนเสียหาย 56 หลังคาเรือน นอกจากนี้ยังมียุ้งข้าว 1 หลัง, คอกสัตว์ของประชาชน 2 ราย และกระชังได้รับความเสียหาย 10 กระชัง

นางอรุณ น้อยเมืองคุณ อายุ 81 ปี อยู่บ้านเลขที่ 135 หมู่ 1 ต.หินโงม อ.เมืองหนองคาย เล่าว่า เมื่อคืนนี้ตนขึ้นไปนอนชั้นบนของบ้านได้ยินเสียงดังคล้ายลูกเห็บตก จากนั้นได้เดินลงมานั่งที่บันได ไม่นานก็ได้ยินเสียงฝนตก ลมแรง ฟ้าร้อง ฟ้าผ่า หลังคาสังกะสีบ้านของตนพัดปลิวหายไป ต้องหาที่ปลอดภัยหลบ ข้าวของเสียหายทั้งหมดเก็บไม่ทันเพราะตนอยู่คนเดียว กลัวก็กลัว โชคดีที่ตนไม่ได้รับอันตราย ชาวบ้านบอกให้ตนไปพักอาศัยอยู่ชั่วคราวก่อน แต่ก็เป็นห่วงบ้านจึงย้อนกลับมาดูก็พบว่าบ้านของตนเสียหายทั้งหลัง

นางจรัสศรี เพชรภูมี ผู้ใหญ่บ้านหินโงม หมู่ 1 เล่าว่า ช่วงเที่ยงคืนที่ผ่านมา ได้มีลมกระโชกแรง ฝนตกหนักเป็นเวลานาน ชาวบ้านได้แจ้งว่าบ้านเสียหายหลายหลัง จนตอนเช้าฝนหยุดจึงได้ออกสำรวจความเสียหาย พบว่าเฉพาะหมู่ 1 พื้นที่ที่ตนรับผิดชอบ หลังคาบ้านเรือนประชาชนส่วนใหญ่เป็นสังกะสีถูกแรงลมพัดหอบสังกะสีปลิวออกจากตัวบ้าน 30 หลังคาเรือน

เบื้องต้นนายชูรัตน์ พิมพเคณา นายก อบต.หินโงม ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการสำรวจความเสียหายเพื่อรายงานให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทราบและให้ความช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากวาตภัยในครั้งนี้ นอกจากนี้ยังพบว่ามีทหารชุดพัฒนามวลชนสัมพันธ์ 2110 กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน พร้อมให้ความช่วยเหลือประชาชนด้วยเช่นกัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมอุตุฯ เปิดพื้นที่เสี่ยงภัย 'พายุฤดูร้อน' ใน 24 ชม.ข้างหน้า

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัดโดยทั่วไปกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน

กรมอุตุฯ เตือน 25 จังหวัด เสี่ยงภัยฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ใน 24 ชม.ข้างหน้า

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัดโดยทั่วไปกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน

อุตุฯ พยากรณ์ 10 วันล่วงหน้า ยังร้อนจัด อีสานฝนตกเพิ่มขึ้น

กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชั่วโมง : (นับตั้งแต่ 07.00 น. ถึง 07.00 น.วันรุ่งขึ้น) และลมที่ระดับ 925hPa (750 ม.) 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 22 เม.ย. - 1 พ.ค. 67

‘ดร.ธรณ์’ ชี้ธรรมชาติรับไม่ไหวแล้ว แจ้งเตือนรับมือฝนโลกร้อน

ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านนิเวศน์ทางทะเล และรองคณบดี คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้ระบุข้อความผ่าน เฟซบุ๊ก "Thon Thamrongnawasawat" 

บึงกาฬพายุฤดูร้อนถล่มรอบ 3 บ้านเรือนเสียหายต้นยางพาราหักโค่นระนาว

บึงกาฬ โดนพายุฤดูร้อนถล่มรอบที่ 3 บ้านเรือนชาวบ้านเสียหาย รวมทั้งต้นยางพาราหักโค่นจำนวนมาก ขณะที่ผู้ใหญ่บ้านเร่งรวบรวมหลักฐานขอความช่วยเหลือเยียวยาจากราชการ