ฝายแตกกลางดึก น้ำทะลัก-ดินโคลนถล่ม 3 หมู่บ้าน อ.ฝาง ไร้คนเสียชีวิต เร่งประเมินความเสียหาย

28​ ต.ค.2564 - นายชัชวาลย์​ ปัญญา​ นายอำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่าเมื่อช่วง​กลางดึกคืนที่ผ่านมา​ เกิดเหตุน้ำทะลักท่วมบ้านเรือนราษฎร​ หมู่ 3​ ต.แม่สูน​ อ.ฝาง​ เหตุจากฝายโป่งน้ำดังแตกช่วงที่ฝนตกหนักสะสมก่อนหน้านี้​ ทางชุดบรรเทาสาธารณภัย​กองบังคับการควบคุมที่ 2 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 4 กองกำลังผาเมืองได้ร่วมกับ สนง.ปภ.จ.เชียงใหม่ สาขาฝาง ฝ่ายปกครองของ อ.ฝาง และอบต.แม่สูน​ ได้เข้าช่วยกันนำเศษไม้ออกจากบริเวณฝาย พร้อมนำกระสอบทรายวางกั้นเพื่อเข้าช่วยเหลือประชาชน ที่น้ำทะลักผ่านเข้าบ้านเรือนภายหลังที่ฝายโป่งน้ำดัง ต.แม่สูน แตกทำให้เกิดน้ำหลากเข้าพื้นที่บ้านแม่สูนน้อย ม.3 ต.แม่สูน อ.ฝาง จ.เชียงใหม่

เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่​ สนง.ปภ.จ.เชียงใหม่ สาขาฝาง พร้อมด้วยฝ่ายปกครอง อ.ฝาง สภ.ฝาง อบต.แม่สูน ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบผลกระทบแล้ว พบว่าสาเหตุเกิดจากมีฝนตกในพื้นที่เฉลี่ย 40 มิลลิเมตร สะสมเป็นเวลานานช่วง​ 1-2 วันที่ผ่านมา​ ทำให้เศษไม้ติดบริเวณฝายทำให้น้ำเปลี่ยนทิศไหลเข้าท่วมพื้นที่บ้านชาวบ้าน​ ซึ่งปัจจุบันมีพื้นที่ได้รับผลกระทบ 3 พื้นที่ได้แก่บ้านแม่สูนน้อย หมู่ 3 ต.แม่สูน มีเศษไม้ติดบริเวณฝายน้ำให้น้ำเปลี่ยนทิศ ,บ้านปางควาย หมู่ 3 ต.แม่งอน เกิดจากฝนตกต่อเนื่องทำให้เกิดน้ำหลาก และบ้านทุ่งทอง หมู่ 10 ต.แม่งอน เกิดฝนตกต่อเนื่องทำให้เกิดน้ำหลากไปพร้อมกัน​ แต่โชคดีไม่มีผู้เสียชีวิต ส่วนทรัพย์สิน​บ้านเรือนเสียหายวันนี้จะมีการประเมินความเสียหายต่อไป

ทั้งนี้ภายหลังเกิดเหตุสนง.ปภ.จ.เชียงใหม่ สาขาฝาง ได้ร่วมกับ อบต.แม่สูน ฝ่ายปกครอง อ.ฝาง และ ชป.บรรเทาสาธารณภัย กองบังคับการควบคุมที่ 2 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 4 (บก.ควบคุมที่ 2 ฉก.ม.4 )นำกำลังเครื่องจักรกลเข้าช่วยกันนำเศษไม้ออกจากบริเวณฝาย พร้อมนำกระสอบทรายเข้าช่วยเหลือประชาชน และขนของขึ้นที่สูงแล้ว

ล่าสุดจากการสำรวจความเสียหายเบื้องต้น พบว่ามี เสาไฟฟ้าหักล้ม 3 ต้น บ้านเรือนประชาชนเสียหาย 3 หลัง  ,โรงคัดส้ม อุปกรณ์ทางการเกษตร 1 โรงและ พื้นที่ทางการเกษตร/พืชผลการเกษตรเสียหายหลาย 10 ไร่ โดยเหตุการณ์ดังกล่าวไม่มีผู้สูญหาย หรือเสียชีวิต​ ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะได้เร่งให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยพร้อมซ่อมแซม​สาธารณะ​ประโยชน์​ต่อไป

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง เผยเหตุไม่สงบประเทศเพื่อนบ้าน ทำยอดยึดยาบ้าพุ่ง 3 เท่า

พลตรีประพัฒน์ พบสุวรรณ ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมืองในฐานะผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 3 ส่วนแยก 2 ได้แถลงผลการปฏิบัติงานของกองกำลังผาเมือง/กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 3 ส่วนแยก 2 ในห้วง 7 เดือน

‘ผู้ว่าฯเชียงใหม่’ ไม่ท้อแก้ฝุ่น PM 2.5 ล่าสุดสถิติเอาไม่อยู่ เกินเป้าที่กำหนดแล้ว

การแก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่า PM 2.5 ของจังหวัดเชียงใหม่ยังคงต้องดำเนินการต่อไปและขอให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามมาตรการที่กำหนดอย่างเต็มที่

สั่งปิดป่าเชียงดาวตัดตอนลอบเผา

นายนิวัติ บุญมาวงศ์ หัวหน้าสถานีควบคุมไฟป่าเชียงดาว เลขาฯศูนย์สั่งการฯ War room แก้ปัญหาไฟป่าพื้นที่บูรณาการฯ ขสป.เชียงดาว รายงานผลการปฏิบัติควบคุมไฟป่าบริเวณพื้นที่ดอยนาง

ผวาฮีตสโตรก! 'สาธารณสุขเชียงใหม่' เตือน ปชช. 25 อำเภอ

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือจังหวัดเชียงใหม่แจ้งว่า อากาศในช่วงนี้อุณหภูมิสูงร้อนอบอ้าวจากอิทธิพลความกดอากาศต่อเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน

พายุฤดูร้อนถล่ม 4 จังหวัดภาคเหนือ บ้านเรือนเสียหาย ต้นไม้ใหญ่โค่นล้มเพียบ

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือจังหวัดเชียงใหม่ ได้รับรายงานจาก สอต.พะเยา สอต.เชียงใหม่ สอต.แพร่ และ สอต.เชียงราย เกี่ยวกับผลกระทบจากพายุฤดูร้อน วาตภัย เหตุการณ์เกิดเมื่อวันที่ 19 เม.ย.67 ในพื้นที่ ดังนี้

เร่งเดินหน้ารับมือภัยแล้ง หลังพบ 4 แห่ง ต้องเฝ้าระวังน้ำน้อย

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้รับรายงานสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศ จากสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) โดยขณะนี้ มีปริมาณน้ำรวมทั้งประเทศ 46,027 ล้านลูกบาศก์