'มทบ.26' ปลูก 'ปอเทือง' ให้เหลืองอร่ามในวันที่ 5 ธ.ค. 2564

มทบ.26 ค่ายสมเด็จเจ้าพระยามหากษัตริย์ศึก จ.บุรีรัมย์ นำกำลังพล และจิตอาสา ร่วมปลูกปอเทือง เพื่อให้ออกดอกเหลืองอร่ามทั่วพื้นที่พร้อมกัน ในวันดินโลก 5 ธ.ค.2564

28 ต.ค.2564 – พล.ต.สมบูรณ์ ณ หนองคาย ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 26 พร้อมด้วยนางศิริลักษณ์ ณ หนองคาย ประธานสมาคมแม่บ้านทหารบก สาขามณฑลทหารบกที่ 26 นำกำลังพลในสังกัด ทหารจิตอาสา และคณะสมาคมแม่บ้านทหารบก สาขามณฑลทหารบกที่ 26 ร่วมกันหว่านเมล็ดปอเทือง ลงในเนื้อที่ 1 ไร่ 2 งาน ของแปลงปลูกพืชโครงการทหารพันธุ์ดี มณฑลทหารบกที่ 26 (มทบ.26) ค่ายสมเด็จเจ้าพระยามหากษัตริย์ศึก ต.เสม็ด อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ ในกิจกรรม “วันดินโลก 5 ธันวาคม ปอเทืองให้เหลืองอร่ามทั้งแผ่นดิน” เพื่อเป็นการน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพล อดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่ได้ทรงศึกษาค้นคว้าวิธีการบริหารจัดการ และแก้ปัญหาทรัพยากรดินมามากกว่า 70 ปี จนปรากฏผลสำเร็จเป็นที่ประจักษ์อย่างกว้างขวาง ทั้งในประเทศและนานาชาติ รวมทั้งเพื่อเป็นการสนองนโยบาย กองทัพบก และกองทัพภาคที่ 2 ในการสนับสนุนการสร้างการรับรู้ และตระหนักถึงความสำคัญของทรัพยากรดิน

ทั้งนี้ การปลูกปอเทือง นอกจากจะเป็นการปรับภูมิทัศน์ให้สวยงามแล้ว ยังจะช่วยในการปรับปรุงบำรุงดินอีกด้วย เนื่องจากปอเทืองเป็นพืชตระกูลถั่ว เมื่อไถกลบก็จะเป็นปุ๋ยพืชสด เพิ่มไนโตรเจนและธาตุอาหารอื่นๆที่จำเป็นกับพืช ส่งผลให้ดินมีความอุดมสมบูรณ์ เหมาะต่อการเพาะปลูกพืช และพัฒนาที่ดินให้สามารถทำการเกษตรได้อย่างยั่งยืน เป็นต้นทุนที่สำคัญของการทำการเกษตรที่ปลอดภัย สามารถพัฒนาไปถึงระบบเกษตรอินทรีย์ ได้อย่างคุ่มค่าและยั่งยืนต่อไป

ในการนี้ พล.ต.สมบูรณ์ยังได้เป็นประธานมอบเมล็ดพันธุ์ปอเทือง ให้กับหน่วยทหารในสังกัด เพื่อนำไปปลูกในพื้นที่ของหน่วยด้วย เพื่อให้ต้นปอเทืองที่ปลูกได้ออกดอกเหลืองบานสะพรั่ง พร้อมกันในช่วงวันที่ 5 ธันวาคม 2564 ซึ่งเป็นวันดินโลก และตรงกับวันคล้ายวันพระราชสมภพของ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บวงสรวงเทพยดางาน'ใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์'

19 เม.ย.2567 - เวลา 08.19 น.นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) เป็นประธานในพิธีบวงสรวงเทพยดางาน “ใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์” โดยมี พระมหาราชครูพิธีศรีวิสุทธิคุณ เป็นพราหมณ์ประกอบพิธีบวงสรวง

สงกรานต์ชลบุรี สานประเพณีธีม'งานวัด'

ชลบุรีเป็น 1 ใน 5 จังหวัดนำร่องจัดกิจกรรมสืบสานประเพณีสงกรานต์ไทยภาคตะวันออกอย่างยิ่งใหญ่ โอกาสนี้ นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานพิธีเปิดงานประเพณีสงกรานต์ปีใหม่ไทย

ตร.เร่งออกหมายจับ 'ฆาตกรสุดเหี้ยม' แทงญาติดับคาที่

พล.ต.ต.สมชาย ซื่อต่อตระกูล ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครศรีธรรมราช (ผบก.ภ.จว.นครศรีธรรมราช) ได้รับรายงานจาก พ.ต.อ.กิตติชัย ไกรนรา ผกก.สภ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช

ไฮไลต์ 3 วัน เทศกาลหุ่นเพชรบุรีเมืองหนัง 2024

เทศกาลหุ่นเพชรบุรีเมืองหนัง Phetchaburi Harmony Puppet Festival 2024 กลับมาอีกครั้ง ภายใต้การออกแบบเฟสติวัลที่เชื่อมโยง คำว่า “หนัง” ที่สื่อถึงตัวหนังที่แกะขึ้นเป็นภาพ ภาพบนตัวหนังที่เคลื่อนไหวใช้ชักเชิด ต่อมาวิวัฒนาการเป็นภาพยนตร์  มีการชมหนัง  ปีนี้

อาลัย 'กีรติ-ปลัดฯพาณิชย์' เสียชีวิตอย่างสงบ ในวัย 56 ปี

บุตรสาว ของนายกีรติ รัชโน ได้แจ้งให้ทราบว่า คุณได้เสียชีวิตอย่างสงบ และก่อนที่จะจากไป พระอาจารย์ไพศาล วิสาโล ได้เทศน์นำทางก่อนลมหายใจสุดท้ายผ่านทางโทรศัพท์

'สร.ธกส.' ร่อนหนังสือจี้ 'ผจก.ธกส.' ทำตามข้อเสนอต่อนโยบาย Digital wallet 3 ข้อ

นายประหยัด ธรรมขันธ์ เลขาธิการสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ทำหนังสือที่๑๓๕/ ๒๕๖๗ ลงวันที่ 18 เมษายน 2567 ถึง ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร เรื่อง ข้อเสนอต่อการดำเนินนโยบาย Digital wallet