สลด! ช้างป่าสลักพระล้มแล้ว ยื้อแผลติดเชื้อไม่อยู่

15 พ.ค.2565 – ความคืบหน้าการช่วยเหลือช้างป่าสลักพระเพศผู้ อายุ 15 ปี  มีงา ได้รับบาดเจ็บมีบาดแผลที่ตีนหน้าด้านขวา ลักษณะบวมช้ำ โดยช้างบาดเจ็บล้มนอนอยู่บริเวณแนวสายไฟฟ้าแรงสูง ป่าบ้านหม่องกระแทะ หมู่ 5 ต.ท่ากระดาน อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี ล่าสุด เมื่อเวลา 13.30 น.วันที่ 15 พ.ค.. 65 นายไพฑูรย์ อินทรบุตร หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ พร้อม สัตวแพทย์หญิงลักษณา ประสิทธิชัย นายสัตวแพทย์ชำนาญการพิเศษ  สัตวแพทย์จากสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) และเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าประจำหน่วยพิทักษ์ป่าแก่งแคบ ร่วมลงพื้นที่ เฝ้าตรวจสอบอาการบาดเจ็บช้างดังกล่าว

โดย นายไพฑูรย์ เปิดเผยว่า จากการเฝ้าติดตามเฝ้าดูอาการของช้าง ตั้งแต่เมื่อวาน (18.00 น.วันที่ 14 พ.ค.65 ) สังเกตอาการของช้างป่าเบื้องต้นมีบาดแผลติดเชื้อที่ตีนหน้าขวา ช้างล้มนอน มีอาการนอนนิ่ง มีขยับตัวบ้างนานครั้ง  โดยสัตว์แพทย์ได้ให้น้ำเกลือและล้างแผล ฉีดยาแก้อักเสบ ฉีดยาฆ่าเชื้อ หลังจากนั้น เมื่อคืนตอนสี่ทุ่มเศษ ช้างป่ามีอาการนอนดิ้น ขยับขาไปมาบ่อยครั้ง ไม่สามารถยกหัวได้ หมอยังคงให้น้ำเกลืออยู่ และเมื่อตอนช่วงเช้าเวลาประมาณ 06.15 น.วันที่ 15 พ.ค. 65 ทางสัตวแพทย์ยังคงให้น้ำเกลืออยู่ ช้างป่านอนนิ่ง งวงมีการขยับไปมาบ้าง เวลา 10.45 น. อาการของช้างป่าทรงตัว ยังคงให้น้ำเกลืออยู่ ฉีดยาฆ่าเชื้อ ยาแก้อักเสบ ช้างขี้ออกสองก้อนแห้งและแข็ง ขี้มีเม็ดมะม่วง มีการขยับตัว

นายไพฑูรย์ กล่าวว่า ล่าสุด เมื่อ เวลา 15.05 น. หน่วยพิทักษ์ป่าแก่งแคบ เฝ้าสังเกตอาการของช้างป่าอยู่ในพิกัด 0517491 E 1593889 N รายงานว่า ช้างป่าได้เสียชีวิตอย่างสงบแล้ว โดยทางเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระและคณะสัตวแพทย์จะดำเนินการจัดการซากช้างป้าตามระเบียบของกรมอุทยานต่อไป.     

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'กองทัพอากาศ-ช้าง' อบรมกอล์ฟเยาวชนภาคฤดูร้อน พัฒนาสู่โปรกอล์ฟชั้นนำ

บริษัท ช้างอินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด โดย ''น้ำแร่ธรรมชาติตราช้าง'' ร่วมกับ “ศูนย์ฝึกสอนกอล์ฟเยาวชนกองทัพอากาศ” จัดโครงการฝึกอบรมกอล์ฟเยาวชนภาคฤดูร้อน “ช้าง - กองทัพอากาศ” ประจำปี 2567 สนับสนุนทุนพัฒนาฝีมือพร้อมคัดเลือกนักกอล์ฟเยาวชนฝีมือดีเข้าแคมป์อบรม ช้าง ไทยแลนด์ จูเนียร์ กอล์ฟ คลินิก 2024 ปลายปีนี้

'ช้าง ไทยแลนด์ จูเนียร์ กอล์ฟ เซอร์กิต' ระเบิดศึกเยาวชน ปูทางสู่มืออาชีพปีที่10

บริษัท ช้างอินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด โดย “น้ำแร่ธรรมชาติตราช้าง” ร่วมกับพาร์ทเนอร์ บริษัท อุดมพานิช คอร์ปอร์เรชั่น จำกัด, อุปกรณ์กอล์ฟ Leborn, บริษัท วอริกซ์ สปอร์ต จำกัด, บริษัท กอล์ฟ เพอร์ฟอร์แมนซ์ โซลูชั่น จำกัด, ถุงมือกอล์ฟ STAN และTaylorMade Thailand เดินหน้าพัฒนาพร้อมสร้างรากฐานที่ยั่งยืนให้กับวงการกอล์ฟไทย จัดดวลสวิงเยาวชนอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 10 ในรายการ “ช้าง ไทยแลนด์ จูเนียร์ กอล์ฟ เซอร์กิต” ชิงทุนการศึกษา พร้อมสิทธิ์บินลัดฟ้าแข่งขัน International Match ในต่างประเทศ

เปิดยุทธศาสตร์'กุยบุรี' ลดขัดแย้งคน-ช้าง

เนื่องในวันช้างไทย ซึ่งตรงกับวันที่ 13 มีนาคมของทุกปี มีการรณรงค์สื่อสารให้คนไทยตระหนักถึงสถานการณ์ที่น่าเป็นห่วงของช้างไทยจากปัญหาผืนป่าที่ถูกทำลายและลดลง ทั้งด้วยปัจจัยทางธรรมชาติและกิจกรรมจากน้ำมือมนุษย์รบกวนถิ่นที่อยู่อาศัยของช้างสัตว์ประจำชาติ

เฒ่าวัย 79 เหงา ป่วยซึมเศร้า ใช้ปืนลูกโม่ยิงหัวดับ

พ.ต.ต.อนุชา จินดาศรี สารวัตรสอบสวน สภ.หนองขาว รับแจ้งเหตุมีคนถูกยิงได้รับบาดเจ็บสาหัสที่บ้านหลังหนึ่งในซอยเทศบาล 5 เขตเทศบาลตำบลหนองขาว จึงประสานให้ มูลนิธิขุนรัตนาวุธ จุดหนองขาว มาตรวจสอบช่วยเหลือทันที

นายกฯ เฉ่ง ผบช.ภ.7 ทำงานไม่ดีเท่าที่ควร หวั่นยาเสพติดทะลัก ลั่นจะลงพื้นที่เอง

นายกฯ เผยหลังเรียก ผบช.ภ.7 เข้าพบ พูดชัด ยังทำงานไม่ดีเท่าที่ควร สั่งเข้มกวดขันยาเสพติด ของเถื่อน หวั่นทะลักเข้าฝั่งเมืองกาญจน์ ลั่นหากยังทำไม่ดีจะลงพื้นที่เอง