ขอนแก่นคึกคักรับหน้าฝน อึ่งอ่าง-เขียด ราคาพุ่ง กก.ละ 400 บาท

16 พ.ค.2565-ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ที่ตลาดสดบางลำภู เขตเทศบาลนครขอนแก่น เพื่อสำรวจโซนอาหารอีสานพื้นบ้าน หลังในระยะนี้ทั่วทั้ง จ.ขอนแก่น เกิดพายุฝนตกอย่างต่อเนื่องจากการประกาศเข้าสู่ฤดูฝนอย่างเป็นทางการ โดยพบว่าพ่อค้า-แม่ค้า เริ่มนำอึ่งอ่างมาจำหน่าย โดยเฉพาะอึ่งเพ้า ,อึ่งลาย และเขียด เนื่องจากฝนที่ตกลงมา ทำให้อึ่งและเขียด พากันออกมาเล่นน้ำ และออกมาจับคู่ผสมพันธุ์กันตามธรรมชาติ ซึ่งชาวบ้านต่างพากันออกมาชาวบ้านจับเพื่อนำกลับไปประกอบอาหารเนื่องจากเป็นอาหารอีสานขึ้นชื่อ รวมทั้งการจับมาจำหน่าย โดยล่าสุดพบว่าอึ่งเพ้า ที่มีไข่เต็มท้องราคาจำหน่ายวันนี้อยู่ที่กิโลกรัมละ 380-400 บาท อึ่งข้างลาย กิโลกรัมละ 350 บาท ขณะที่เขียดกิโลกรัมละ 220 บาท

นางดวงใจ เพ็งวิชัย อายุ 63 ปี แม่ค้าขายอาหารประจำถิ่น  กล่าวว่า ในช่วงนี้ฝนตกหนักมาอย่างต่อเนื่องทำให้เป็นฤดูที่อึ่งอ่างและ เขียด ออกมาผสมพันธุ์กัน และเป็นฤดูเดียวที่เราจะสามารถจับอึ่งอ่างและเขียดได้ ซึ่งอึ่งหน้าฝนแรกนี้จะมีรสชาติอร่อยมากและมีไข่เต็มท้อง

“ช่วงนี้เป็นช่วงเริ่มฤดูฝนอึ่งออกใหม่ราคาจะสูง โดยราคาอึ่งเพ้า ที่มีไข่เต็มท้องราคากิโลกรัมละ 380-400 บาท อึ่งข้างลาย กิโลกรัมละ 350 บาท เขียดกิโลกรัมละ 220 บาท โดยผู้ที่นิยมรับประทานอึ่ง ต่างพากันมาเลือกซื้อไปปรุงเป็นอาหารกันเป็นจำนวนมาก มีเท่าไหร่ก็ขายหมด และจากการสอบถามลูกค้าต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า เมนูที่นิยมนำอึ่งไปประกอบอาหารก็จะมีอึ่งต้มใบมะขามอ่อน, อึ่งปิ้งและอึ่งช็อตโดยเฉพาะตัวที่มีไข่เต็มท้องจะมีรสชาติมันอร่อย”

อย่างไรก็ตาม  แม้ในระยะนี้ลูกค้าที่มาซื้อจะบอกว่ามีราคาแพง แต่ก็ซื้อเพราะได้กินปีละครั้งเท่านั้น แต่ถ้าหลังจากนี้ไปเมื่อมีฝนตกชุกแล้วราคาจะลดลงเนื่องจากมีอึ่งอ่างและเขียดจะออกมาให้ชาวบ้านจับมากขึ้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เตือน 27 จังหวัดฝนตกหนักถึงหนักมาก กรุงเทพฯ ร้อยละ 70 ของพื้นที่

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า บริเวณด้านตะวันตกของภาคเหนือ และภาคกลางมีฝนตกหนักมากบางพื้นที่ ส่วนภาค

เสื้อแดงอีสานพรึ่บ! ทำบุญ 75 ปี นายกฯ ในดวงใจ จุดบั้งไฟ 90 นัด เสริมมงคล

'เสื้อแดงอีสาน' พร้อมใจทำบุญครบ 75 ปี 'ทักษิณ' พร้อมจุดบั้งไฟถวายองค์พระธาตุขามแก่น 90 นัด เสริมสิริมงคลให้กับครอบครัวชินวัตร และพรรคเพื่อไทย

อุตุฯ เตือนฝนฟ้าคะนอง 26 จังหวัด พายุ 'แคมี' อ่อนกำลังลง

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้าว่า บริเวณภาคตะวันออก และด้านตะวันตกของภาคเหนือมีฝนตกหนักมากบางแห่ง ส่วนภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนและด้านตะวันตกของภาคกลาง

ตราดระทม! จมบาดาล 1 เมตร เดือดร้อน 3 พันคน

สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ชุมชนรักษ์คลองบางพระ ชุมชนวัดโบสถ์ ชุมชนกิจสวัสดิ์ ถนนเทศบาล 3, 5 ถนนพัฒนาการปลายคลอง ถนนกิตติพัฒนา ซอยสืบแสวงทรัพย์ ซอยร่มไทร ซอยสุเหล่าแขกปลายคลอง ซอยสมจริง ซอยศาลเจ้าแม่ตาเหล ยังคงทรงตัว