นายกฯ เล็กนครพนมเชื่อมั่นปีนี้เอาอยู่เรื่องน้ำท่วม

เทศมนตรีเมืองนครพนมจัดมาตรการรับมือฝนตกหนักต่อเนื่อง ลั่นปีนี้ย่ายเศรษฐกิจเอาอยู่ เพราะระดับน้ำตอนนี้ยังห่างจากจุดวิกฤต 9 เมตร

18 พ.ค.2565 - ผู้สื่อข่าวรายงานจากสำนักงานเทศบาลเมืองนครพนมว่าช่วงนี้เริ่มมีฝนตกลงมาต่อเนื่อง ส่งผลให้ระดับน้ำโขงเพิ่มระดับวันละประมาณ 10 -20 เซนติเมตร ล่าสุดอยู่ที่ระดับประมาณ 4 เมตร ห่างจากจุดวิกฤตล้นตลิ่งประมาณ 9 เมตร คือระดับ 13 เมตร ทำให้ลำน้ำสาขาสายหลัก อาทิ ลำน้ำก่ำ ลำน้ำอูน และลำน้ำสงคราม มีปริมาณเพิ่มขึ้น ทั้งนี้เทศบาลเมืองนครพนม ได้เตรียมพร้อมในการดูแล หากมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง จึงวางแผนป้องกันน้ำเอ่อท่วมกรณีน้ำไหลระบายลงแม่น้ำโขงช้า โดยได้ระดมเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบ ปรับปรุง กำจัดสิ่งปฏิกูลตามท่อระบายน้ำในจุดเสี่ยง รวมถึงติดตั้งเสริมเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ ป้องกันปัญหาน้ำท่วมขังรอระบาย ในพื้นที่ย่านเศรษฐกิจ รวมถึงชุมชนในเขตเทศบาลเมืองนครพนม เนื่องจากช่วงนี้มีความเสี่ยงฝนตกหนักแล้วเกิดน้ำท่วมขัง

นายนิวัต เจียวิริยบุญญา นายกเทศมนตรีเมืองนครพนมเผยว่าแผนงานเตรียมพร้อมรับมือป้องกันน้ำท่วมของเทศบาลเมืองนครพนม ถือว่าดำเนินการทุกปีในฤดูฝน ช่วงนี้เริ่มมีฝนตกลงมาต่อเนื่อง จึงได้ระดมเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบดูแล ปรับปรุงพัฒนาขุดลอกสิ่งปฏิกูลตามร่องระบายน้ำในชุมชนเขตเทศบาลฯ ที่รองรับน้ำลงโขง นอกจากนี้ยังได้มีการตรวจความพร้อมของระบบสูบน้ำด้วยไฟฟ้ารวม 7 จุด รวมถึงประสานงานทางหน่วยงานชลประทานจังหวัดนครพนม ติดตั้งเครื่องสูบน้ำเสริมทุกจุดเสี่ยง เมื่อมีฝนตกลงมาต่อเนื่องให้สามารถระบายน้ำลงแม่น้ำโขงได้รวดเร็ว เพื่อป้องกันน้ำท่วมขังชุมชน รวมถึงพื้นที่เศรษฐกิจ อีกทั้งดูแลในส่วนของระบบระบายน้ำที่อยู่ในพื้นที่โครงการก่อสร้างถนน ที่จะส่งผลกระทบต่อการระบายน้ำ อีกทั้งในระยะยาวได้มีการวางแผนงานร่วมกับสำนักงานโยธาธิการและผังเมืองนครพนม จัดสรรงบประมาณผูกพัน 4 ปี นำร่องปีแรกประมาณ 35 ล้านบาท ก่อสร้างระบบระบายน้ำที่ไหลมาจากลำน้ำสาขาให้สามารถไหลลงน้ำโขงได้ทัน

“เชื่อมั่นว่าปีนี้จะสามารถดูแลป้องกันได้ ปัจจุบันสามารถระบายน้ำลงน้ำโขงได้ดี เนื่องจากระดับน้ำโขงยังอยู่ที่ประมาณ 4 เมตร ยังห่างจากจุดวิกฤตล้นตลิ่งอีก 9 เมตร คือที่ระดับ 13 เมตร อย่างไรก็ตามทางเทศบาลฯ จะมีการเตรียมพร้อมตลอด 24 ชั่วโมง ทั้งจัดเจ้าหน้าที่ รวมถึงอุปกรณ์เครื่องสูบน้ำ ไว้คอยระบายในพื้นที่จุดเสี่ยงทุกจุด”นายนิวัตระบุ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พยากรณ์อากาศ 10 วันล่วงหน้า ทิศทางลมแปรปรวน ปลายเดือนฝนลดลง

กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม. : (นับตั้งแต่ 07.00 น. ถึง 07.00น .วันรุ่งขึ้น) และลมที่ระดับ 925hPa (750 ม.) 10 วันล่วงหน้า

กรมอุตุฯ ประกาศฉบับ 12 'พายุซูลิก' อ่อนกำลังเป็นดีเปรสชัน ห่างไทย 100 กม.

นางสาวกรรวี สิทธิชีวภาค อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่อง พายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 โดยมีใจความว่า

อุตุฯ เตือนฝนถล่ม 58 จังหวัด ทะเลคลื่นแรงสูง 2-4 เมตร

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้าว่า ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่

'กามิน' ช่วยน้ำท่วมสามแสนบาทผ่าน 'มูลนิธิองค์กรทำดี'

ตัวอยู่เกาหลีแต่โอนเงินมาช่วยน้ำท่วมที่ไทย สำหรับ "กามิน" อดีตสาวคนสนิท แน็ก-ชาลี ไตรรัตน์ ที่ล่าสุดทางเพจ "ดร.ปนัดดา วงศ์ผู้ดี" ได้โพสต์แจ้งว่าสาวกามินโอนเงินเข้ามาสามแสนบาทเพื่อร่วมบริจาคช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วมที่เชียงรายและหนองคาย

'ภูมิธรรม' เผยงบเยียวยาน้ำท่วม 3 พันล้าน ใช้ได้ทันที มอบหน่วยงานคิดเกณฑ์ใหม่ภายใน 1 สัปดาห์

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงเรื่องการเยียวยาน้ำท่วมว่า ขณะนี้ได้อนุมัติ 3,000 ล้านบาทแล้ว