นายกฯ เล็กนครพนมเชื่อมั่นปีนี้เอาอยู่เรื่องน้ำท่วม

เทศมนตรีเมืองนครพนมจัดมาตรการรับมือฝนตกหนักต่อเนื่อง ลั่นปีนี้ย่ายเศรษฐกิจเอาอยู่ เพราะระดับน้ำตอนนี้ยังห่างจากจุดวิกฤต 9 เมตร

18 พ.ค.2565 - ผู้สื่อข่าวรายงานจากสำนักงานเทศบาลเมืองนครพนมว่าช่วงนี้เริ่มมีฝนตกลงมาต่อเนื่อง ส่งผลให้ระดับน้ำโขงเพิ่มระดับวันละประมาณ 10 -20 เซนติเมตร ล่าสุดอยู่ที่ระดับประมาณ 4 เมตร ห่างจากจุดวิกฤตล้นตลิ่งประมาณ 9 เมตร คือระดับ 13 เมตร ทำให้ลำน้ำสาขาสายหลัก อาทิ ลำน้ำก่ำ ลำน้ำอูน และลำน้ำสงคราม มีปริมาณเพิ่มขึ้น ทั้งนี้เทศบาลเมืองนครพนม ได้เตรียมพร้อมในการดูแล หากมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง จึงวางแผนป้องกันน้ำเอ่อท่วมกรณีน้ำไหลระบายลงแม่น้ำโขงช้า โดยได้ระดมเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบ ปรับปรุง กำจัดสิ่งปฏิกูลตามท่อระบายน้ำในจุดเสี่ยง รวมถึงติดตั้งเสริมเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ ป้องกันปัญหาน้ำท่วมขังรอระบาย ในพื้นที่ย่านเศรษฐกิจ รวมถึงชุมชนในเขตเทศบาลเมืองนครพนม เนื่องจากช่วงนี้มีความเสี่ยงฝนตกหนักแล้วเกิดน้ำท่วมขัง

นายนิวัต เจียวิริยบุญญา นายกเทศมนตรีเมืองนครพนมเผยว่าแผนงานเตรียมพร้อมรับมือป้องกันน้ำท่วมของเทศบาลเมืองนครพนม ถือว่าดำเนินการทุกปีในฤดูฝน ช่วงนี้เริ่มมีฝนตกลงมาต่อเนื่อง จึงได้ระดมเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบดูแล ปรับปรุงพัฒนาขุดลอกสิ่งปฏิกูลตามร่องระบายน้ำในชุมชนเขตเทศบาลฯ ที่รองรับน้ำลงโขง นอกจากนี้ยังได้มีการตรวจความพร้อมของระบบสูบน้ำด้วยไฟฟ้ารวม 7 จุด รวมถึงประสานงานทางหน่วยงานชลประทานจังหวัดนครพนม ติดตั้งเครื่องสูบน้ำเสริมทุกจุดเสี่ยง เมื่อมีฝนตกลงมาต่อเนื่องให้สามารถระบายน้ำลงแม่น้ำโขงได้รวดเร็ว เพื่อป้องกันน้ำท่วมขังชุมชน รวมถึงพื้นที่เศรษฐกิจ อีกทั้งดูแลในส่วนของระบบระบายน้ำที่อยู่ในพื้นที่โครงการก่อสร้างถนน ที่จะส่งผลกระทบต่อการระบายน้ำ อีกทั้งในระยะยาวได้มีการวางแผนงานร่วมกับสำนักงานโยธาธิการและผังเมืองนครพนม จัดสรรงบประมาณผูกพัน 4 ปี นำร่องปีแรกประมาณ 35 ล้านบาท ก่อสร้างระบบระบายน้ำที่ไหลมาจากลำน้ำสาขาให้สามารถไหลลงน้ำโขงได้ทัน

“เชื่อมั่นว่าปีนี้จะสามารถดูแลป้องกันได้ ปัจจุบันสามารถระบายน้ำลงน้ำโขงได้ดี เนื่องจากระดับน้ำโขงยังอยู่ที่ประมาณ 4 เมตร ยังห่างจากจุดวิกฤตล้นตลิ่งอีก 9 เมตร คือที่ระดับ 13 เมตร อย่างไรก็ตามทางเทศบาลฯ จะมีการเตรียมพร้อมตลอด 24 ชั่วโมง ทั้งจัดเจ้าหน้าที่ รวมถึงอุปกรณ์เครื่องสูบน้ำ ไว้คอยระบายในพื้นที่จุดเสี่ยงทุกจุด”นายนิวัตระบุ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ปลื้ม! คนร้อยเอ็ดเชียร์นั่ง 2 สมัย 'พระอาจารย์ต้อม' มอบของขลัง

'เศรษฐา' ลุยต่อร้อยเอ็ด กราบนมัสการ 'พระอาจารย์ต้อม' ให้พรประสบความสำเร็จ มอบพระเครื่อง 'เสาร์ 5 ร้ายกลับดี' รับปากเร่งแก้ปัญหาน้ำท่วม - ยาเสพติด ขณะชาวบ้านเชียร์นั่งนายกฯ 2 สมัย

เร่งเดินหน้ารับมือภัยแล้ง หลังพบ 4 แห่ง ต้องเฝ้าระวังน้ำน้อย

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้รับรายงานสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศ จากสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) โดยขณะนี้ มีปริมาณน้ำรวมทั้งประเทศ 46,027 ล้านลูกบาศก์

“พิพัฒน์” ห่วงใยแรงงาน ส่งหน่วยงานในสังกัดเข้าช่วยลูกจ้างน้ำท่วมศรีราชา ขอความร่วมมือนายจ้างไม่ถือเป็นวันลา ได้ค่าจ้างปกติ

วันที่ 21 มีนาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงกรณี สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรีว่า ตามที่ได้เกิดฝนตกหนักในเขตพื้นที่ อ.ศรีราชา

'ดร.เสรี' ชี้น้ำท่วมใหญ่ของจริงยังไม่มา ยกเหตุชลบุรีจมบาดาล อนาคตจะรุนแรงมากกว่านี้

รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ รองประธานกรรมการมูลนิธิสภาเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า #น้ำท่วมใหญ่ของจริงยังไม่มา ภัยคุกคามจากการเปลี่ยนแปลง

กรมอุตุฯ เตือน 46 จังหวัด ระวังพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ใน 24 ชม.ข้างหน้า

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางจากประเทศจีน ได้แผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้แล้ว ประกอบกับมีลมตะวันออกและลมตะวันออกเฉียงใต้

พายุฤดูร้อนพ่นพิษ! ชลบุรีจมบาดาล ฝนตกหนักน้ำท่วมถนนหลายสาย การจราจรเป็นอัมพาต

กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่า วันนี้ เวลา 16.05 น. สวนเสือ-หนองค้อ รถเล็กไม่ควรผ่าน ระดับน้ำท่วมสูงมาก ฝนตกเป็นบริเวณกว้าง ทำให้สายแรงสูงขาดหลายจุด หลายที่ ไฟดับบริเวณกว้าง พื้นที่อำเภอศรีราชา ชลบุรี