สิ้นแล้ว คุณยาย 6 แผ่นดิน อายุยืน 115 ปี

30 ต.ค.2564 - ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสุรินทร์รายงานว่า สิ้นแล้วคุณยาย 6 แผ่นดินอายุ 115 ปี คุณยายที่อายุยืนด้วยสูตรเด็ดเคล็ดลับการกินที่ทำไห้อายุยืนถึง 115 ปี ที่คนรุ่นหลังควรเอาเยี่ยงอย่างเพราะทำให้อายุยืนยาว

คุณยายท่านนี้ชื่อคุณยายทอง เกื้อหนุน ท่านเกิดตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5จนถึงสมัยรัชกาลที่ 10 ซึ้งเป็นคุณยายที่แข็งแรงและอายุยืนที่สุดในจังหวัดสุรินทร์ โดยคุณยายใช้ชีวิตแบบเรียบง่ายและพอเพียง อาหารการกินที่คุณยายมีสูตรเด็ดเคล็ดลับจนทำให้ร่างกายแข็งแรงไม่ป่วยและอายุยืนคือการกินเพราะคุณยายจะปลูกผักทุกชนิดไว้กินเอง คุณยายจะกินอาหารประเภทผักน้ำพริก และข้าวรวงอายั่ว (ข้าวฟาง) เป็นพืชรวงกินได้ที่คนสมัยโบราณนิยมนำมาผสมกับข้าวรับประทานเพราะเชื่อว่าจะทำให้แข็งแรงและอายุยืน หาดูได้ยากแล้วในยุคสมัยนี้และเป็นอาหารของคน ( ชาวส่วย ) สืบทอดมาตั้งแต่สมัยโบราณ จนบรรดาลูกหลานของคุณยายนำแบบอย่างการใช้ชีวิตที่เรียบง่ายของคุณยายมายืดถือปฏิบัติจนลูกๆของคุณยายแต่ละคนอายุยืนและแข็งแรง

ซึ่งคุณยายมีลูก 5 คน เช่นลูกชายคนโตของคุณยายปัจจุบันก็อายุ 80 ปีและลูกคนเล็กของคุณก็อายุ 63 ปี ก็ยังแข็งแรงเดินเหินสะดวกเลี้ยงโคกระบืออย่างสบาย จนมีหน่วยงานกรมกิจการผู้สูงอายุประจำจังหวัดสุรินทร์ได้ออกใบประกาศเกียรติคุณมอบให้เป็นคุณยายที่อายุยืนและยังแข็งแรง จนกระทั้งมีสื่อหลายสำนัก นำเสนอเรื่องราวของคุณยายว่าเป็นบุคคลที่อายุยืนเมื่อปี63ที่ผ่านมา

และเมื่อวันที่ 24 ต.ค.64 ที่ผ่านมาคุณยายทอง เกื้อหนุน อายุ 115 ปี ก็ได้เสียชีวิตลงอย่างสงบด้วยโรคชรา ณ บ้านเลขที่ 58 หมู่ที่ 5 บ้านฉลีก ต.ตรวจ อ.ศรีณรงค์ จ.สุรินทร์ โดยชาวบ้าน และลูกหลานของคุณยายทอง เกื้อหนุน ได้ทำพิธีสวดอภิธรรมมศพบำเพ็ญกุศลคุณยาย และวันนี้คือวันที่ ( 28 ต.ค. 64 ) บรรดาลูกหลานก็ได้นำร่างที่ไร้วิญญาณของคุณยายทอง เกื้อหนุน ไปบำเพ็ญกุศลที่เมรุวัดบ้านฉลีก ท่ามกลางมาตรการรักษาความปลอดภัยด้านสาธารณสุขจากสถานการณ์โควิด-19

โดยมีเจ้าหน้าที่ อ.ส.ม. และผู้นำหมู่บ้าน ร่วมตรวจคัดกรองตรวจวัดอุณหภูมิ มีการจัดเว้นระยะห่างเพื่อความปลอดภัย มีการให้บริการเจลแอลกอฮอล์ ให้กับผู้ที่มาร่วมแสดงความอาลัย อย่างเข้มงวดและปลอดภัย โดยมีนายพีรวัฒน์ ธีระวัฒนา นายอำเภอศรีณรงค์ พร้อมด้วยผู้นำหมู่บ้านและชาวบ้านร่วมแสดงความอาลัยของการจากไปของคุณยายทอง เกื้อหนุนอีกด้วย

ถือว่าคุณยายทอง เกื้อหนุน เป็นบุคคลต้นแบบที่ใช้ชีวิตแบบเรียบง่ายและรักษาสุขภาพได้ดีและคนรุ่นหลังหน้าเอาเป็นแบบอย่าง.

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชาวบ้านผวาโจรชุม! ขโมยกระทั่ง 'โกลฟุตบอล'

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสุรินทร์รายงานว่า ย่างเข้าปี 2567 ในพื้นที่ตําบลรัตนบุรี อําเภอรัตนบุรี เพียงเดือนเศษๆ มีเหตุใหญ่ที่ต้องทําให้ชาวบ้านผวาหนัก

"ชาดา" เปิดงานประเพณี รำลึก 261 ปี พระยาสังฆะบุรีศรีนครอัจจะ จ.สุรินทร์ ดันต่อยอดการท่องเที่ยว ส่งเสริมรายได้คนในพื้นที่

วันนี้ (3 กุมภาพันธ์ 2567) นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานเปิดงานประเพณีวันพระคุณรำลึก 261 ปี พระยาสังฆะบุรีศรีนครอัจจะ

หนุ่มคลั่งยาบ้า! คว้าอีโต้ไล่ฟันญาติ ก่อนโดนรุมประชาทัณฑ์ดับ

ศูนย์วิทยุ สภ.รัตนบุรี ได้รับแจ้งจากสายด่วน 191 ว่ามีเหตุหลานชายคลุ้มคลั่งถือมีอีโต้ขนาดใหญ่ ทําร้ายน้าชายตัวเองคาบ้านได้รับบาดเจ็บสาหัส

หนุ่มดับเพลิงหารายได้เสริม ขายกบยัดไส้อั่วย่าง เหลือกำไรวันละ 700 บาท

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสุรินทร์รายงานว่า ที่อําเภอรัตนบุรีมีหนุ่มใหญ่พ่อลูกสาม พนักงานป้องกันสาธารณภัยของเทศบาลรัตนบุรีอาศัยช่วงหลังเลิกงานหันเปิดร้านปิ้งย่างกบยัดไส้ (ไส้อั่ว) ขายฟันกําไรวันละ 600-700บาท

ผงะ! น้ำท่วมบ้าน 2 ปี เพื่อนบ้านปิดทางระบาย

แม่เฒ่าสองพี่น้องที่ได้รับความเดือดร้อนเกี่ยวกับน้ำท่วมขังมานานกว่า 2 ปี สภาพทางเดินเข้า – เดินออก ในซอย และบริเวณบ้านย่ำแย่ พื้นดินชื้นแฉะ

เจอแล้ว! 'ยายแดง' หลงป่า 3 วัน กินน้ำห้วยประทังชีวิต

ความคืบหน้ากรณีที่คุณยายแดง หรือคุณยายลมัย เงางาม อายุ 63 ปี อยู่บ้านเลขที่ 83 ม.10 บ.ภูมินิยม ต.ตาตุม อ.สังขะ จ.สุรินทร์ หลงอยู่ในป่าเข้าวันที่ 3