ปราบไม่หมด! ตร.บุกทลายตึกแถวติวเข้มแก๊งคอลเซ็นเตอร์ พบหัวหน้าเป็นชาวจีน

9​ มิ.ย.2565 - พล.ต.ต.วีรชน บุญทวี รองผบช.ภ.5 เปิดเผยว่า​ กำลังชุดเจ้าหน้าที่ตำรวจปราบปรามอาชญกรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ ตำรวจภูธรภาค 5​ ได้นำหมายค้นของศาลจังหวัดเชียงใหม่และกำลังเจ้าหน้าที่กว่า 20 นาย บุกเข้าปิดล้อมตึกแถวขนาด 3 ชั้น ในพื้นที่ อ.สันทราย จ.เชียงใหม่วานนี้ หลังรับแจ้งว่า​ มีนายทุนชาวจีน มาเช่าเแล้วเปิดเป็นที่ทำการของแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ที่กำลัง​ระบาดหนักขณะนี้​ โดยบริเวณชั้น 2 พบชายชาวจีนจำนวน 2 คนและหญิงสาวชาวไทย 5 คนกำลังนั่งทำงานหน้าเครื่องคอมพิวเตอร์ร่วม 10 ชุด โดยแต่ละเครื่องพนักงานมีการโพสต์เชิญชวนให้คนไทย มาสมัครงานโดยอ้างว่าได้เงินเดือนสูง​ เริ่มแรกให้ฝึกงานที่จังหวัด​เชียงใหม่ หากผ่านก็จะถูกส่งไปทำงานที่ประเทศเมียนมา นอกจากนี้ยังมีการโพสต์เชิญชวนให้ผู้สนใจสามารถจะข้ามแดนไทย-เมียนมา โดยสามารถพาข้ามแดนได้โดยรับรองความปลอดภัยให้ 100 % ทางเจ้าหน้าที่จึงจับกุมผู้ต้องทั้งหมดไว้สอบสวนขยายผลเพื่อ​ ดำเนินดคีในข้อหา พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ นำข้อความอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบความพิวเตอร์

สำหรับพฤติกรรมของแก๊งนี้ เจ้าหน้าที่สืบทราบว่า​ มีหัวหน้าแก๊งเป็นคนจีนมาเช่าสถานที่​ไว้หลายเดือนและประกาศ​รับบรรดาหญิงสาวมาทำงานและโพสต์เชิญชวนคนตกงานจากภาวะโควิด-19​ ระบาดมาสมัครทำงาน จากนั้นก็จะนำเข้าโรงเรียนสอนและวิธีการทำงานเพื่อเป็นแก๊งคอลเซ็นเตอร์ เมื่อผ่านการฝึกสอนจนเก่งแล้วก็จะส่งตัวไปทำงานที่ประเทศเมียนมา เพื่อ​โทรกลับมาหลอกคนไทยและคนจีนในทุกรูปแบบที่แก๊งคอลเซ็นเตอร์ใช้หลอกเหยื่อที่ระบาดหนักในปัจจุบันนี้​ ทั้งนี้​ยืนยันว่ามีเบาะแส​ของกลุ่มขบวนการที่ทำลักษณะ​นี้อีกหลายกลุ่มที่เชื่อมโยงกันไปหลายพื้นที่​ ซึ่งกำลังสืบสวนขยายผลกวาดล้างอย่างต่อเนื่องเพราะสร้างความเสียหาย​แก่เหยื่อมูลค่ามหาศาล​.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผวาฮีตสโตรก! 'สาธารณสุขเชียงใหม่' เตือน ปชช. 25 อำเภอ

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือจังหวัดเชียงใหม่แจ้งว่า อากาศในช่วงนี้อุณหภูมิสูงร้อนอบอ้าวจากอิทธิพลความกดอากาศต่อเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน

พายุฤดูร้อนถล่ม 4 จังหวัดภาคเหนือ บ้านเรือนเสียหาย ต้นไม้ใหญ่โค่นล้มเพียบ

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือจังหวัดเชียงใหม่ ได้รับรายงานจาก สอต.พะเยา สอต.เชียงใหม่ สอต.แพร่ และ สอต.เชียงราย เกี่ยวกับผลกระทบจากพายุฤดูร้อน วาตภัย เหตุการณ์เกิดเมื่อวันที่ 19 เม.ย.67 ในพื้นที่ ดังนี้

'ประเสริฐ' เผยยึดทรัพย์แก๊งคอลเซ็นเตอร์ได้กว่าหมื่นล้าน แจ้งช่องทางผู้เสียหายขอรับเงินคืน

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ให้สัมภาษณ์ ถึงการอายัดเงินสดจากแก๊งคอลเซ็นเตอร์ เมื่อวันที่ 17 เม.ย. ว่า ล่าสุดสามารถตรวจยึดทรัพย์สินเป็นเงินสดประมาณ 250 ล้านบาท ซึ่งเป็นเงินสดทั้งหมด

วธ.เปิดงานป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง ชวนสัมผัสวัฒนธรรมล้านนาฉลองมรดกโลก

15 เม.ย.2567 - สงกรานต์เชียงใหม่คึกคัก กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) ร่วมกับจังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่