ปลอดกัญชาเด็ดขาด! สั่งทุกโรงเรียนยึด 9 กฎเหล็ก

17 มิ.ย. 2565 – ที่สำนักงานเทศบาลนครขอนแก่น นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น (ทน.) เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่รัฐบาลประกาศเสรีกัญชาโดยมีผลมาตั้งแต่วันที่ 9 มิ.ย.ที่ผ่านมา เทศบาลฯ ได้มีการประชุมร่วมโรงเรียนและศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ทั้ง 11 แห่งในสังกัดฯ ซึ่งทุกคน ความเป็นห่วงถึงสถานการณ์การเข้าถึงกัญชาของกลุ่มเด็กเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งการนำกัญชาไปเป็นส่วนผสมของอาหารและขนม ซึ่งเมื่อเด็กเล็กรับประทานเข้าไปอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพได้ ดังนั้นเทศบาลฯ จึงต้องกำหนดมาตรการในการควบคุมการเข้าถึงกัญชาอย่างเร่งด่วน โดยได้จัดทำประกาศเรื่องให้โรงเรียนและศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในสังกัดเทศบาลนครขอนแก่นเป็นพื้นที่ปลอดกัญชา

“ในที่ประชุมครู อาจารย์ ทุกคนแสดงความห่วงใย เพราะความไม่ชัดเจนในกฎหมายที่ยังออกมาไม่ครอบคลุม มีแต่การประกาศปลดล็อค แต่กฎหมายการเอาผิดยังไม่ชัดเจน จึงทำให้ทุกคนมีความกังวลว่า ส่วนผสมกัญชาที่ผสมอาหารแล้วมีโทษกับสุขภาพ แต่ข้อมูลของกัญชาไม่แน่ใจว่าคนค้าขายมีข้อมูล ความรู้ ความเข้าใจอะไรบ้าง ส่วนใดของกัญชาใช้ผสมอาหารได้ ทุกฝ่ายมีความเห็นร่วมกันว่า ต้องทำประกาศออกมาควบคุมภายในโรงเรียนก่อน จึงได้จัดทำร่างประกาศให้ในโรงเรียนเป็นพื้นที่ปลอดกัญชา โดยนำเสนอให้ครอบคลุมทั้งคุณและโทษจากกัญชากับเด็ก โดยพื้นที่ภายในโรงเรียนห้ามขายเด็ดขาด หากพบเห็นคือไม่ให้ร้านค้าขายในโรงเรียนและออกจากพื้นที่ทันที นอกจากนี้ร้านค้าที่ตั้งแผงขายรอบโรงเรียนได้ขอความร่วมมือให้ครู อาจารย์สำรวจ จัดทำข้อมูล และหากพบว่าแผงขายข้างโรงเรียนมีอาหาร ขนมที่มาส่วนผสมของกัญชา จะได้ดำเนินการทันทีนอกจากนี้ได้กำชับครูอาจารย์ได้เฝ้าระวังเด็กกลุ่มเสี่ยง ที่อาจจะสูบบุหรี่ ให้ตรวจค้นอย่างสม่ำเสมอ เพราะมีความกังวลเรื่องจะมีบุหรี่สอดไส้กัญชา พยายามดูแลให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ภายพื้นที่ในการดูแลของทางเทศบาลนครขอนแก่น” นายธีระศักดิ์ ระบุ

นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น กล่าวว่า ประกาศมาตรการและการเฝ้าระวังปัญหาจากการใช้กัญชาหรือกัญชง ในโรงเรียนและ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในสังกัดเทศบาลฯ ที่ถือเป็นกฎเหล็ก มี 9 ข้อ ประกอบด้วย ให้โรงเรียนและศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในสังกัดเทศบาลนครขอนแก่น เป็นพื้นที่ปลอดกัญชา, การงดจำหน่ายอาหาร ขนมและเครื่องดื่มที่มีสารผสมของกัญชาหรือกัญชงภายในโรงเรียนและศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในสังกัดเทศบาลนครขอนแก่น,การห้ามโฆษณาอาหาร ขนมและเครื่องดื่มที่มีสารผสมของกัญชาหรือกัญชงภายในโรงเรียนและศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในสังกัดเทศบาลนครขอนแก่น, ผู้บริหารสถานศึกษา ครูและบุคลากรทางการศึกษาในโรงเรียนและศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในสังกัดเทศบาลนครขอนแก่น ปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างแก่นักเรียน และกวดขันดูแลนักเรียนมิให้มีการบริโภคกัญชาหรือกัญชง,

การกำหนดให้โรงเรียนและศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในสังกัดเทศบาลนครขอนแก่น จัดทำหลักสูตรที่มุ่งเน้นการให้ความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับกัญชาหรือกัญชงและอันตรายจากกัญชาหรือกัญชงแก่เด็กเล็กและนักเรียนด้วยการบูรณาการเข้ากับกลุ่มสาระการเรียนรู้และกิจกรรมต่าง ๆในการเรียนการสอนทุกระดับ,โรงเรียนและศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในสังกัดเทศบาลนครขอนแก่นมีแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลายและจัดกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อส่งเสริมนักเรียนตามความถนัดหรือความสนใจ โดยสอดแทรกและเน้นย้ำเรื่องพิษภัยของกัญชาและกัญชง,โรงเรียนและศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในสังกัดเทศบาลนครขอนแก่น ประชาสัมพันธ์เรื่องโทษของการใช้กัญชาหรือกัญชงที่ส่งผลต่อสุขภาพกายและสุขภาพจิตของเด็กเล็กและนักเรียน,การ ประสานความร่วมมือ แจ้งนโยบายการเฝ้าระวังปัญหาฯ แก่ผู้ปกครอง ชุมชน รวมถึงผู้ประกอบการร้านค้าของโรงเรียนและบริเวณโดยรอบ เฝ้าระวังไม่ให้มีการจำหน่าย อาหาร ขนมและเครื่องดื่มที่มีสารผสมของกัญชาหรือกัญชง

และการให้โรงเรียนและศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในสังกัดเทศบาลนครขอนแก่น ประสานความร่วมมือกับศูนย์แพทย์ สำนักสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม และสำนักการศึกษา เพื่อบูรณาการการป้องกันและเฝ้าระวังปัญหาที่เกิดจากการใช้กัญชาหรือกัญชงในเด็กเล็กและนักเรียนในโรงเรียนและศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในสังกัดเทศบาลนครขอนแก่นเมื่อดำเนินการจัดทำประกาศแล้ว จะได้ประสานให้ทางโรงเรียนมาลงนามร่วมกันทั้ง 11 แห่ง พร้อมกับนำข้อปฏิบัติไปใช้ต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'MONO29' ยกทัพศิลปินระเบิดความมัน คลื่นมนุษย์แห่เล่นน้ำแน่นถนนข้าวเหนียว

ปิดท้ายมหาสงกรานต์สุดคึกคักกับงานสงกรานต์สุดยิ่งใหญ่ “MONO29 KHONKAEN SONGKRAN WET&FUN 2024” โดย “MONO29” ร่วมกับ “เทศบาลนครขอนแก่น” จัดงานสงกรานต์สุดเดือดยกทัพศิลปินระเบิดความมันส์ 3 วันจัดเต็ม

'E29 TRAINEES' ชวนเที่ยวสงกรานต์ขอนแก่น 'MONO29 KHONKAEN SONGKRAN WET&FUN 2024'

MONO29 (โมโนทเวนตี้ไนน์) ร่วมกับ เทศบาลนครขอนแก่น พร้อมภาคีเครือข่ายจัดงานประเพณีสุดยอดสงกรานต์อีสาน เทศกาลดอกคูนเสียงแคนและถนนข้าวเหนียว ประจำปี 2567 ภายใต้แนวคิด "สาดถึงแก่น" พร้อมชวนประชาชนร่วมสนุก 8-15 เมษายนนี้

ขอนแก่นเริ่มคึกคัก เสื้อลายดอกขายดีรับสงกรานต์ แม่ค้าสต๊อกแน่น

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจบรรยากาศซื้อขายเสื้อลายดอกในเขตเทศบาลนครขอนแก่น โดยเฉพาะที่ร้านขายเสื้อลายดอก ถ.กัลปพฤกษ์

'อนุทิน' จ่อถอดเทป 'เศรษฐา' จ้อสื่อนอก ลั่น 'กัญชาเสรี' อยู่ในนโยบายรัฐบาล

'อนุทิน' ยัน 'กัญชา' มีประโยชน์ทางการแพทย์-เศรษฐกิจ บรรจุในนโยบายรัฐบาลแล้ว หลังนายกฯ ระบุจะนำกลับบัญชียาเสพติด ชี้หากเปลี่ยนแปลงต้องแก้กฎหมายหลายตัว เยียวยาผู้ทำถูกต้อง

เหยื่อพระครูปลัดเล่นแอปหาคู่เกย์ ยันถูกลากขึ้นรถ หลังปฏิเสธมีเซ็กซ์เหตุใช้รูปไม่ตรงปก

หนุ่มนครพนม ที่ถูกพระครูชื่อดังหลอกมาข่มขืนที่ขอนแก่นเข้าให้ปากคำตำรวจแล้ว ยืนยันถูกลากขึ้นรถก่อนตัดสินใจหักพวงมาลัยชนราวเหล็กขอบถนน บาดเจ็บทั้งคู่