‘สิชล-ขนอม’ ท่องเที่ยวเงียบเหงา ‘เทพไท’ ขอรัฐบาลหามาตรการฟื้นฟู จ.นครศรีธรรมราช

20 มิ.ย.2565-นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊ก เรื่อง บรรยากาศการท่องเที่ยว สิชล-ขนอม ยังเงียบเหงาว่า เมื่อวันหยุดที่ผ่านมา ผมได้มีโอกาสลงพื้นที่สำรวจสภาพบรรยากาศการท่องเที่ยว ของจังหวัดนครศรีธรรมราช หลังจากที่รัฐบาลและ ศบค.ได้ประกาศผ่อนคลายมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โควิด-19 ลงระดับหนึ่ง ผมจึงเดินทางไปในพื้นที่อำเภอสิชลและอำเภอขนอม ได้ขับรถตะเวนดูสภาพบรรยากาศ และจำนวนนักท่องเที่ยว ที่เดินทางมาจากต่างจังหวัด ซึ่งมีอยู่จำนวนน้อยกว่าปกติมาก สภาพการใช้รถใช้ถนนก็ลดลง ถนนเลียบอ่าวไทย จากเขาพลายดำ อ่าวท้องหยี จนถึงหาดขนอม มีนักท่องเที่ยว จอดรถชมวิว ชมธรรมชาติ ที่จุดชมวิวบ้างเป็นบางส่วน แต่ร้านค้า ร้านอาหาร โรงแรมที่พัก และริมหาด บรรยากาศเงียบเหงามาก ทำให้ผู้ประกอบการธุรกิจการท่องเที่ยว ร้านอาหาร ร้านกาแฟ โรงแรมที่พัก ได้ความได้รับความเดือดร้อนเป็นจำนวนมาก บางรายต้องปิดกิจการ เพราะแบกรับภาระค่าใช้จ่ายไม่ไหว รวมถึงภาระดอกเบี้ยที่กู้มาจากธนาคาร หรือสถาบันการเงินต่างๆ

ซึ่งบรรยากาศความเงียบเหงาจากการท่องเที่ยวในช่วงนี้ น่าจะมาจาก 4 เหตุผล คือ 1.นักท่องเที่ยว ยังกลัวการระบาดของเชื้อโควิด-19 อยู่ แม้ว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่จะลดลงแล้วก็ตาม 2.สภาพเศรษฐกิจของครัวเรือน ประชาชนไม่มีรายได้ ไม่มีเงินเก็บ ไม่มีเงินสำหรับการท่องเที่ยว 3.ภาวะน้ำมันแพง ทำให้ประชาชนต้องงดการเดินทาง ใช้รถเท่าที่จำเป็น หลีกเลี่ยงการเดินทางท่องเที่ยว เป็นการเพิ่มค่าใช้จ่ายในการท่องเที่ยว 4.ยังไม่มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ เดินทางมาท่องเที่ยวในพื้นที่ขนอมและสิชล จะมีเฉพาะคนในท้องถิ่นเท่านั้น ที่มาท่องเที่ยวโดยใช้วันหยุดเป็นวันพักผ่อนของครอบครัว

จากปัญหาทั้งหมดนี้รัฐบาล กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ต้องหามาตรการฟื้นฟู สนับสนุนให้การท่องเที่ยวของจังหวัดนครศรีธรรมราช กลับคืนเข้าสู่สภาพปกติโดยเร็วที่สุด เพื่อกระตุ้นระบบเศรษฐกิจ ให้เม็ดเงินจากการท่องเที่ยวเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจภาคประชาชนในพื้นที่อย่างทั่วถึงด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตร.เร่งออกหมายจับ 'ฆาตกรสุดเหี้ยม' แทงญาติดับคาที่

พล.ต.ต.สมชาย ซื่อต่อตระกูล ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครศรีธรรมราช (ผบก.ภ.จว.นครศรีธรรมราช) ได้รับรายงานจาก พ.ต.อ.กิตติชัย ไกรนรา ผกก.สภ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช