ข้าวสาร เริ่มขึ้นราคาแล้ว ก.ก.ละ 6 บาท แม่ค้าโอดต้นทุนสูงขึ้นแต่ยอดขายลดลง

ข้าวสารตามร้านค้าปลีกในตลาดสดเทศบาลเมืองบุรีรัมย์หลายชนิดเริ่มปรับขึ้นราคาแล้ว ก.ก.ละ 6 บาท เพราะร้านค้าส่งปรับขึ้น แม่ค้าโอดต้นทุนสูงขึ้นแต่ยอดขายและกำไรกลับลดลง ชี้ไม่มีเงินที่จะกักตุนต้องซื้อมาขายต่อวันต่อวัน วอนรัฐควบคุมราคาไม่ให้ปรับขึ้นอีก

26 มิ.ย.65 – หลังจากที่มีแนวโน้มจะปรับขึ้นราคาข้าวสารเพิ่มอีก ต้นเดือน ก.ค.นี้ แต่จากการสำรวจร้านค้าปลีกที่จำหน่ายข้าวสารในตลาดสดเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ พบว่าข้าวสารบางชนิด เช่น ข้าวเจ้าหอมมะลิคัดพิเศษ และข้าวเหนียวใหม่คัดพิเศษ ได้ปรับขึ้นราคากิโลกรัมละ 6 บาทแล้ว แต่ข้าวชนิดอื่นเช่น ข้าวหอมมะลิที่ 2 ข้าวตราแห้ง ข้าวซ้อมมือ และข้าวกล้อง ยังขายราคาเดิม คือ กิโลกรัมละ 22 – 25 บาท

จากการสอบถาม นางขันทอง นิกรรัมย์ แม่ค้าขายปลีกข้าวสาร ในตลาดสดเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ บอกว่า ทั้งข้าวสารเจ้าหอมมะลิคัดพิเศษ และข้าวสารเหนียวคัดพิเศษ ได้ปรับขึ้นราคาจากเดิมกิโลกรัมละ 6 บาท มาได้ประมาณ 1 เดือนแล้ว จากก่อนหน้านี้กิโลกรัมละ 29 บาท ตอนนี้ปรับขึ้นเป็นกิโลกรัมละ 35 บาท โดย เวลาที่ผู้ประกอบการค้าส่งข้าวสารจะปรับขึ้นราคา เขาก็จะไม่ได้แจ้งล่วงหน้าก่อน พ่อค้าแม่ค้าที่รับซื้อมาขายต่อก็จำเป็นต้องซื้อในราคาที่ปรับขึ้นตามที่ผู้ประกอบการบอก เมื่อนำมาขายต่อก็ต้องปรับขึ้นราคาด้วยเช่นกันเพื่อให้สอดคล้องกับต้นทุน

แต่ยอมรับว่า ถึงแม้รัฐประกาศจะปรับขึ้นราคาข้าวสารอีกต้นเดือน ก.ค.นี้ ก็คงไม่มีเงินที่จะซื้อกันตุนไว้ขายได้ ทำได้แค่ซื้อในปริมาณที่น้อยลงกว่าเดิมตามกำลังต้นทุน ซึ่งตอนนี้ต้นทุนก็สูงขึ้นเป็นอย่างมาแต่ยอดขายหรือกำไรกลับลดลงเกือบเท่าตัว จึงอยากวอนให้รัฐบาลได้หามาตรการควบคุมราคาข้าวสารด้วย เพราะหากปรับขึ้นอีกคนที่ได้รับผลกระทบก็คือประชาชน

ขณะที่นางขวัญ นามพุทรา แม่ค้าขายไส้กรอกอีกสาน บอกว่า ข้าวสารก็เป็นวัตถุดิบที่จำเป็นต้องใช้ทำไส้กรอกอีสานด้วย ซึ่งหากมีการปรับขึ้นราคาก็ต้องได้รับผลกระทบแน่นอน แต่ก็จำเป็นต้องซื้อเพราะไม่เช่นนั้นก็ทำไส้กรอกขายไม่ได้ ก็คงต้องซื้อวันต่อวันเพราะไม่มีทุนที่จะซื้อตุนเอาไว้ เพราะทุนวันนี้ยอดขายไส้กรอกก็ลดลงอยู่แล้ว แต่ต้นทุนในการซื้อวัตถุดิบกลับสูงขึ้น ก็อยากวอนให้รัฐบาลดูแลช่วยเหลือประชาชนด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โล่งอกทั้งจังหวัด! ปศุสัตว์บุรีรัมย์ยันผลตรวจหมาจรจัดไล่กัดชาวบ้าน ไม่พบเชื้อพิษสุนัขบ้า

ปศุสัตว์จังหวัดบุรีรัมย์เผยผลตรวจสุนัขไล่กัดชาวบ้านกว่า 10 ราย ไม่พบเชื้อโรคพิษสุนัขบ้า แต่ก็จะเฝ้าระวังโรคอย่างเข้มข้นในพื้นที่ ขณะที่ผ่านมา ปศุสัตว์-ทม.บุรีรัมย์-ด่านกักสัตว์ จับมือ แก้ปัญหาโรคพิษสุนัขบ้า-สุนัข-สัตว์จรจัด

ตลาดสงขลา ผักราคาพุ่ง ‘ต้นหอม’ ก.ก.ละ 220 ‘ผักบุ้งจีนราชบุรี’ ก.ก.ละ 90

ผักในตลาด จ.สงขลา หลายชนิดเริ่มปรับราคาสูงขึ้น โดยเฉพาะต้นหอมราคาพุ่งสูงถึง กก.ละ 220 บาท ผักบุ้งจีนราชบุรี กก.ละ 90 บาท

เทศบาลเมืองบุรีรัมย์ แจ้งผู้สูงอายุ คนพิการรายใหม่ ลงทะเบียน 'เบี้ยยังชีพ'

เทศบาลเมืองบุรีรัมย์ แจ้งผู้สูงอายุ ผู้พิการ รายใหม่ ลงทะเบียนรับเบี้ยยังชีพ ตั้งแต่เดือน ต.ค.- พ.ย.65 นี้ เผยในปีงบประมาณ 2565 เทศบาลมอบเบี้ยยังชีพ ทั้งผู้สูงอายุ ผู้พิการ และผู้ป่วยเอดส์ จำนวนทั้งสิ้น 3,346 คน เป็นเงิน 27,652,200 บาท

ยุคแพงทั้งแผ่นดิน! ผู้ปกครองนำชุดนักเรียนเก่าแก้ทรงแทนซื้อใหม่

พ่อแม่ผู้ปกครองที่ จ.บุรีรัมย์ ต่างนำชุดนักเรียนเก่าไปซ่อม ปะ เย็บ แก้ทรง ให้บุตรหลานสวมใส่ช่วงเปิดเทอมแทนซื้อชุดใหม่ หวังประหยัดค่าใช้จ่ายยุควิกฤตของแพงค่าครองชีพสูง

อ่วม! พาณิชย์ยอมรับหลายสินค้าต้นทุนพุ่ง

พาณิชย์ยอมรับหลายสินค้า ต้นทุนสูงขึ้นมากจริง จากผลกระทบรัสเซีย-ยูเครน แต่ยันพิจารณาให้เป็นรายๆ และห้ามค้ากำไรเกินควร พร้อมวอนประชาชนเข้าใจ ต้นทุนพุ่งเพราะสงคราม และเตรียมมาตรการลดค่าครองชีพไว้แล้ว