เตรียมชงรัฐบาลดัน 'ทุเรียนเมืองอุดรธานี' สู่ตลาดโลก


'ทุเรียนเมืองอุดรธานี' พัฒนาสู่การท่องเที่ยวเชิงเกษตร 'อานนท์ แสนน่าน' เตรียมผลักดันเสนอต่อรัฐบาลสู่ตลาดโลก เพราะมีรสหวานกรอบอร่อยไม่แพ้ใคร เพิ่มผลผลิตให้เกษตรกรมีรายได้เกือบล้านบาทต่อปี

6 ก.ค.2565 - นายอานนท์ แสนน่าน ประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย รศ.ดร.ประยูร วงศ์จันทรา ประธานสภาคณาจารย์มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ดร.บัญชา สุปัญญา ผู้อำนวยการมูลนิธิสิ่งแวดล้อมศึกษาอาจารย์ นักศึกษา ได้เดินทางลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมกลุ่มเกษตรกร “ปลูกเงาะทุเรียน” บ้านแสงทอง ต.น้ำโสม อ.น้ำโสม จ.อุดรธานี

โดยมี นางบุษบา คำคุต ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชน นายสุนทร น้อยมณีวัลย์ ผู้ใหญ่บ้านโนนบก นายดำรงค์ คำภากุล ผู้ใหญ่บ้านม่วง นายสมปอง กองพิลา ประธานศูนย์ สพก.อ.น้ำโสม นายเสมียน คำใบ ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนอำเภอน้ำโสม และ นายพงษ์ศักดิ์ มีชัย เจ้าของสวนเงาะทุเรียนบ้านแสงทอง ให้การต้อนรับและนำชมสวนเงาะทุเรียน

นายพงษ์ศักดิ์ มีชัย เจ้าของสวนเงาะทุเรียนบ้านแสงทอง กล่าวว่า ทางสวนได้ดำเนินการปลูกเงาะ จำนวนกว่า 200 ต้นบนพื้นที่กว่า100ไร่ โดยนำเอาเงาะโรงเรียนใช้กิ่งพันธุ์มาจากจ.จันทบุรี แรกๆ ชาวบ้านในพื้นที่รู้สึกกล้าๆกลัวๆว่าปลูกไม่ได้ ส่วนตนเองก็ชอบที่จะเรียนรู้อยู่แล้วจะปลูกได้ไม่ได้ก็ต้องลองผิดลองถูกมานานหลายครั้ง โชคดีที่มีเจ้าหน้าที่จากสำนักงานเกษตรอำเภอ และผู้รู้มาให้คำแนะนำ จนต้นเงาะสามารถให้ผลผลิต จุดเด่นของความอร่อยอยู่ที่เงาะนั้นเปลือกบาง หวาน กรอบ อร่อย หลายคนทราบข่าวพากันเดินทางมาพิสูจน์ถึงความอร่อยที่สวน และซื้อกลับบ้านไปเป็นของฝาก โดยเงาะจะให้ผลผลิตปีละ 1 ครั้ง ในช่วงกลางเดือนมิถุนายน-กรกฎาคม ของทุกปี วันหนึ่งมีออเดอร์สั่ง จองถึง 1,000-2,000 กิโลกรัม

นายพงษ์ศักดิ์ ได้กล่าวอีกว่า ในส่วนพื้นที่การปลูกทุเรียนประมาณ 100ไร่ มีทุเรียนราว 400 ต้น เป็นสายพันธุ์หมอนทอง นอกจากทุเรียนแล้วยังมีผลไม้อื่นๆ อาทิ กาแฟ โกโก้ และผลไม้ตามฤดูกาล ซึ่งเราจำหน่ายเองไม่มีพ่อค้าคนกลางแต่อย่างใด เพราะเราเป็นกลุ่มวิสาหกิจชุมชนจึงขายปลีกและส่งในราคามิตรภาพ สำหรับการปลูกทุเรียนที่นี้นั้นถือว่าดินที่นี่อุดมสมบูรณ์ โดยเป็นดินที่มีก้อนหินปนอยู่ ซึ่งรากทุเรียนชอบสามารถชอนไชไปได้ทั่ว ในปีที่ผ่านมากลุ่มของเรามีรายได้ประมาณ 4-5 แสนบาท ปีนี้คาดการณ์ว่าน่าจะได้สัก 800,00 – 1,000,000 บาท

ทางด้าน นายอานนท์ แสนน่าน ประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี(พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา) ได้กล่าวว่า ตนได้ปรึกษากับทาง นายเสกสกล อัตถาวงศ์ อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรีเอาไว้แล้วว่า ทุเรียนในพื้นที่จังหวัดอุดรธานี ปลูกกันหลายอำเภอและมีความต้องการของผู้บริโภคทั้งในประเทศและต่างประเทศจำนวนมาก เราจะส่งเสริมให้ทุเรียนเมืองอุดรธานี นำไปขายยังนานาประเทศเพราะความอร่อยไม่แพ้การปลูกทุเรียนของจังหวัดอื่นๆ ในประเทศไทย ในอนาคตอันใกล้นี้จะนำเสนอต่อรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้มีการส่งเสริมอย่างจริงจังในทุกๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นการท่องเที่ยวเชิงเกษตรและการนำออกไปจำหน่ายทั้งในประเทศและต่างประเทศสู่ความ มั่นคง มั่งคั่ง และ ยั่งยืน ต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แบงค็อก ชน อุดร, ดีพีกาญฯ ดวล สมุทรสาคร รอบรองฯ'ช้าง เอฟเอ คัพ'

น้ำแร่ธรรมชาติตราช้าง ร่วมกับ สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ระเบิดศึกฟุตบอลถ้วยประวัติศาสตร์ ที่ไม่มีที่ว่างสำหรับผู้แพ้ รายการ ช้าง เอฟเอ คัพ 2023/24 ซึ่งได้มีพิธีจับสลากประกบคู่การแข่งขันฟุตบอลช้าง เอฟเอ คัพ 2023/24 รอบรองชนะเลิศ ในวันที่ 11 เมษายน 2567 ณ ห้องเมต้า 1 สโมสรราชพฤกษ์ โดยได้รับเกียรติจาก ดร.ชาญวิทย์ ผลชีวิน อุปนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ , คุณทรงวิทย์ ศรีธรรม ผู้บริหารสูงสุดผลิตภัณฑ์น้ำแร่ธรรมชาติตราช้าง, คุณนิตรา ปิยะชัยสวัสดิ์ Sponsorship Manager บริษัท วอริกซ์สปอร์ต จำกัด (มหาชน) และแขกผู้มีเกียรติเข้าร่วมพิธีจับสลากในครั้งนี้

นายกฯฟุ้งวางแผนส่งออกทุเรียนสร้างรายได้ 1 ล้านล้านบาท

นายกฯ รับฟังปัญหาเกษตรกรสวนทุเรียนสมุย ตั้งเป้าผลผลิตส่งออกไปไกลกว่า 5 หมื่นล้านบาท ยันมาช่วยแก้ปัญหาไม่ได้หาเสียงเลือกตั้ง เพราะมันจบไปแล้ว

ทุเรียนสร้างรายได้หลักให้จังหวัดชุมพร ปีละกว่า 3.2 หมื่นล้านบาท พื้นที่ปลูกเพิ่มขึ้น 17%

นายสุบรรณ์ รักษ์ทอง เกษตรจังหวัดชุมพร กล่าวว่าจังหวัดชุมพรเป็นจังหวัดที่มีพื้นที่ปลูกทุเรียนเป็นอันดับ 1 ของภาคใต้ โดยในปี 2566 ทุเรียนเป็นเศรษฐกิจหลักสร้างรายได้ให้จังหวัดชุมพร ไม่น้อยกว่า 32,000 ล้านบาท จุดเด่นที่สำคัญของทุเรียนจังหวัดชุมพร

ดีดปาก 'พิธา' มั่วข้อมูลหนองวัวซอโมเดล รัฐบาลทำดีชมบ้างก็ได้

"สุทิน"ติง"พิธา"ลงพื้นที่หนองวัวซอโมเดล ให้ข้อมูลชาวบ้านคาดเคลื่อน สร้างค่านิยมที่ผิด พร้อมแจงยิบปัญหา เผยรัฐบาลทำดีชมบ้างก็ได้

โถ! อ้างเลื่อนแจกเงินดิจิทัล เหตุมีคนดักตีหัวรัฐบาล

'จุลพันธ์' แจงชาวอุดรฯ ยังเดินหน้าแจกเงินดิจิทัล ขออดทนรอ อ้อนให้เห็นใจต้องเลื่อน อ้างโดนสกัด เปรียบรัฐบาลเปิดประตูบ้านแล้วมีคนดักตีหัว