วิถีแปลก 100 ปี! ‘คนหนองกลับ’ เรียกบ้านสินสอด-เงิน 49 บาท

22 ก.ค. 2565 – ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ ต.หนองกลับ อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย มีธรรมเนียมประเพณีที่แปลกแตกต่างอย่างหนึ่ง คือ ใครที่อยากเป็นเขย อยากแต่งงานกับสาวๆ ในหมู่บ้านแห่งนี้ จะต้องมาสร้าง “บ้านสินสอด” 1 หลังบนที่ดินของฝ่ายหญิง พร้อมมอบเงินจำนวน 49 ถึง 1,099 บาท เพื่อเป็นค่าสินสอด โดยธรรมเนียมนี้ ชาวบ้านหนองกลับได้ยึดถือปฏิบัติสืบต่อกันมายาวนานกว่า 100 ปี แล้ว

นายวีระพงศ์ บานแย้ม อายุ 54 ปี บ้านเลขที่ 36/2 หมู่ 2 ต.หนองกลับ เปิดเผยว่า คนในหมู่บ้านหนองกลับนั้นมีเชื้อสายมอญ สืบทอดวิถีการออกเรือนมาเป็นร้อยปีแล้ว การจะแต่งงานกับหญิงสาวในหมู่บ้านนี้ อย่างน้อยต้องมีสินสอดเป็นบ้าน 1 หลัง สร้างบนที่ดินของฝ่ายหญิง แต่ถ้าฝ่ายหญิงไม่มีที่ดิน ก็จะปลูกบ้านบนที่ดินของฝ่ายชายแทน ส่วนเงินสินสอดก็เรียกกันตามเหมาะสม เริ่มต้นตั้งแต่ 49 บาท 109 บาท 1,049 บาท และ 1,099 บาท

“หมู่บ้านที่นี่จะปลูกติดกันหนาแน่น หลังคาแทบจะเกยกัน นั่นเป็นเพราะลูกแต่งงาน ก็จะแยกครอบครัวกันอยู่ ปลูกบ้านติดกัน ไม่ให้ไปไหนไกล เพื่อจะได้คอยดูแลพ่อแม่ในยามแก่เฒ่า และธรรมเนียมเรียกบ้านสินสอด ยังสะท้อนความรักห่วงใยของพ่อแม่ เพราะไม่อยากให้ลูกลำบาก ต้องมานับหนึ่งใหม่ เลยเรียกสินสอดเป็นบ้านเพื่อความมั่นคงในชีวิต”

ชาวบ้านหนองกลับ บอกอีกว่า บางคนถ้าไม่มีบ้าน เขาก็ไม่แต่ง “ฝาบ้านไม่แดง ไม่แต่งงาน” ความหมายคือ บ้านต้องสร้างเสร็จพร้อมเข้าอยู่อาศัย แม้จะไม่เลิศหรูก็ตาม แต่ลูกเขยบางคนที่ยังไม่พร้อม เขาก็จะไปอยู่บ้านพ่อตาแม่ยายก่อนชั่วคราว แต่ก็ต้องมีสัญญาปากเปล่า หรือไม่ก็ทำเป็นหนังสือสัญญาว่าจะสร้างเรือนหอให้ภายหลัง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เป๊ก วงซีล' โพสต์ฟาดกลับแบบจุกๆ แค่พี่-น้องก็เป็นให้ไม่ได้แล้ว!

ทนไม่ไหวจนต้องโพสต์ถึงสิ่งที่ตนเองเจอมาหลังจากเลิกกับแฟนเก่า พร้อมทั้งยังประกาศชัดเจนเลยว่า “ไม่สะดวกใจที่จะเป็นพี่เป็นน้องอีกต่อไป” สำหรับ เป๊กซ์-ปราชญ์ พงษ์ไชย นักร้องนำวง Zeal ที่เพิ่งขอแฟนสาวนอกวงการแต่งงานไปหมาดๆ แต่ก็ยังมีเรื่องของอดีตคนรักเข้ามากวนใจจนเจ้าตัวต้องระบายความในใจออกมาผ่านเฟซบุ๊กและอินสตาแกรม

‘วราวุธ’ สั่งหาชายพิการโยกสามล้อสุโขทัยเข้ากรุง หลังถูกตัดสิทธิเบี้ยคนพิการ

กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ(พก.) ได้เร่งตรวจสอบและขณะนี้พบตัวบุคคลดังกล่าวแล้ว และเชิญไปอยู่ที่สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพื่อพูดคุยและตรวจสอบข้อเท็จจริง

ชมภาพพิธีฉลองสมรสพระราชทานระหว่าง ‘อัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา’ – ‘นันทิสา ตันยงค์เวช’

เมื่อวันที่ 28 มกราคม 2567 ที่ผ่านมา งานฉลองสมรสพระราชทานระหว่าง ‘อัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา’ – ‘นันทิสา ตันยงค์เวช’สร้างความประทับใจให้แขกผู้มีเกียรติคนดังจากหลากหลายวงการทั่วฟ้าเมืองไทยที่พร้อมใจกันมาร่วมแสดงความยินดีกันอย่างคับคั่ง  

ด่าสนั่นโซเชียล! 4 ชีวิตเร่ร่อน ผลพวงไร้น้ำยาปราบยานรก

ในสังคมออนไลน์ จ.สุโขทัย ได้มีการเผยแพร่คลิป “4 ชีวิตต้องเร่ร่อนเพราะมันแท้ๆ” พร้อมข้อความระบุว่า จากปัญหายาเสพติด ทำให้แม่ พี่สาว และลูกอีก 2 คน

รองนางสาวไทย 2565 'มุก อัญพัชร์' เข้าพิธีวิวาห์ เป็นสะใภ้หัวเมืองเหนือ

มุก-อัญพัชร์ ปิติประจักษ์วัชร รอง 1 นางสาวไทย 2565 เข้าพิธีวิวาห์สมรสกับเจ้าบ่าวชาวหนุ่มเหนือ โรจน์-สุทธิโรจน์ โชติเสถียรกุล พี่หมีตี๋ขาวน่าฮักตามแบบฉบับหนุ่มหัวเมืองเหนือ วันนี้ (2 มกราคม 2567)