สองมือชาวบ้านร่วมแรงใจ ฟื้นชีวิตป่าภูผาฮวก หลังปิดเหมืองหินโรงโม่สำเร็จ

ชาวบ้านหนองบัวลำภู ร่วมแรงใจปลูกกล้าไม้บนภูผฮวก หลังธรรมชาติถูกทำลายจากอุตสาหกรรมเหมืองหิน เดินหน้าฟื้นฟูธรรมชาติให้คืนกลับมา หวังพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศวัฒนธรรม และอารยธรรมโบราณคดีในอนาคต

24 ก.ค.2565 – ประชาชนในนามกลุ่ม อนุรักษ์ป่าชุมชนเขาเหล่าใหญ่-ผาจันได จ.หนองบัวลำภู  ประมาณ 30 คน ได้ ร่วมแรงร่วมใจปลูกกล้าไม้บนภูผาฮวกที่เคยเป็นป่าไม้ที่อุดมสมบูรณ์แต่ถูกทำลายจากการทำเหมืองหิน เพื่อฟื้นฟูภูผาป่าไม้ให้กลับมาอุดมสมบูรณ์ปีที่ 2 หลังจากที่ทำการปิดเหมืองหินและโรงโม่สำเร็จ

 นอกจากนี้ ยังถือเป็นการวางรากฐานไปสู่การพัฒนาดงมะไฟเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศวัฒนธรรมและอารยธรรมโบราณคดีในอนาคต โดยการปลูกฟื้นฟูในปีนี้ก็เพื่อให้ครอบคลุมพื้นที่ทั้งหมดที่ถูกทำลายจากการทำเหมืองและปลูกซ่อมแซมกล้าไม้ที่ตายจากการปลูกในปีที่ผ่านมา เน้นกล้าไม้ดอกสวยงามอย่างเช่น ต้นราชพฤกษ์ กัลปพฤกษ์ ทองกวาว ต้นทองอุไร รวมถึงต้นมะค่าโมง ต้นขี้เหล็ก และต้นเสี้ยว

ทั้งนี้กล้าไม้ที่ปลูกฟื้นฟูภูผาป่าไม้ในช่วงฤดูฝนของปี 2564 ที่ผ่านมา ได้เริ่มเติบโตขึ้น อาทิ กล้าไม้ของต้นหางนกยูงที่ลำต้นสูงใหญ่แข็งแรงจนสามารถเป็นร่มเงาให้กับผู้คน นอกจากนี้แล้วต้นไผ่ กล้วย หญ้าแฝก หญ้าม่วง และตะไคร้ ก็ได้แตกต้นอ่อนขยายกอใหญ่ขึ้นจำนวนมาก โดยบรรยากาศของการปลูกต้นไม้ในครั้งนี้ชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์ฯ และเยาวชนนักอนุรักษ์น้อย ได้ช่วยกันอย่างขยันขันแข็ง บางส่วนทำหน้าที่ถางหญ้าตัดแต่งกิ่งต้นไม้  ช่วยกันขุดหลุมสำหรับปลูกต้นไม้ และทำหน้าที่ปลูกต้นไม้ลงดิน

ด้าน น.ส.อริศรา พินิจมนตรี ตัวแทนกลุ่มอนุรักษ์ฯ  กล่าวว่า ตนเองดีใจที่ได้ปลูกกล้าไม้ฟื้นฟูพื้นที่ที่เคยทำเหมืองให้กลับมาอุดมสมบูรณ์ เพราะก่อนที่พื้นที่จะถูกทำลายนั้นเป็นป่าที่อุดมสมบูรณ์ที่เขียวขจี มีสัตว์ป่า เป็นแหล่งหาอยู่หากินของคนในชุมชน จึงอยากให้พื้นที่กลับมาอุดมสมบูรณ์อีกครั้ง เขียวขจีอีกครั้ง อยากให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว ให้นักท่องเที่ยวมาเที่ยวจำนวนมาก และมีรายได้เข้าสู่ชุมชน.

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' สวน 'นิด้าโพล' ลงพื้นที่ไม่มีใครบอกไม่ต้องการเงินหมื่น

นายกฯ ย้อน 'นิด้าโพล' สำรวจทั่วถึงหรือไม่ หลังระบุประชาชนไม่โกรธถ้ายกเลิกดิจิทัลวอลเล็ต ลั่นลงพื้นที่ไม่มีใครบอกไม่ต้องการเงินหมื่น

ไม่ธรรมดา! 'ไชยา' พ่อบ้านหนองบัวลำภู จัดผ้าขิดสลับหมี่ ลายบัวลุ่มภู เป็นซอฟต์พาวเวอร์

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง พร้อมด้วย น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ นายเกรียง กัลป์ตินันท์ รมช.เกษตรและสหกรณ์

'พัชรวาท' แจง ครม.สัญจร ยังไม่เคาะงบ 28 ล้าน ศึกษากระเช้าขึ้นภูกระดึง เหตุมีเสียงคัดค้าน

พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ว่า ที่ประชุมครม.สัญจรจ.หนองบัวลำภูยังไม่พิจารณาเรื่องที่ จ.เลย

'เศรษฐา' ควง 'อุ๊งอิ๊ง' ลงพื้นที่ดูงานเกษตรผสมผสานบนที่ดิน สปก.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง พร้อมด้วย น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ เยี่ยมชมการทำเกษตรผสมผสานแบบพื้นบ้านของ

'พวงเพ็ชร' เผยครม.ไม่ได้หารือ 'กระเช้าขึ้นภูกระดึง' แต่เห็นชอบหลักการงบกลุ่มจังหวัด

นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการขออนุมัติงบประมาณในการเขียนแบบก่อสร้างกระเช้าไฟฟ้าขึ้นภูกระดึงอุทยานแห่งชาติภูกระดึง จ.เลย