'เจ้าท่า' เร่งเสริมทรายหาดจอมเทียนปักหมุดแล้วเสร็จ พ.ย.นี้

“กรมเจ้าท่า”กางแผนความคืบหน้าเสริมทรายชายหาดจอมเทียน จ.ชลบุรี 6.5 กม. วงเงิน 986 ล้านบาท เฟส 1 ระยะทาง 3.5 กม. เสร็จ พ.ย.นี้ พร้อมลุยเฟส 2 อีก 3 กม. คืนความสวยงามให้ชายหาด หนุนเศรษฐกิจท่องเที่ยวในประเทศ

27 ก.ค. 2565 – นายสมพงษ์ จิรศิริเลิศ รองอธิบดีกรมเจ้าท่า (จท.) เปิดเผยว่า ได้ดำเนินโครงการก่อสร้างเสริมทรายป้องกันการกัดเซาะชายหาดจอมเทียน อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ระยะทาง 6.5 กิโลเมตร (กม.) งบประมาณ 986 ล้านบาท แบ่งเป็น ระยะ (เฟส) ที่ 1 ระยะทาง 3.5 กม. งบประมาณ 586 ล้านบาท เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2563 ด้วยการเสริมทรายฯ ความกว้าง 50 เมตร ตั้งแต่ด้านทิศใต้ของหาดจอมเทียนไปทางทิศเหนือบริเวณบริเวณซอยนาจอมเทียน 11 ซึ่งได้ดำเนินการแล้วเสร็จแล้วระยะทาง 800 เมตร และส่งมอบพื้นที่ชายหาดให้กับเทศบาลตำบลนาจอมเทียน ตั้งแต่เดือน ก.ค.2563 และอยู่ระหว่างดำเนินการในส่วนที่เหลือ คาดว่าจะแล้วเสร็จ พ.ย.2565

นายสมพงษ์ กล่าวต่อว่า และ ระยะที่ 2 ระยะทาง 3 กม. งบประมาณ 400 ล้านบาท โดยจะดำเนินการเสริมทรายฯ ความกว้าง 50 เมตร จากด้านทิศใต้บริเวณซอยนาจอมเทียน 11 (ต่อจากระยะที่ 1) ไปทางทิศเหนือบริเวณแนวโขดหิน หน้าสวนน้ำพัทยาปาร์ควอเตอร์เวิร์ล ซึ่งเริ่มเสริมทรายฯ ได้ในปี 66 คาดว่าแล้วเสร็จในเดือน พ.ย.2568โครงการฯ ดังกล่าวถือเป็นโครงการเร่งด่วน เนื่องจากพื้นที่ชายหาดจอมเทียนประสบปัญหาการกัดเซาะชายฝั่งรุนแรงและต่อเนื่อง โดยในช่วงปี 2510-2558 พื้นที่ชายหาดถดถอยและลดขนาดลงไปทุกปี หรือประมาณ 60 ไร่ ซึ่งต้องได้รับการแก้ไขโดยเร่งด่วน หากปล่อยทิ้งไว้จะไม่เหลือพื้นที่ชายหาดอีกต่อไป

ทั้งนี้ที่ผ่านมากรมเจ้าท่าได้ว่าจ้างจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยร่วมกับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ สำรวจออกแบบเพื่อเสริมทรายป้องกันการกัดเซาะชายหาดจอมเทียน ตลอดแนวชายหาดจอมเทียน ความยาว 7 กม. จากผลการศึกษาแสดงให้เห็นว่า เงิน 1 บาทที่ลงทุน สามารถสร้างผลตอบแทนกลับเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจได้ถึง 3.2 บาท และยังสร้างผลตอบแทนทางอ้อม ซึ่งไม่สามารถประเมินเป็นตัวเงินได้

นอกจากนี้โครงการดังกล่าวได้จัดรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย จำนวน 5 ครั้ง แบ่งเป็น ประชุมใหญ่ 3 ครั้ง ประกอบด้วย ครั้งแรกเดือน มี.ค.2558, ครั้ง 2 เดือน ก.ย.2558 และครั้งที่ 3 ช่วงเดือน ก.ย.2559 รวมทั้งจัดประชุมกลุ่มย่อยอีก 2 ครั้ง คือ เดือน มิ.ย.2558 และเดือน ก.ย.2558

ทั้งนี้เมื่อโครงการแล้วเสร็จครบทั้ง 2 ระยะ จะทำให้หาดจอมเทียนกลับมามีสภาพที่สวยงาม ช่วยฟื้นฟูและบำรุงรักษาระบบนิเวศชายฝั่งทะเลให้กับมามีสภาพสมบูรณ์ ส่งเสริมการท่องเที่ยว สร้างงาน สร้างรายได้ให้กับชุมชน และอุตสาหกรรมต่อเนื่องภายใน จ.ชลบุรี และยังกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่งสอดรับกับนโยบายการฟื้นฟูและพัฒนาพื้นที่แหล่งท่องเที่ยวตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปลัดสธ. ลงพื้นที่ติดตามการให้ความช่วยเหลือ เหตุแอมโมเนียรั่วไหลในโรงงานน้ำแข็งชลบุรี

ที่จังหวัดชลบุรี นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นายแพทย์มณเฑียร คณาสวัสดิ์ ผู้ต

'จักร เขาบายศรี' มือสาดกระสุนวันไหล ดับ 1 เจ็บ 3 เข้ามอบตัวสู้คดี

จากกรณีเหตุสะเทือนขวัญ มือปืนสาดกระสุนขนาด 9 มม.ยิงฝ่ายคู่อริ ภายในงานวันไหล ชุมชนบ่อนไก่ ต.สัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 3 ราย และเสียชีวิต 1 ราย

'ฮีโร' วัย 18 ช่วยชีวิตคนจมน้ำทะเล

ศูนย์วิทยุ หน่วยกู้ภัยมูลนิธิสว่างโรจนธรรมสถานสัตหีบ ได้รับแจ้งขอความช่วยเหลือจากนายทนุชาติ สวัสดี อายุ 18 ปี ชาวประมง ว่าได้ช่วยเหลือผู้ประสบเหตุจมน้ำทะเล

หลวงพี่ควบซาเล้งบนถนนทางหลวง ชาวบ้านวิจารณ์สนั่น เหมาะสมหรือไม่

ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากประชาชน ให้ช่วยตรวจสอบพระสงฆ์ ประพฤติตนด้วยการขี่รถจักรยานยนต์ซาเล้งพ่วงข้างอยู่ในเมือง และบนถนนหลวง สุขุมวิทหมายเลข 3 พื้นที่ ต.สัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี

จ่าย 1 แสน คนเจอแม่หายออกจากบ้าน พบขี่จยย.กว่า 200 กม. ไปไกลถึงตราด

เฟซบุ๊กชื่อ Katy Boon ได้โพสต์ข้อความตามหาตัว นางประไพ บุญประกอบ อายุ 66 ปี ผู้เป็นแม่ ที่ได้ขี่รถจักรยานยนต์ ฮอนด้าคลิก สีแดงดำ ทะเบียน 3กศ 9050 ชลบุรี หายตัวไปจากตลาดเช้าสัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ตั้งแต่ช่วงเช้า