อยุธยาน้ำท่วม 2 อำเภอ เขื่อนเจ้าพระยาเร่งระบายน้ำ 'ศศิน' ฟันธงเตรียมรับมือพายุ

28 ก.ค.2565 - กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) รายงานสถานการณ์น้ำล้นตลิ่งที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งได้รับผลกระทบจากการระบายน้ำของเขื่อนเจ้าพระยา โดยน้ำได้ไหลเข้าท่วมใต้ถุนบ้านเรือนประชาชน และพื้นที่การเกษตรในพื้นที่ 2 อำเภอ ดังนี้

อำเภอเสนา มีระดับน้ำท่วมสูงประมาณ 50 - 70 เซนติเมตร ประชาชนได้รับผลกระทบ 5 ตำบล 15 หมู่บ้าน 265 ครัวเรือน พื้นที่การเกษตร (นาข้าว) ได้รับความเสียหายประมาณ 165 ไร่

อำเภอผักไห่ มีระดับน้ำท่วมสูงประมาณ 30 - 40 เซนติเมตร ประชาชนได้รับผลกระทบ 2 ตำบล 2 หมู่บ้าน 15 ครัวเรือน พื้นที่การเกษตร (นาข้าว) ได้รับความเสียหายประมาณ 20 ไร่

สำหรับการให้ความช่วยเหลือ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ร่วมกับหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง หน่วยทหาร อำเภอ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นลงพื้นที่เพื่อให้ความช่วยเหลือขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง สำรวจความเสียหาย และบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนผู้ได้รับผลกระทบในเบื้องต้นแล้ว 

ด้านนายศศิน เฉลิมลาภ ประธานมูลนิธิสืบนาคะเสถียร โพสต์เฟซบุ๊กอยู่ที่ดอกกุ่ม สตูดิโอ ริมแม่น้ำลพบุรี อ.บางปะหัน จ.พระนครศรีอยุธยา โดยเปิดเผยว่า น้ำมาแล้ว วันสุดท้ายของเดือนแปด (แรมสิบห้าค่ำ) ดูจากคืนวาน น้ำขึ้นสูงสุดน้อยกว่าเมื่อคืน 11 ซม.

พรุ่งนี้ขึ้นเดือนเก้า ตลิ่งบางปะหัน 4.69 เมตรเทียบกับระดับน้ำทะเลปานกลาง (ม.รทก.)

เมื่อคืนขึ้นสุดตอนตีหนึ่งยี่สิบนาที 3.42 ม.รทก. เหลืออีกเมตรยี่สิบเจ็ดเซนต์ ถึงขอบตลิ่งบางปะหัน ซึ่งคือใต้ถุนบ้านผม

ถ้าขึ้นอัตรานี้ วันละประมาณสิบเซนต์ แสดงว่า อีกสิบสองวันจะถึงขอบตลิ่งบางปะหัน หรือใต้ถุนบ้านผม ในราวๆ วันที่เสาร์ที่ 6 สิงหาคม ขึ้น 9 ค่ำเดือน 9 ซึ่งไม่น่าจะถึงเพราะตามธรรมชาติ น้ำจะมาราวๆเดือน 11 โน่นแหล่ะ ปีนี้เดือน 11 ขึ้นหนึ่งค่ำวันที่ 26 กันยายนโน่น

ถ้ามาตั้งแต่เดือน 9 ก็แสดงว่ามีการปล่อยน้ำเตรียมรับมือพายุกันกระมังนี่

ภาพล่างจากเฟซบุ๊ก ศศิน เฉลิมลาภ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เร่งเดินหน้ารับมือภัยแล้ง หลังพบ 4 แห่ง ต้องเฝ้าระวังน้ำน้อย

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้รับรายงานสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศ จากสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) โดยขณะนี้ มีปริมาณน้ำรวมทั้งประเทศ 46,027 ล้านลูกบาศก์

4 วันอันตรายสงกรานต์! สังเวย 162 ศพ 'เมืองคอน' แชมป์อุบัติเหตุ

พลตำรวจโทกรไชย คล้ายคลึง ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะประธานแถลงผลการดำเนินงานของศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์

กรมอุตุฯ ออกประกาศ จังหวัดที่ได้รับผลกระทบ ‘พายุฤดูร้อน’ ช่วง 8-11 เม.ย.

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศฉบับที่ 2 เรื่อง พายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน (มีผลกระทบในช่วงวันที่ 8 – 11 เมษายน 2567)

กรมอุตุฯ เตือนรับมือพายุฤดูร้อน ฝนแรกเดือนเมษายน หนักแน่!

กรมอุตุนิยม อัพเดทผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 3-12 เม.ย. 67 init. 2024040212 จากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF) : ช่วง 3-8 เม.ย.67 จะเป็นช่วงที่มีอากาศร้อนถึงร้อนจัดหลายพื้นที่บริเวณประเทศไทยตอนบน