'เมาน์เทนบีผับ' ผิด กม.เพียบ! ดัดแปลง-เปิดเกินเวลา ก่อนเกิดเหตุซ่อมไฟเพดาน

5 ส.ค. 2565 – พล.ต.ต.อรรถสิทธิ์ กิจจาหาญ ผู้บังคับการตำรวจจังหวัดภูธรจังหวัดชลบุรี (ผบก.ภ.จว.ชลบุรี) พร้อมเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบเมาน์เทน บีผับ (MOUNTAIN B) ริมถนนสาย สุขุมวิทบางนา-ตราด อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี หลังเกิดเหตุเพลิงไห้มกลางดึกคืนที่ผ่านมา ทำให้มีผู้เสียชีวิต 13 คน บาดเจ็บอีก 27 ราย โดยได้กั้นพื้นที่ไม่ให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าพื้นที่หวั่นทำลายหลักฐาน และเกรงจะได้รับอันตรายจากโครงสร้างตัวอาคารที่ถูกเพลิงไหม้เกือบทั้งหมด แต่ขณะที่เจ้าหน้าที่กำลังเก็บหลักฐานอยู่นั้นพบว่าที่หลังคาเกิดมีไฟประทุขึ้นมาอีกครั้งเจ้าหน้าที่ต้องรีบออกจากตัวอาคารและประสานรถดับเพลิงพลูตาหลวงเข้าตรวจสอบ

พล.ต.ต.อรรถสิทธิ์ เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นด้านในพบว่าถูกไฟไหม้ทั้งหมด ฝ้าและโครงสร้างไม่มั่นคงแข็งแรง โดยประสานทางโยธาเข้าตรวจสอบเพื่อความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ที่เข้าไปดำเนินการ สำหรับต้นเพลิงเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานกำลังตรวจสอบอยู่เพื่อยืนยันตามหลักวิทยาศาสตร์ ส่วนเสียงระเบิดที่เกิดขึ้นก่อนเพลิงลุกไหม้ ต้องให้เจ้าหน้าที่วิทยาการอธิบายเพราะเป็นหลักทางวิทยาศาสตร์ เรื่องการเกิดควัน ออกซิเจนอาจทำให้เกิดการระเบิดได้ หรืออาจเป็นสาเหตุอื่น ต้องรอผลการตรวจพิสูจน์

“ส่วนการสอบปากคำของผู้ที่เกี่ยวข้อง เบื้องต้นมีการพูดคุยกับเจ้าของกิจการ ทราบว่าสถานที่แห่งนี้ขออนุญาตก่อสร้างเป็นร้านอาหารที่จำหน่ายสุรา แต่จากการตรวจสอบร่วมกับกองช่างพบว่ามีการดัดแปลงสถานที่ทำให้สถานที่มันปิดทางเข้าออก ทางหนีไฟมีปัญหา การก่อสร้างได้รับใบอนุญาต แต่เมื่อมีการต่อเติมถือว่าผิดกฎหมาย เพราะการต่อเติมต้องมีการตรวจและรับรองจากเจ้าหน้าที่” ผบก.ภ.จว.ชลบุรี ระบุ

ผู้สื่อข่าวถามถึงประเด็นทางเข้าออกที่เป็นปัญหาทำให้มีผู้เสียชีวิตในครั้งนี้ ผบก.ภ.จว.ชลบุรี ตอบว่า ประตูทางเข้าออกอยู่ที่ด้านหน้า ส่วนทางเข้าออกด้านหลังด้านข้างเจ้าหน้าที่ที่ทำงานจะรู้ แต่คนมาเที่ยวอาจจะไม่รู้และพบว่ามีการใส่กุญแจ ซึ่งต้องตรวจสอบอีกครั้งว่าใส่ไว้เมื่อไหร่ นอกจากนี้พบว่ามีสิ่งกีดขวางตรงทางออกด้วย

เมื่อถามว่า เหตุการณ์เพลิงไหม้เกิดตอน 00.45 น.ถือว่าเปิดเกินเวลาหรือไม่ พล.ต.ต.อรรถสิทธิ์ ตอบว่า หากเป็นสถานบริการที่ได้รับอนุญาตสามารถเปิดได้ถึง 01.00 น. แต่ถ้าเป็นร้านอาหารสามารถจำหน่ายสุราอนุญาตได้ถึงแค่เที่ยงคืนนี้ ก็ถือว่าเป็นการผิดกฎหมายเปิดเกินเวลา

ผู้สื่อข่าวถามว่า สถานบันเทิงแห่งนี้เคยถูกร้องเรียนหรือไม่ ผบก.ภ.จว.ชลบุรี เผยว่า จากการตรวจสอบถูกจับ 1 ครั้ง เรื่องส่งเสียงดัง ซึ่งเหตุการณ์ครั้งนี้ถ้ามีการสอบสวนมีใครเกี่ยวข้องก็จะดำเนินคดีทุกราย ขณะนี้สอบปากคำพนักงานที่อยู่ในร้านแล้ว 20 กว่าคน และอยู่ระหว่างการสอบเจ้าของร้าน ช่างที่มาติดตั้งระบบไฟและช่างที่มาก่อสร้างระบบต่างๆ และผู้ได้รับบาดเจ็บและญาติผู้เสียชีวิต ซึ่งเมื่อคืนมีผู้เข้ามาใช้บริการประมาณ 60 คน

ทั้งนี้จากการสอบปากคำเจ้าของร้าน ก่อนเกิดเหตุตอนกลางวันมีการซ่อมระบบไฟบนเพดาน ทราบว่าไฟหล่นลงมา แต่จุดซ่อมไฟจะเป็นจุดเดียวกันกับต้นเพลิงยังสันนิษฐานไม่ได้ ต้องรอตรวจสอบอย่างละเอียด ส่วนผู้เสียชีวิตทั้งหมดทราบชื่อหมดแล้วเป็นคนไทยทั้งหมด ส่วนมากเป็นคนในพื้นที่

ส่วนที่มีรายงานมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.พลูตาหลวง มีส่วนด้วยนั้น พล.ต.ต.อรรถสิทธิ์ กล่าวว่า ยังไม่ทราบรายละเอียด นอกจากนี้กรณีมีเยาวชนอายุต่ำกว่า 18 เข้าไปใช้บริการหรือไม่นั้น ยังไม่ทราบ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปลัดสธ. ลงพื้นที่ติดตามการให้ความช่วยเหลือ เหตุแอมโมเนียรั่วไหลในโรงงานน้ำแข็งชลบุรี

ที่จังหวัดชลบุรี นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นายแพทย์มณเฑียร คณาสวัสดิ์ ผู้ต

'จักร เขาบายศรี' มือสาดกระสุนวันไหล ดับ 1 เจ็บ 3 เข้ามอบตัวสู้คดี

จากกรณีเหตุสะเทือนขวัญ มือปืนสาดกระสุนขนาด 9 มม.ยิงฝ่ายคู่อริ ภายในงานวันไหล ชุมชนบ่อนไก่ ต.สัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 3 ราย และเสียชีวิต 1 ราย

'ฮีโร' วัย 18 ช่วยชีวิตคนจมน้ำทะเล

ศูนย์วิทยุ หน่วยกู้ภัยมูลนิธิสว่างโรจนธรรมสถานสัตหีบ ได้รับแจ้งขอความช่วยเหลือจากนายทนุชาติ สวัสดี อายุ 18 ปี ชาวประมง ว่าได้ช่วยเหลือผู้ประสบเหตุจมน้ำทะเล

หลวงพี่ควบซาเล้งบนถนนทางหลวง ชาวบ้านวิจารณ์สนั่น เหมาะสมหรือไม่

ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากประชาชน ให้ช่วยตรวจสอบพระสงฆ์ ประพฤติตนด้วยการขี่รถจักรยานยนต์ซาเล้งพ่วงข้างอยู่ในเมือง และบนถนนหลวง สุขุมวิทหมายเลข 3 พื้นที่ ต.สัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี

จ่าย 1 แสน คนเจอแม่หายออกจากบ้าน พบขี่จยย.กว่า 200 กม. ไปไกลถึงตราด

เฟซบุ๊กชื่อ Katy Boon ได้โพสต์ข้อความตามหาตัว นางประไพ บุญประกอบ อายุ 66 ปี ผู้เป็นแม่ ที่ได้ขี่รถจักรยานยนต์ ฮอนด้าคลิก สีแดงดำ ทะเบียน 3กศ 9050 ชลบุรี หายตัวไปจากตลาดเช้าสัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ตั้งแต่ช่วงเช้า