สะพรั่งพราว 'ดอกลิ้นมังกร' กล้วยไม้ป่าหายาก อวดโฉมปีละครั้งที่ภูหินร่องกล้า

8 ส.ค.2565 - สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 11 (พิษณุโลก) กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช โพสต์ภาพและข้อความว่า Update ความสะพรั่งพราวของ #ดอกลิ้นมังกร สีชมพูสดสวย ในน้ำตกหมันแดง ชั้นที่ 5 อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า

ตามที่เคยโพสต์ไว้ก่อนหน้านี้ว่าดอกลิ้นมังกร นางเป็นกล้วยไม้ป่าที่จัดว่าหายาก มีความจำเพาะต่อถิ่นที่อยู่อาศัย ตามระบบนิเวศชื้นแฉะ นางจะเจริญเติบโตด้วยการยึดเกาะบนโขดหินโดยเฉพาะบริเวณน้ำตกและเส้นทางเดินตามริมธารน้ำตก ในช่วงฤดูฝนหัวที่พักตัวจะแตกต้นใบใหม่ และออกดอกสีชมพูสดสวยงาม ส่วนใหญ่มักจะพบดอกลิ้นมังกรเป็นสีส้ม แต่ที่น้ำตกหมันแดงชั้นที่ 5 อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า จะออกดอกเป็นสีชมพูแสนหวาน นับว่าหาชมได้ยากมาก และนางจะอวดโฉมเพียงปีละ 1 ครั้งเท่านั้น โดยจะบานเต็มที่ต้อนรับวันแม่ในเดือนสิงหาคมของทุกปี กลีบดอกมีอายุประมาณ 3 สัปดาห์ก็จะร่วงลงสู่พื้นน้ำ ถ้ามาเที่ยวชมสัปดาห์ปลายเดือนสิงหาคม กลีบดอกนางจะช้ำและอาจจะเหลือน้อย..

ภาพสวยงามชุดนี้บันทึกโดยคุณพิศมัย นวลตั้ง ผู้พิทักษ์ป่าหญิงของอุทยานฯ และพี่เสือ ซึ่งเป็นทีมนำเดินป่าศึกษาธรรมชาติน้ำตกหมันแดง ส่งมาให้แฟนเพจได้รับชมกัน และส่งข่าวให้ทราบว่าช่วงนี้ดอกลิ้นมังกรกำลังออกดอกสะพรั่งสวยงามเต็มที่ รอต้อนรับนักท่องเที่ยวสายผจญภัยเข้ามาชื่นชมความสวยงามกัน..

หากนักท่องเที่ยวที่สนใจจะเดินป่าเข้าไปชม ต้องติดต่อกับทางอุทยานฯ เพื่อให้เจ้าหน้าที่นำเที่ยว และอย่าลืม..เตรียมร่างกายให้พร้อม เพราะเส้นทางเดินป่าค่อนข้างผจญภัยและลื่น สวมเสื้อผ้าให้มิดชิด เตรียมอาหารกลางวัน น้ำดื่ม เสื้อกันฝน รองเท้าผ้าใบ ถุงกันทากซึ่งจะมีมากในช่วงหน้าฝน

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่..ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า โทร. 081-5965977

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พิษณุโลกเฮ 'ซากุระญี่ปุ่น' ผลิดอกแล้วที่บ้านใหม่ร่องกล้า

นางศศิวัณย์ ศรีพรหม ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดพิษณุโลก และนายกสมาคมสหพันธ์ท่องเที่ยวภาคเหนือจังหวัดพิษณุโลก พร้อม

นายกฯ ติดตามการบริหารจัดการน้ำบางระกำ จ.พิษณุโลก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง หารือประเด็นการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก โดยมี นายบุญเหลือ บารมี รองผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก

'เศรษฐา' ลุยต่อ เตรียมลงพื้นที่พิษณุโลก ก่อนเยือนโคราช เปิดงานย่าโม

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง มีกำหนดการตรวจราชการ จังหวัดพิษณุโลกและจังหวัดนครราชสีมา ระหว่างวันที่ 23-24 มี.ค.นี้ โดยช่วงวันที่ 23 มี.ค.นายกฯจะลงพื้นที่ อำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก ก่อนในช่วงเย็นเฝ้ารับเสด็จพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่จังหวัดพิจิตร

ช่วยดับไฟป่านานหลายชั่วโมง จนท.อ่อนแรงเป็นตะคริว ช่วยกันหามส่งรพ.

นายโกเมศ พุทธสอน ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 11 (พิษณุโลก) ได้สั่งการให้ ศูนย์สั่งการและติดตามสถานการณ์ไฟป่าฯ (War Room สบอ.11) ได้แจ้งว่ามีเหตุไฟไหม้ป่า ที่บริเวณพื้นที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาน้อย-เขาประดู่ อ.วัดโบสถ์ จ.พิษณุโลก ตามที่ได้รับแจ้งพบจุด Hotspot

เสน่ห์ฤดูร้อน ดอกเหลืองเชียงราย บานสะพรั่งสีเหลืองสดงามตา คนแห่ถ่ายรูป

ผู้สื่อข่าวรายงาน ในช่วงฤดูร้อนเช่นนี้ มีดอกมีดอกไม้ยืนต้นหลากหลายชนิดกำลังออกดอกงดงามมาก โดยเฉพาะดอกเหลืองเชียงราย ต้นไม้ชนิดใกล้เคียงกับเหลืองปรีดียาธร กำลังเริ่มออกดอกเหลืองบานสะพรั่งอย่างงดงามหลายจุด

'พิธา' โผล่เขย่าปัญหาที่ดิน คุยจ้อนักธุรกิจรุ่นใหม่เศรษฐกิจไทย-โลก  

“พิธา”  ลงพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก รับปัญหาที่ดินทำกินของปชช.พร้อมพบปะนักธุรกิจรุ่นใหม่ บรรยาย เศรษฐกิจไทย เศรษฐกิจโลก