ฤทธิ์ 'พายุมู่หลาน' ฝนถล่มเชียงใหม่ อ่วม 2 อำเภอน้ำท่วมดินสไลด์

อิทธิพล​พายุมู่หลาน อ.ฝาง, ​แม่อาย​ ฝนตกหนักเกิน100มม.​ น้ำเอ่อท่วมบ้านเรือน​ ปชช.วงกว้าง จนท.ระดมช่วย ปภ.สั่งเฝ้าระวัง 24ชม. หลายพื้นที่เสี่ยง

12 ส.ค.2565 - สำนักงาน ปภ.จังหวัดเชียงใหม่​ รายงานสถานการณ์และการดำเนินการแก้ไขปัญหา​กรณีฝนตกหนัก​จากอิทธิพลจากพายุโซนร้อนมู่หลาน พบว่า​ ในพื้นที่อำเภอฝาง เกิดฝนตกอย่างหนักต่อเนื่องตั้งแต่คืนวันที่ 11 สิงหาคมเกิน 100มม. มีสถานการณ์น้ำล้นตลิ่งในพื้นที่ 3 ตำบล ได้แก่ พื้นที่เศรษฐกิจ​สำคัญ​ต.เวียง หมู่ที่​ 18 หมู่ที่​ 19 ต.ม่อนปิ่น หมู่ที่​ 1 และ​ ต.โป่งน้ำร้อน หมู่ที่​ 6 และยังพบดินสไลด์บริเวนหัวบ้านจะหย่อ ต.เวียง เป็นระยะทางประมาณ 50 เมตร เบื้องต้นได้ประสานงานไปยัง อบต.เวียง แล้ว เพื่อให้นำเครื่องจักรเข้ามาแก้ไขเร่งด่วน เพราะดินได้สไลด์ลงมาปิดถนนไม่สามารถสัญจรไปมาได้

ด้านพื้นที่อำเภอแม่อาย​ ก็เกิดฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องเช่นเดียวกัน เป็นเหตุให้เกิดเหตุน้ำหลาก น้ำท่วมขัง และดินสไลด์ โดยมีความเสียหายในพื้นที่​ตำบลมะลิกา​ หมู่ที่ 1 ดินสไลด์และเสาไฟฟ้าโค่นล้มขวางทางสันจร ถนนหมายเลข 1314 บริเวณบ้านปางต้นฆ้อง หมู่ที่ 1 ตำบลมะลิกา ขณะนี้สามารถสันจรได้หนึ่งช่องทาง โดยกรมทางหลวงอยู่ระหว่างนำดินและต้นไม้ออกจากถนน หมู่ที่ 8 น้ำกัดเซาะถนนและน้ำหลากเข้าบ้านเรือน หมู่ที่ 9 น้ำหลากเข้าบ้านเรือน

ทั้งนี้ เทศบาลตำบล​แม่อาย และองค์การบริหารส่วนตำบลดอยลาง อยู่ระหว่างการสำรวจและตรวจสอบความเสียหาย เพื่อให้ความช่วยเหลือและประกาศเขตพื้นที่สาธารณภัยต่อไป ขณะที่ตำบลแม่สาว หมู่ที่ 1 น้ำท่วมพื้นที่การเกษตร หมู่ที่ 3, 6, 8, 10, 13 และหมู่ที่ 14 น้ำหลากเข้าบ้านเรือน หมู่ที่ 10 น้ำกัดเซาะสะพานขาด บริเวณสะพานฝายน้ำสาว หมู่ที่ 15 ดินสไลด์ ขวางทางสัญจรบริเวณบ้านป่าโหล ทั้งนี้องค์การบริหารส่วนตำบลแม่สาว อยู่ระหว่างการสำรวจและตรวจสอบความเสียหาย เพื่อให้ความช่วยเหลือและประกาศเขตพื้นที่สาธารณภัยต่อไป

นอกจากนี้ใน​พื้นที่​ตำบลแม่อาย หมู่ที่ 5, 6, 7 และหมู่ที่ 8 ยังเกิดน้ำหลากเข้าบ้านเรือนประชาชน​หลายครัวเรือน ทั้งนี้เทศบาลตำบลแม่อาย อยู่ระหว่างการสำรวจและตรวจสอบความเสียหาย เพื่อให้ความช่วยเหลือและประกาศเขตพื้นที่สาธารณภัยต่อไป พื้นที่ตำบลแม่นาวาง (น้ำหลาก)

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมอุตุฯ เผยสาเหตุเกิด 'พายุฤดูร้อน' ถล่มอีสาน เตือน 42 จังหวัดระวังฝนตกใน 24 ชม.ข้างหน้า

กรมอุตุนิยมวิทยา วิเคราะห์สาเหตุการเกิดพายุฤดูร้อน (ฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ลูกเห็บ) บริเวณภาคอีสาน (จ.เลย อุดรธานี บึงกาฬ หนองคาย ร้อยเอ็ด นครราชสีมา) เมื่อวานที่ผ่านมา (28/3/67)

กรมอุตุฯ เตือน 47 จังหวัด ระวังอันตรายฝนฟ้าคะนองใน 24 ชม.ข้างหน้า เมฆล้อม กทม.แล้ว

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นจากประเทศจีนแผ่ลงมาปกคลุมด้านตะวันออกของภาคตะวันออกเฉียงเหนือและทะเลจีนใต้แล้ว

กรมอุตุฯ เผยอากาศกลับมาร้อนอีกครั้ง ก่อนจะมีฝนเพิ่มขึ้น 27-31 มี.ค.

กรมอุตุนิยมวิทยา อัพเดทผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม.:(นับตั้งแต่ 07.00น. ถึง 07.00น.วันรุ่งขึ้น) และลมที่ระดับ 925hPa (750ม.)10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 22-31 มี.ค. 67 init. 2024032112 จากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF)

พิษฝุ่นเชียงใหม่! คณะทัวร์ทักษิณป่วยหวัดระนาว ลูกอิ๊งค์ติดโควิด

'อุ๊งอิ๊ง' เผยกลับจากเชียงใหม่ พิษฝุ่น PM2.5 ทุกคนเป็นหวัดหมด ลูกสาว-ลูกชายติดโควิด เชื่อ 25 มี.ค. สว. ไม่พลาดยกปม 'ทักษิณ' อภิปราย ยันตอบได้ทุกเรื่อง

“พิพัฒน์” ห่วงใยแรงงาน ส่งหน่วยงานในสังกัดเข้าช่วยลูกจ้างน้ำท่วมศรีราชา ขอความร่วมมือนายจ้างไม่ถือเป็นวันลา ได้ค่าจ้างปกติ

วันที่ 21 มีนาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงกรณี สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรีว่า ตามที่ได้เกิดฝนตกหนักในเขตพื้นที่ อ.ศรีราชา