หนองคายเฝ้าระวัง ระดับน้ำโขงวันเดียวเพิ่มขึ้น 1.33 เมตร

กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ แจ้งเตือน 7 จังหวัดริมแม่น้ำโขง เฝ้าติดตามการเปลี่ยนแปลงแม่น้ำโขง ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นจากเขื่อนไซยะบุรีมีน้ำมาก ทำให้ท้ายเขื่อนน้ำเพิ่มสูง ด้านหนองคายวันเดียวเพิ่มขึ้น 1.33 เมตร แต่ยังต่ำกว่าตลิ่ง

14 ส.ค. 2565 – กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ ได้มีประกาศฉบับที่ 27/2565 เมื่อวันที่ 11 ส.ค.2565 เฝ้าระวังผลกระทบจากระดับน้ำเปลี่ยนแปลงในแม่น้ำโขงและให้ติดตามสถานการณ์แม่น้ำโขง พบว่าในช่วงวันที่ 11-12 ส.ค.65 มีฝนตกหนักต่อเนื่องบริเวณเหนือพื้นที่แขวงหลวงพระบาง สปป.ลาว ทำให้มีปริมาณน้ำไหลผ่านเขื่อนไซยะบุรีเพิ่มมากขึ้น คาดการณ์ในช่วง 13-14 ส.ค.65 จะมีปริมาณน้ำไหลผ่านเขื่อนไซยะบุรี สปป.ลาว ในอัตราประมาณ 9,000-10,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งจะส่งผลให้ด้านท้ายเขื่อนไซยะบุรีระดับน้ำเพิ่มขึ้น ดังนั้นจึงขอให้เฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยง บริเวณริมแม่น้ำโขง ตั้งแต่ จ.เลย, หนองคาย, บึงกาฬ, นครพนม, มุกดาหาร,อำนาจเจริญ และอุบลราชธานี ที่อาจได้รับผลกระทบจากระดับน้ำแม่น้ำโขงเพิ่มขึ้นประมาณ 1-2 เมตร อย่างฉับพลัน ในช่วง 14-18 ส.ค.นี้ พร้อมทั้งได้ขอให้ประชาชนที่สัญจรทางน้ำให้เพิ่มความระมัดระวังในการสัญจร

ทั้งนี้ในวันนี้ (14 ส.ค. 65) แม่น้ำโขงที่ไหลผ่าน จ.หนองคาย วัดที่ส่วนอุทกวิทยาหนองคาย กรมทรัพยากรน้ำ วัดได้ 7.55 เมตร เพิ่มขึ้นจากเมื่อวานตอนเช้า 1.33 เมตร ต่ำกว่าตลิ่ง 4.65 เมตร ส่วนน้ำโขงช่วงอำเภอเชียงคาน จ.เลย อยู่ที่ 11.24 เมตร เพิ่มขึ้น 98 เซนติเมตร ต่ำกว่าตลิ่ง 4.76 เมตร โดยน้ำโขงจากเชียงคานจะไหลมาถึงจังหวัดหนองคายใช้เวลาเดินทางประมาณ 7-10 ชั่วโมง จะส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำโขงที่จังหวัดหนองคายเพิ่มปริมาณสูงขึ้นอีก ประกอบกับในพื้นที่ยังคงมีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้นในหลายแห่ง โดยเจ้าหน้าที่ได้แจ้งเตือนประชาชนให้ติดตามสถานการณ์น้ำโขง แม้ว่าจะยังอยู่ต่ำกว่าตลิ่งมาก แต่ก็อาจจะส่งผลกระทบด้านการเกษตรได้เช่นกัน’

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แฉเส้นทาง 'โจรกรรมรถ' ข้ามชาติ เชื่อคนของรัฐมีเอี่ยว

กองบังคับการกองร้อยทหารราบ กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี อ.ธาตุพนม จ.นครพนม พล.ต.นรธิป โพยนอก ผบ.กกล.สุรศักดิ์มนตรี มอบหมายให้ ร.อ.กิตติกร จันทร์หอม นายทหารฝ่ายยุทธการ กองบังคับการควบคุมที่ 1 กองกำ

สวธ.จัดมหกรรมลำกลอนกระหึ่ม‘มหาสงกรานต์ อีสานหนองคาย’ สืบสานประเพณี

17 เม.ย.2567 - หมอลำกลอนมรดกภูมิปัญญาวัฒนธรรมของหนองคาย เป็นศิลปวัฒนธรรมที่ได้รับการสืบสานควบคู่กับประเพณีสงกรานต์ไทยในงานเฉลิมฉลอง “มหาสงกรานต์อีสานหนองคาย สงกรานต์ผ้าขาวม้า สมมาหลวงพ่อพระใส 2567” ที่วัดโพธิ์ชัย วัดโพธิ์ชัย พระอารามหลวง อำเภอเมือง จังหวัดหนองคาย ตลอดการจัดงานระหว่างวันที่

ห่วงปชช. 7 จ. ริมน้ำโขง หลังสารเคมีรั่ว สั่ง สทนช. เฝ้าระวังถึง 12 เม.ย.

'สมศักดิ์' ห่วงชาวไทย-ลาว หลังสารเคมีรั่วลงแม่น้ำโขง สั่ง สทนช. เกาะติดใกล้ชิด แจงตรวจคุณภาพน้ำ จ.เลย ใช้ได้ปกติ แต่ยังเฝ้าระวังถึง 12 เม.ย.

ระดมศิลปินสร้างสรรค์ผลงานเพื่อแม่น้ำโขง จัดตั้งกองทุนอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

นายกิตติ ตรีราช ผู้จัดการนาคาสตูดิโอ เปิดเผยว่าระหว่างวันที่ 3-9 มีนาคม 2567 โฮงเฮียนแม่น้ำโขงร่วมกับนาคาสตูดิโอได้จัดทำโครงการศิลปะวิถีแห่งสายน้ำของ โดยการชักชวนและพาศิลปิน 15 คนที่ทำงานเชื่อมโยงก

น้ำโขงลดลงต่อเนื่อง ที่นครพนมระดับน้ำไม่ถึงเมตร ชาวประมงโอดหาปลายาก

ระดับน้ำโขงที่ไหลผ่านจังหวัดนครพนม ลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยที่สถานีวัดระดับน้ำอัตโนมัติ กรมทรัพยากรน้ำ ตั้งอยู่ชุมชนหนองแสง เขตเทศบาลเมืองนครพนม วัดได้ 0.90 เมตร ลดลงจากวานนี้ 4 เซนติเมตร ต่ำกว่าตลิ่งหรือจุดวิกฤตถึง 11.10 เมตร ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบ ต่อการเดินเรือโดยสารข้ามฟาก ที่ท่าเทียบเรือการท่องเที่ยว ถนนสุนทรวิจิตร

‘บิ๊กป้อม’ ส่ายหน้าโดนถามมีโอกาสจะไปหาทักษิณหรือไม่ ท้า ‘ก.ก.’อยากเจอมาหาที่บ้าน

‘ประวิตร’ ข้ามโขง คุย ผู้นำสปป.ลาว เป็นการส่วนตัว พร้อมถกหาแนวทางแก้ PM2.5 ลั่น อยู่ในรัฐบาล ทำงานให้ประเทศ-ปชช. บอก ก้าวไกล อยากเจอให้มาหาที่บ้าน