ขอนแก่นอ่วม! น้ำทะลักท่วมบ้านเรือนกว่า 100 หลังคา ถนนใกล้ขาด วอนหน่วยงานช่วยเหลือ

บ้านมูลตุ่นขอนแก่น น้ำทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนเดือดร้อนกว่า 100 หลังคาเรือน นายอำเภอนำทุกหน่วยงาน เร่งลงพื้นที่ช่วยเหลือ ขณะที่ชาวบ้านช่วยกันบรรจุกระสอบทรายกั้นทางน้ำไม่ให้ไหลเข้าพื้นที่ เนื่องจากคาดการณ์ว่าหากวันนี้ฝนตกซ้ำอีกน้ำท่วมเข้าในตัวบ้านแน่นอน

18 ส.ค.2565 - ที่บ้านมูลตุ่น ม.2 ต.สวนหม่อน อ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่น นายพยุง เหล็กดี นายอำเภอมัญจาคีรี พร้อมด้วย นายพสิษฐ์ ถมปัด นายกองค์การบริหารส่วนตำบลสวนหม่อน และนายบุญประสงค์ นวลสาย หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดขอนแก่น นำเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน จากการถูกน้ำท่วมในพื้นที่ พร้อมทั้งเร่งจัดทำกระสอบทราย เพื่อนำไปปิดกั้นน้ำไม่ให้เข้าท่วมบ้านเรือน

นอกจากนี้ยังได้พบปะชาวบ้านที่ถูกน้ำท่วม เพื่อจะได้ประสานขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้มาช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ ซึ่งส่วนใหญ่พบว่าประชาชนนั้นมีการเตรียมความพร้อมเพื่อช่วยตัวเอง ทั้งการยกสิ่งของขึ้นที่สูง และเกี่ยวหญ้ามาเก็บไว้เลี้ยงสัตว์ ที่ไม่สามารถปล่อยให้ออกไปตามธรรมชาติได้ นอกจากนี้ยังพบว่าชาวบ้านบางคนก็สามารถเก็บปลาจากที่ท่วมในพื้นที่ นำมาทำปลาร้า ปลาแห้ง ไว้รับประทานอีกด้วย

นายพยุง เหล็กดี นายอำเภอมัญจาคีรี กล่าวว่า น้ำที่ท่วมในพื้นที่ เขตเทศบาลมัญจาคีรี และพื้นที่บ้านมูลตุ่นนั้น เป็นน้ำที่ไหลมาจากภูเม็งไหลลงมาบ้านมูลตุ่น ซึ่งเป็นพื้นที่ต่ำ จึงเป็นจุดรับน้ำ โดยขณะนี้น้ำกระจายท่วมใน 2 ตำบลคือตำบลสวนหม่อนและเขตเทศบาลมัญจาคีรี มีพื้นที่การเกษตรได้รับผลกระทบ แต่ยังไม่สามารถสรุปได้ ส่วนบ้านเรือนประชาชนนั้น พบว่าในพื้นที่บ้านมูลตุ่น ซึ่งมีบ้านเรือนประชาชนรถูกน้ำท่วมและได้รับความเดือดร้อนประมาณ 100 กว่าหลังคาเรือน ส่วนอาหารของสัตว์เลี้ยงก็จะประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาสำรวจ เพื่อช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนให้สัตว์เลี้ยงและประชาชน

"ขณะนี้ที่บ้านมูลตุ่นนั้น พบความเสียหายของทางเข้าหมู่บ้าน ซึ่งเป็นจุดที่รับกระแสน้ำ ถูกน้ำกัดเซาะถนน จนเป็นหลุมลึก แต่ยังไม่ขาด ซึ่งทาง อบต.สวนหม่อน นำกระสอบทรายไปปิดหลุมแล้ว และหากไม่มีฝนตกลงมา และน้ำลดลงไปก็จะทำการสำรวจ เพื่อจะได้ซ่อมแซมให้ดีขึ้น

ขณะนี้อยู่ระหว่างสำรวจความเสียหายและประเมินสถานการณ์ในการช่วยเหลือและรับมือผลกระทบจากพายุฝนตกในช่วงนี้ เพื่อให้การช่วยเหลือตามขั้นตอนโดยเร็วทันที พร้อมทั้งได้กำชับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องให้เฝ้าระวังระดับน้ำแจ้งเตือนประชาชนให้ทราบหากเกิดน้ำท่วมสูงขึ้นอีก

ในขณะที่ทางหลวงหมายเลข 229 มัญจาคีรี บ้านไผ่ จากสี่แยกไฟแดงไปจนถึงหน้า ธกส.ระยะทางประมาณ 1 กม. น้ำท่วมสูง รถเล็กไม่สามารถสัญจรไปมาได้ โดยเจ้าหน้าที่แขวงทางหลวงขอนแก่นที่ 3 บ้านไผ่ ได้ขึ้นป้ายปิดถนน น้ำท่วม ให้หลีกเลี่ยง ใช้เส้นทางอื่น"

ด้าน นายธนพงษ์ นามเข็ม อายุ 26 ปี ชาวบ้านมูลตุ่น ที่ขนกระสอบทรายไปปิดกั้นน้ำไม่ให้เข้าบ้าน ตัวเอง กล่าวว่า น้ำเข้าท่วมบ้านมูลตุ่นตั้งแต่บ่ายของวันที่ 17 สิงหาคมที่ผ่านมา โชคดีที่ อบต.มาสำรวจและนำทรายมาให้ชาวบ้าน บรรจุใส่กระสอบปิดกั้นน้ำ จึงทำให้น้ำไม่เข้าบ้าน แต่ชาวบ้านก็ยังเดือดร้อนอยู่ดี เพราะ บ้านมูลตุ่น ถูกโอบด้วยน้ำที่ไหลมาจากภูเม็ง ล้อมรอบหมู่บ้านเอาไว้ ถนนก็จะขาดแล้ว จึงอยากขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มาช่วยเหลือในเรื่องอาหาร น้ำดื่ม และอาหารสัตว์ให้ด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เร่งเดินหน้ารับมือภัยแล้ง หลังพบ 4 แห่ง ต้องเฝ้าระวังน้ำน้อย

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้รับรายงานสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศ จากสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) โดยขณะนี้ มีปริมาณน้ำรวมทั้งประเทศ 46,027 ล้านลูกบาศก์

'MONO29' ยกทัพศิลปินระเบิดความมัน คลื่นมนุษย์แห่เล่นน้ำแน่นถนนข้าวเหนียว

ปิดท้ายมหาสงกรานต์สุดคึกคักกับงานสงกรานต์สุดยิ่งใหญ่ “MONO29 KHONKAEN SONGKRAN WET&FUN 2024” โดย “MONO29” ร่วมกับ “เทศบาลนครขอนแก่น” จัดงานสงกรานต์สุดเดือดยกทัพศิลปินระเบิดความมันส์ 3 วันจัดเต็ม

'E29 TRAINEES' ชวนเที่ยวสงกรานต์ขอนแก่น 'MONO29 KHONKAEN SONGKRAN WET&FUN 2024'

MONO29 (โมโนทเวนตี้ไนน์) ร่วมกับ เทศบาลนครขอนแก่น พร้อมภาคีเครือข่ายจัดงานประเพณีสุดยอดสงกรานต์อีสาน เทศกาลดอกคูนเสียงแคนและถนนข้าวเหนียว ประจำปี 2567 ภายใต้แนวคิด "สาดถึงแก่น" พร้อมชวนประชาชนร่วมสนุก 8-15 เมษายนนี้