จับได้อีก 'เมียนมา' ลักลอบเข้าเมืองอีกกว่า 20 ราย

เหตุรายวันทหารพรานศูนย์ปฏิบัติการกองทัพภาคที่ 3 กกล.ผาเมือง จับกุมผู้นำพาพร้อมแรงงานเมียนมาร์จากตองจี​แอบข้ามแดนพื้นที่ อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่หวังทำงานสวนส้ม ผาเมืองหารือเข้มทุกฝ่ายหวังเพิ่มความเข้ม

7​ พ.ย. 2564 พล.ต.นฤทธิ์ ถาวรวงษ์ ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่ กองบังคับการควบคุมทหารพรานศูนย์ปฏิบัติการกองทัพภาค 3 บูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตั้งจุดตรวจจุดสกัดการลักลอบค้ายาเสพติด แรงงานผิดกฎหมายในพื้นที่ เมื่อ 7 พ.ย.64 เวลา 01.30น. กองร้อยทหารพรานที่ 3202 กองบังคับการควบคุมทหารพรานศูนย์ปฏิบัติการกองทัพภาค 3​(ร้อย.ทพ.3202 บก.ควบคุม ทพ.ศปก.ทภ.3) ได้ตรวจค้นรถปิคอัพ ยี่ห้อนิสสัน สีบรอนซ์ หมายเลขทะเบียน ผต 4612 เชียงราย ที่จุดตรวจบริเวณ บ.ห้วยคอกหมู หมู่ 7 ต.แม่นาวาง อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่​ ผลการตรวจสอบ สามารถจับกุม นายดวง แสงอารุณ อยู่บ้านเลขที่ 51 หมู่ 6 ต.ท่าตอน อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่​ ผู้นำพา พร้อมผู้ลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย สัญชาติเมียนมาร์​ จำนวน 20 คน เป็น ชาย 9 คน,หญิง 11 คน ซึ่งจากการสอบถามทราบว่า ทั้งหมดเดินทางมาจาก บ้านอ่อง เมืองตองจี สหภาพเมียนมา ผ่านช่องทางปางตอง ต.ม่อนปิ่น อ.ฝาง​ จ.เชียงใหม่ โดยเสียค่าใช้จ่ายคนละ 15,000 – 20,000 บาท เพื่อมาทำงานสวนส้มในพื้นที่ อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ หน่วยได้นำผู้ต้องหาส่ง สภ.แม่อาย เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ซึ่งก่อนหน้าที่บริเวณท้ายหมู่บ้าน บ.นอแล หมู่ที่ 14 ต.ม่อนปิ่น อ.ฝาง ชุดปฏิบัติการกองร้อยทหารม้าที่ 3 กองบังคับการควบคุมที่ 2 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 4 ก็ได้จับกุมผู้นำพาได้ 1 คน และแรงงานต่างด้าวลักลอบหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย 21 คน เป็นชาย 10 คน, หญิง 11 คน ซึ่งมีการลักลอบ​เข้า​เมือง​มาทุกวันระยะนี้ทุกคนให้การตรงกันว่า​ เพื่อมาหางานทำสร้างอนาคตเพราะเมืองไทยยังต้องการแรงงานระยะนี้ในประเทศ​เพื่อนบ้านก็มีปัญหา​บ้านเมือง​ภายในด้วย

ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง กล่าวว่า จากการสกัดกั้นยาเสพติด แรงงานสิ่งผิดกฏหมายในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ พบเส้นทางการลักลอบหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายเพื่อเข้าสู่พื้นที่ตอนในที่เป็นพื้นที่เพ่งเล็ง 2 แห่ง ได้แก่ ช่องทางบ้านหลวง อ.ฝาง และช่องทางกิ่วผาวอก อ.เชียงดาว โดยส่วนใหญ่เดินทางเข้ามา เพื่อทำงานในภาคการเกษตรและรับจ้าง ส่วนมากผ่านผู้นำพาจากประเทศเพื่อนบ้านเป็นหลัก​ มีบางรายมีผู้ร่วมนำพาเป็นคนไทย จึงขอเตือนแรงงานผิดกฎหมาย อย่าได้หลงเชื่อผู้นำพาว่าจะสามารถนำเข้าประเทศเพื่อทำงานได้ เนื่องจากกองกำลังผาเมืองมีมาตรการเข้มข้นในการสกัดกั้นสิ่งเสพติด แรงงานสิ่งผิดกฎหมายตลอดแนวชายแดน ตลอด 24 ชั่วโมง​ มีโทษ​ตามกฎหมาย​และถูกส่งตัวกลับประเทศ​

จากสภาพ​ปัญหา​ที่เกิดขึ้น​และมีเหตุจับผู้ลักลอบ​เข้าเมืองและยาเสพติด​บ่อยครั้งระยะนี้ทาง ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง ได้หารือกับ พล.ต.ต. ธวัชชัย พงษ์วิวัฒนชัย ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ และ พ.อ.เจษฎางค์ แสนทน ผู้บังคับการกรมรบพิเศษที่ 5 เพื่อบูรณาการการทำงานให้เกิดประสิทธิภาพมากขึ้น ทั้งการสกัดกั้นยาเสพติด และแรงงานเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายในพื้นที่ 5 อำเภอชายแดนของจังหวัดเชียงใหม่ ที่กองบัญชาการกองกำลังผาเมือง จังหวัดเชียงใหม่ด้วย​

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง เผยเหตุไม่สงบประเทศเพื่อนบ้าน ทำยอดยึดยาบ้าพุ่ง 3 เท่า

พลตรีประพัฒน์ พบสุวรรณ ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมืองในฐานะผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 3 ส่วนแยก 2 ได้แถลงผลการปฏิบัติงานของกองกำลังผาเมือง/กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 3 ส่วนแยก 2 ในห้วง 7 เดือน

‘ผู้ว่าฯเชียงใหม่’ ไม่ท้อแก้ฝุ่น PM 2.5 ล่าสุดสถิติเอาไม่อยู่ เกินเป้าที่กำหนดแล้ว

การแก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่า PM 2.5 ของจังหวัดเชียงใหม่ยังคงต้องดำเนินการต่อไปและขอให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามมาตรการที่กำหนดอย่างเต็มที่

สั่งปิดป่าเชียงดาวตัดตอนลอบเผา

นายนิวัติ บุญมาวงศ์ หัวหน้าสถานีควบคุมไฟป่าเชียงดาว เลขาฯศูนย์สั่งการฯ War room แก้ปัญหาไฟป่าพื้นที่บูรณาการฯ ขสป.เชียงดาว รายงานผลการปฏิบัติควบคุมไฟป่าบริเวณพื้นที่ดอยนาง

'สมช.' แจงไทยมี 3 จุดยืนในสถานการณ์เมียนมา

'สมช.' เข้าแจง 'กมธ.มั่นคงฯ' เพื่อรายงานการรับมือผลกระทบจากสถานการณ์สู้รบในเมียนมา ย้ำ 3 จุดยืน รักษาอธิปไตยไทย-ไม่ยินยอมให้ใช้ดินแดน-ดูแลผู้หนีภัยตามหลักมนุษยธรรมสากล

'ทบ.' เปิดแผนรับมือ สถานการณ์สู้รบชายแดนไทย-เมียนมา

รายงานข่าวจากศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก เปิดเผยแนวทางการปฏิบัติในการรองรับสถานการณ์ความไม่สงบด้านเมียนมา กรณีการปะทะระหว่างทหารเมียนมากับกองกำลังชนกลุ่มน้อย

ผวาฮีตสโตรก! 'สาธารณสุขเชียงใหม่' เตือน ปชช. 25 อำเภอ

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือจังหวัดเชียงใหม่แจ้งว่า อากาศในช่วงนี้อุณหภูมิสูงร้อนอบอ้าวจากอิทธิพลความกดอากาศต่อเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน