'หล่มเก่า' จมบาดาล เร่งอพยพชาวบ้านกว่า 9 หมู่บ้าน

ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยมณฑลทหารบกที่ 36  กองพันทหารช่างที่ 8 ฝ่ายปกครอง หน่วยกู้ภัย และส่วนราชการในพื้นที่ ระดมกำลัง จิตอาสา เครื่องมือ ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในอำเภอหล่มเก่านับสิบหมู่บ้าน

21 ส.ค.2565 –   ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยมณฑลทหารบกที่ 36 ติดตามสถานการณ์น้ำและอุทกภัย ในพื้นที่จังหวัดเพชรบูรณ์ โดยเมื่อช่วงค่ำคืนของวันที่ 20 สิงหาคม 2565  เวลา ประมาณ 23.00 น. อำเภอหล่มเก่า จังหวัดเพชรบูรณ์ ได้มีฝนตกหนักทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลาก โดยน้ำจากแม่น้ำป่าสัก ไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนอย่างรวดเร็ว ในพื้นที่ ตำบลศิลา หมู่ที่ 6 และหมู่ที่ 15 และตำบลตาดกลอย หมู่ที่ 1, หมู่ที่ 2, หมู่ที่ 3, หมู่ที่ 4, หมู่ที่ 6, หมู่ 7 และหมู่ที่ 8 ส่วนสถานการณ์ระดับน้ำในแม่น้ำป่าสัก บริเวณสะพาน S33 บ้านท่าไฮหย่อง สูง 10.30 เมตร และยังคงเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ปัจจุบันรถไม่สามารถผ่านได้ ต้องใช้ทางเลี่ยงแทน

กองพันทหารช่างที่ 8 กองพลทหารม้าที่ 1 ได้จัดกำลังพลชุดบรรเทาสาธารณภัย และจิตอาสาภัยพิบัติ พร้อมยุทโธปกรณ์ รวมถึงประสานสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเพชรบูรณ์, ฝ่ายปกครองอำเภอหล่มเก่า , ผู้นำท้องถิ่น และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ลงพื้นที่สำรวจและให้การช่วยเหลือพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย พร้อมทั้งติดตามสถานการณ์น้ำและประชาชนที่ประสบอุทกภัยเพื่อให้การช่วยเหลือในทันที

ขณะที่ ชาวบ้านต้องรีบยกของขึ้นที่สูง และบริเวณแม่น้ำป่าสัก สะพานบ้านท่าไฮหย่อง ตำบลศิลา อำเภอหล่มเก่า เพิ่มระดับขึ้นเรื่อยๆ  สูง 1 เมตร 60 เซนติเมตร รถไม่สามารถขับผ่านได้ ทางหน่วยกู้ภัยกกไทรเพชรบูรณ์ พร้อมเจ้าหน้าที่กู้ภัยกู้ชีพ นำเรือท้องแบน 2 ลำ เข้าช่วยเหลือประชาชนที่ติดอยู่ภายในบ้านออกมาข้างนอก ปัจจุบันในพื้นที่ยังมีฝนตกลงมาต่อเนื่อง ทำให้แม่น้ำป่าสักน้ำก็เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ บ้านเรือนประชาชนพื้นที่ต่ำอาจจะได้รับผลกระทบจะมวลน้ำป่าสัก

สำหรับในช่วงเช้าของวันที่ 21 สิงหาคม 2565 หน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 16 สำนักงานพัฒนาภาค 1 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา จัดกำลังพลชุดบรรเทาสาธารณภัยเคลื่อนที่เร็ว พร้อมกำลังพลจิตอาสา , รถยนต์บรรทุกขนาดกลาง จำนวน 1 คัน ร่วมกับ นายเสกสรร  กลิ่นพูล นายอำเภอหล่มเก่า ออกให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทกภัย

 จากเหตุการณ์เกิดฝนตกหนักต่อเนื่องติดต่อกันเป็นเวลาหลายชั่วโมงทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่ตำบลตาดกลอย อำเภอหล่มเก่า จังหวัดเพชรบูรณ์ ระดับน้ำสูงประมาณ 80-100 เซนติเมตร และมีระดับน้ำสูงเป็นบางพื้นที่ บ้านเรือนที่ได้รับผลกระทบ อยู่ระหว่างการสำรวจ ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต ปัจจุบันระดับน้ำลดลงแล้วประมาณ 50 เซนติเมตร และกำลังลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยครั้งนี้ได้นำน้ำดื่ม จำนวน 300 ขวด มอบให้แก่ผู้ประสบภัยเพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เร่งเดินหน้ารับมือภัยแล้ง หลังพบ 4 แห่ง ต้องเฝ้าระวังน้ำน้อย

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้รับรายงานสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศ จากสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) โดยขณะนี้ มีปริมาณน้ำรวมทั้งประเทศ 46,027 ล้านลูกบาศก์

“พิพัฒน์” ห่วงใยแรงงาน ส่งหน่วยงานในสังกัดเข้าช่วยลูกจ้างน้ำท่วมศรีราชา ขอความร่วมมือนายจ้างไม่ถือเป็นวันลา ได้ค่าจ้างปกติ

วันที่ 21 มีนาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงกรณี สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรีว่า ตามที่ได้เกิดฝนตกหนักในเขตพื้นที่ อ.ศรีราชา

'ดร.เสรี' ชี้น้ำท่วมใหญ่ของจริงยังไม่มา ยกเหตุชลบุรีจมบาดาล อนาคตจะรุนแรงมากกว่านี้

รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ รองประธานกรรมการมูลนิธิสภาเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า #น้ำท่วมใหญ่ของจริงยังไม่มา ภัยคุกคามจากการเปลี่ยนแปลง

กรมอุตุฯ เตือน 46 จังหวัด ระวังพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ใน 24 ชม.ข้างหน้า

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางจากประเทศจีน ได้แผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้แล้ว ประกอบกับมีลมตะวันออกและลมตะวันออกเฉียงใต้

พายุฤดูร้อนพ่นพิษ! ชลบุรีจมบาดาล ฝนตกหนักน้ำท่วมถนนหลายสาย การจราจรเป็นอัมพาต

กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่า วันนี้ เวลา 16.05 น. สวนเสือ-หนองค้อ รถเล็กไม่ควรผ่าน ระดับน้ำท่วมสูงมาก ฝนตกเป็นบริเวณกว้าง ทำให้สายแรงสูงขาดหลายจุด หลายที่ ไฟดับบริเวณกว้าง พื้นที่อำเภอศรีราชา ชลบุรี

ฝนถล่มหนัก สัตหีบจมบาดาล บ้านเรือน-ถนนสุขุมวิทระบายน้ำไม่ทันท่วมขังสูง

ตั้งแต่ช่วงเช้าตรู่ ได้เกิดเหตุฝนตกหนักลงมาอย่างต่อเนื่องนานหลายชั่วโมง ทั่วพื้นที่ในเขต อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ส่งผลให้บ้านเรืยนประชาชน พื้นที่ผิวจราจร ช่วงบนถนนสุขุมวิท และตามซอกซอย ในหลายจุดต่างได้รับความเดือดร้อนถูกน้ำท่วมขัง