ลำปางอ่วม! มวลน้ำก้อนใหญ่จาก 2 เขื่อน ทะลักเข้าตัวเมือง

26 ส.ค. 2565 – สถานการณ์น้ำในแม่น้ำวัง เขตตัวเมืองลำปาง ณ เวลา 09.30 น. ผู้สื่อข่าวได้ออกสำรวจโดยการบินโดรนดูในมุมสูงจะเห็นว่าปริมาณน้ำได้สูงขึ้นถึงระดับสีเหลือง ซึ่งเป็นการเตือนภัยแล้ว ขณะที่บริเวณริมสองฝั่งแม่น้ำวังในเขตเทศบาลนครลำปางบริเวณที่ลุ่มต่ำเริ่มประสบปัญหาน้ำจากแม่น้ำวังเริ่มเอ่อเข้าท่วมบ้านเรือนของชาวบ้านแล้ว โดยเฉพาะชุมชนเขื่อนยางและชุมชนบ้านดงไชย ในเขตเทศบาลนครลำปาง

เบื้องต้นรับรายงานว่า มีบ้านเรือนของชาวบ้านที่เสียหายถูกน้ำท่วมแล้วประมาณ 10 – 20 หลังคาเรือน โดยระดับน้ำเฉลี่ยสูงถึง 20 ถึง 50 เซนติเมตร และคาดการณ์ว่าในเวลา 11.00 น. เป็นต้นไป มวลน้ำก้อนใหญ่ที่ 2 เขื่อนใหญ่ คือ เขื่อนกิ่วลม และ เขื่อนกิ่วคอหมา ปล่อยเพิ่มปริมาณ 319-350 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที โดยปรับครั้งละ 20 ลูกบาศก็เมตร /วินาที จะเข้าสู่เขตตัวเมืองลำปาง ซึ่งจะทำให้แม่น้ำวังมีปริมาณที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว

ขณะที่ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรงรักษากี่วลม-กิ่วคอหมา ได้รายงานเพิ่มเติมว่า พื้นที่ด้านท้ายเขื่อนกิ่วลมยังมีปริมาณน้ำฝนที่ตกในพื้นที่ปริมาณมาก จะทำให้มีระดับน้ำในแม่น้ำวังสูงขึ้นและจะส่งผลกระทบต่อพื้นที่ริมตลิ่งและบริเวณถนนเลียบแม่น้ำวังทั้งสองฝั่ง จึงขอให้ราษฎรที่อาศัยอยู่ริมแม่น้ำวังและที่ทำการเพาะปลูกบริเวณลุ่มต่ำริมตลิ่งแม่น้ำวัง ได้เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิดและเคลื่อนย้ายอุปกรณ์ต่างๆ สัตว์เลี้ยง รวมถึงสิ่งก่อสร้างในลำน้ำวังขึ้นที่สูง ขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณนั้นเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและหากมีความจำเป็นต้องปรับแผนการระบายน้ำเพิ่มเดิมจะแจ้งให้ทราบต่อไป

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ของเทศบาลนครลำปางได้เร่งสำรวจความเสียหายพื้นที่ ได้รับผลกระทบของชาวบ้านและจัดเวรยามเช็คระดับน้ำแม่น้ำวังอยู่ตลอดเวลา หลังจากน้ำวังเพิ่มสูงขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เร่งเดินหน้ารับมือภัยแล้ง หลังพบ 4 แห่ง ต้องเฝ้าระวังน้ำน้อย

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้รับรายงานสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศ จากสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) โดยขณะนี้ มีปริมาณน้ำรวมทั้งประเทศ 46,027 ล้านลูกบาศก์

'หมาก ปริญ' สนับสนุนศักยภาพนักกีฬาไทย ผุดโครงการสานฝันปูทางแข่งนานาชาติ

ความฝันที่อยากเป็นนักกีฬายูโดทีมชาติ แต่จับพลัดจับผลูทำให้พระเอกสุดฮอต “หมาก-ปริญ สุภารัตน์” เข้าสู่วงการบันเทิง จนกลายเป็นพระเอกดัง และเพราะความฝันในตอนนั้นบวกกับความพร้อมและตั้งใจที่อยากจะเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนน้องๆ นักกีฬาให้ได้เดินตามฝันให้ไปได้ไกล

“พิพัฒน์” ห่วงใยแรงงาน ส่งหน่วยงานในสังกัดเข้าช่วยลูกจ้างน้ำท่วมศรีราชา ขอความร่วมมือนายจ้างไม่ถือเป็นวันลา ได้ค่าจ้างปกติ

วันที่ 21 มีนาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงกรณี สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรีว่า ตามที่ได้เกิดฝนตกหนักในเขตพื้นที่ อ.ศรีราชา

'ดร.เสรี' ชี้น้ำท่วมใหญ่ของจริงยังไม่มา ยกเหตุชลบุรีจมบาดาล อนาคตจะรุนแรงมากกว่านี้

รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ รองประธานกรรมการมูลนิธิสภาเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า #น้ำท่วมใหญ่ของจริงยังไม่มา ภัยคุกคามจากการเปลี่ยนแปลง

กรมอุตุฯ เตือน 46 จังหวัด ระวังพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ใน 24 ชม.ข้างหน้า

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางจากประเทศจีน ได้แผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้แล้ว ประกอบกับมีลมตะวันออกและลมตะวันออกเฉียงใต้

พายุฤดูร้อนพ่นพิษ! ชลบุรีจมบาดาล ฝนตกหนักน้ำท่วมถนนหลายสาย การจราจรเป็นอัมพาต

กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่า วันนี้ เวลา 16.05 น. สวนเสือ-หนองค้อ รถเล็กไม่ควรผ่าน ระดับน้ำท่วมสูงมาก ฝนตกเป็นบริเวณกว้าง ทำให้สายแรงสูงขาดหลายจุด หลายที่ ไฟดับบริเวณกว้าง พื้นที่อำเภอศรีราชา ชลบุรี