ระทึก! อ่างลำตะโคงบุรีรัมย์แตก น้ำทะลักเกินครึ่งความจุ เตือน 4 หมู่บ้านอพยพ

เกิดเหตุน้ำกัดเซาะอาคารระบายน้ำพังและสันอ่างลำตะโคง อ.แคนดง จ.บุรีรัมย์ ขาด ทำน้ำจำนวนมากทะลักออกอย่างรวดเร็วไม่สามารถควบคุมได้ จนท.ประกาศเตือน 4 หมู่บ้านเสี่ยงอันตราย​ เตรียมอพยพหวั่นเกิดน้ำท่วมฉับพลัน ปภ.ชลประทาน อำเภอ และ อบต.เร่งซ่อมอาคารระบายและสันอ่างที่พัง และสำรวจความเสียหาย เพื่อให้ความช่วยเหลือ

27 ส.ค.2565 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า​ ได้เกิดเหตุน้ำกัดเซาะอาคารระบายน้ำล้นอ่างเก็บน้ำลำตะโคง อ.แคนดง จ.บุรีรัมย์ พังเสียหาย ทั้งยังเซาะบริเวณสันอ่างขาดยาวกว่า 10 เมตร ทำให้น้ำในอ่างที่มีมากกว่า 10 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งเกินระดับกักเก็บ ได้ไหลทะลักออกตรงบริเวณที่สันอ่างขาดอย่างรวดเร็วและเชี่ยวแรงไม่สามารถควบคุมได้ ทางอำเภอจึงได้ประกาศแจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ใต้อ่างและใกล้ทางน้ำไหลผ่าน ซึ่งเป็นพื้นที่เสี่ยงอันตราย 4 หมู่บ้าน ประกอบด้วย​ บ้านปอแดง บ้านตลาด บ้านตะแบง และบ้านโนนสำราญ เตรียมอพยพทั้งคนและทรัพย์สิน หากเกิดภาวะน้ำท่วมฉับพลันเพื่อป้องกันอันตรายและความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้น เพราะขณะนี้มวลน้ำได้ไหลทะลักออกจากอ่างฯ แล้วกว่า 5 ล้านลูกบาศก์เมตร และยังคงไหลออกอย่างต่อเนื่อง

ถึงแม้ทางสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดบุรีรัมย์ พร้อมด้วยชลประทานจังหวัด อำเภอแคนดง และ อบต.ในพื้นที่ จะระดมเครื่องจักรและกำลังคน เข้าดำเนินการซ่อมแซมบริเวณสันอ่างที่ขาด ด้วยการใช้ก้อนหินบรรจุตาข่าย และถุงบิ๊กแบ็คจำนวนมากเพื่ออุดบริเวณที่ขาด เพื่อไม่ให้น้ำทะลักออกมากกว่านี้ป้องกันผลกระทบ ทั้งเพื่อกักเก็บน้ำไว้ใช้อุปโภคบริโภคช่วงหน้าแล้งด้วย แต่ขณะนี้ก็ยังไม่สามารถปิดกั้นจุดที่ขาดได้

ซึ่งจากการสำรวจเบื้องต้นพบมีนาข้าวถูกน้ำท่วมเป็นบริเวณกว้างแล้ว แต่ยังไม่มีรายงานน้ำท่วมบ้านเรือนราษฎรแต่อย่างใด

ด้านนายอุดม แสงโพธิ์ดา ส.อบต. หมู่ 10 ต.หัวฝาย อ.แคนดง บอกว่า สาเหตุที่ทำให้อาคารระบายน้ำพัง และสันอ่างขาด เนื่องจากทางชลประทานกักเก็บน้ำไว้มากเกินไป จากความจุอ่าง 7.5 ล้านลูกบาศก์เมตร แต่น้ำเกินความจุกว่า 3 ล้านลูกบาศก์เมตร อีกทั้งเคยมีรอยรั่วหรือน้ำซึมออกจากสันอ่างบริเวณดังกล่าว ตั้งแต่เมื่อปีที่ผ่านมาแล้ว แต่ยังไม่ได้มีการซ่อมแซมจึงทำให้เกิดพังเสียหาย ส่วนผลกระทบก็เกิดตั้งแต่ช่วงที่มีการกักน้ำเอาไว้แล้ว เพราะน้ำได้หนุนเอ่อท่วมนาข้าวเสียหายกว่า 3 พันไร่แล้ว ส่วนน้ำที่ไหลทะลักออกก็เริ่มท่วมนาข้าวพื้นที่ด้านล่างหลายร้อยไร่เช่นกัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เหยื่อ 'แก๊งนักรบ' โผล่อีก! ผู้บังคับบัญชาพาพลทหารมอบตัวแล้ว

จากกรณีที่นายวิ่งและนางสาวกุลนันท์ ชาว อ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเป็นพ่อและแม่ของ นายระพีพัฒน์ หรือแพต อายุ 16 ปี ได้นำคลิปหลักฐานขณะลูกชายถูกรุมทำร้ายร่างกาย

บุรีรัมย์พายุถล่มยับรอบ 30 ปี โรงเรียน–พระพุทธรูปล้มพังทั้งแถบ

บุรีรัมย์ ระทึก พายุถล่ม ร.ร.หนักสุดรอบ 30 ปี อาคารเรียน บ้านพักครู โรงอาหารพังยับ สะเทือนใจ พระพุทธรูปถูกพัดคอขาด เร่งสำรวจความเสียหายป้องกันความเสี่ยงให้ครู – นักเรียน

เร่งเดินหน้ารับมือภัยแล้ง หลังพบ 4 แห่ง ต้องเฝ้าระวังน้ำน้อย

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้รับรายงานสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศ จากสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) โดยขณะนี้ มีปริมาณน้ำรวมทั้งประเทศ 46,027 ล้านลูกบาศก์

เทศกาลสงกรานต์ พวงมาลัยดอกมะลิ ปรับขึ้นราคา อากาศร้อนทำคนซื้อน้อย

ใกล้ถึงวันสงกรานต์ที่จังหวัดบุรีรัมย์ แล้วกลับพบว่ามีประชาชน ออกมาเลือกซื้อหา พวงมาลัยดอกมะลิ เพื่อนำไปกราบไหว้รดน้ำขอพรผู้ใหญ่ ไม่ค่อยคึกคักเท่าที่ควรเหมือนทุกปี

กรมอุตุฯ ออกประกาศ จังหวัดที่ได้รับผลกระทบ ‘พายุฤดูร้อน’ ช่วง 8-11 เม.ย.

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศฉบับที่ 2 เรื่อง พายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน (มีผลกระทบในช่วงวันที่ 8 – 11 เมษายน 2567)

'คิม มิน ฮยอค'ช่วยบุรีรัมย์ ดับ'ประจวบ'1-0นำจ่าฝูงต่อ 'เมืองทอง'ชนะต่อเนื่อง

การแข่งขันฟุตบอลไฮลักซ์ รีโว่ ไทยลีก 2023/24 เมื่อวันเสาร์ที่ 6 เมษายน 2567 ณ ช้างอารีนา “ปราสาทสายฟ้า” บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด จ่าฝูงที่มี 50 คะแนน เปิดรังเหย้า รับการมาเยือนของ “ต่อพิฆาต” พีที ประจวบ เอฟซี ทีมอันดับ 14 ที่มี 23 คะแนน จากการลงสนาม 23 นัดเท่ากัน