‘ชลประทาน’ ลงพื้นที่ติดตามอ่างเก็บน้ำลำตะโคงแตก

ผส.ชป 8 ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำ พร้อมให้ระดมสรรพกำลัง เร่งวางบิ๊กแบ็กปิดทำนบดิน อ่างเก็บน้ำลำตะโคง จังหวัดบุรีรัมย์

28 ส.ค. 2565 – ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  นายเกรียงไกร  ภาคพิเศษ ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 8 กรมชลประทาน พร้อมด้วย นายพิศิษฐศักดิ์  โชตะมังสะ รองผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 8 นายวิวัฒน์  ฐิติรัตนอัศว์ ผู้อำนวยการส่วนวิศวกรรม นายกระวิน  โพธิ์นาคเงิน ผู้อำนวยการส่วนเครื่องจักรกล และผู้เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำและการดำเนินงานถมปิดทำนบดินที่ติดกับตัวอาคารระบายน้ำล้นฝั่งขวา (Horse Shoe Spillway) อ่างเก็บน้ำลำตะโคง จังหวัดบุรีรัมย์  โดย นายสมศักดิ์  ธิมา ผู้อำนวยการโครงการชลประทานบุรีรัมย์ ได้รายงานถึงสถานการณ์น้ำในปัจจุบัน และแนวทางแก้ไขปัญหาดังกล่าว

ทั้งนี้ นายเกรียงไกร  ภาคพิเศษ ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 8 กรมชลประทาน กล่าวว่า อ่างเก็บน้ำลำตะโคง ตั้งอยู่ที่ตำบลหัวฝาย อำเภอแคนดง จังหวัดบุรีรัมย์ เป็นอ่างเก็บน้ำขนาดกลาง มีความจุอ่างเก็บน้ำที่ระดับเก็บกัก 7.53 ล้าน ลบ.ม. โครงการชลประทานบุรีรัมย์ ได้รายงานการตรวจพบการกัดเซาะของน้ำ บริเวณรอยต่อของทำนบดินกับตัวอาคารระบายน้ำล้นฝั่งขวา (Horse Shoe Spillway) จนเกิดการทะลุออกทำนบดินด้านท้าย (Piping) เมื่อเวลา 15.00 น. ของวันที่ 26 สิงหาคม 2565 ในเบื้องต้นได้แจ้งเตือนประชาชนที่อยู่บริเวณพื้นที่ด้านท้ายที่จะได้รับผลกระทบ พร้อมกับลดระดับน้ำในอ่างฯ โดยการระบายน้ำออกทางประตูระบายน้ำ (Gate Spillway) พร้อมกับนำเครื่องจักรกลเข้าไปดำเนินการถมปิดบริเวณทำนบดินด้วยกระสอบทราย (Big bag) บริเวณดังกล่าว เพื่อลดชะลอความแรงของน้ำ และลดการกัดเซาะของน้ำที่กระทำต่อตัวเขื่อน ซึ่งปัจจุบันน้ำได้กัดเซาะบริเวณฐานรากใต้พื้นอาคารระบายน้ำล้นจนทำให้ตัวฝาย (Ogee Weir) และกำแพงด้านข้างฝั่งขวาของอาคารระบายน้ำล้นเกิดการชำรุดเสียหาย ณ วันที่ 27 สิงหาคม 2565 เวลา 06.00 น. มีปริมาณน้ำในอ่าง 5.06 ล้าน ลบ.ม. หรือ 67% ของความจุ ระดับน้ำในอ่างฯ ลดลงจากเมื่อวาน 0.91 เมตร มีปริมาณน้ำไหลลงอ่าง 4.6 ล้าน ลบ.ม. มีการระบาย 9.6 ล้าน. ลบ.ม. ซึ่งลำตะโคง ด้านท้ายอ่างฯ สามารถรับน้ำได้ถึง 300 ลบ.ม./วินาที ดังนั้น ปริมาณน้ำที่ระบายออกจากอ่างฯในปัจจุบันประมาณ 200 ลบ.ม./วินาที ยังอยู่ในลำน้ำ ไม่มีผลกระทบต่อพื้นที่ชุมชน แต่จะมีท่วมขังพื้นที่การเกษตรบริเวณที่เป็นพื้นที่ลุ่มต่ำบางแห่ง ประมาณ 1,100 ไร่

ทั้งนี้  ขอให้ประชาชนในพื้นที่ติดตามสภาพอากาศและสถานการณ์น้ำจากหน่วยงานราชการอย่างใกล้ชิด หากประชาชนต้องการ ความช่วยเหลือสามารถติดต่อได้ที่โครงการชลประทานใกล้บ้าน หรือโทร.สายด่วนกรมชลประทาน 1460 ตลอด 24 ชั่วโมง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เทศกาลสงกรานต์ พวงมาลัยดอกมะลิ ปรับขึ้นราคา อากาศร้อนทำคนซื้อน้อย

ใกล้ถึงวันสงกรานต์ที่จังหวัดบุรีรัมย์ แล้วกลับพบว่ามีประชาชน ออกมาเลือกซื้อหา พวงมาลัยดอกมะลิ เพื่อนำไปกราบไหว้รดน้ำขอพรผู้ใหญ่ ไม่ค่อยคึกคักเท่าที่ควรเหมือนทุกปี

'คิม มิน ฮยอค'ช่วยบุรีรัมย์ ดับ'ประจวบ'1-0นำจ่าฝูงต่อ 'เมืองทอง'ชนะต่อเนื่อง

การแข่งขันฟุตบอลไฮลักซ์ รีโว่ ไทยลีก 2023/24 เมื่อวันเสาร์ที่ 6 เมษายน 2567 ณ ช้างอารีนา “ปราสาทสายฟ้า” บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด จ่าฝูงที่มี 50 คะแนน เปิดรังเหย้า รับการมาเยือนของ “ต่อพิฆาต” พีที ประจวบ เอฟซี ทีมอันดับ 14 ที่มี 23 คะแนน จากการลงสนาม 23 นัดเท่ากัน

'บุรีรัมย์'เปิดช้างอารีนา สยบ'เชียงราย'2-1 รั้งจ่าฝูงไทยลีกต่อไป

การแข่งขันฟุตบอลไฮลักซ์ รีโว่ ไทยลีก 2023/24 เกมบิ๊กแมตช์ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 31 มีนาคม 2567 ณ ช้างอารีนา “ปราสาทสายฟ้า” บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด จ่าฝูงที่มี 46 คะแนน เปิดรังเหย้า รับการมาเยือนของ “กว่างโซ้งมหาภัย” เชียงราย ยูไนเต็ด ทีมอันดับ 8 ที่มี 26 คะแนน จากการลงสนาม 21 นัดเท่ากัน

'อาร์ต พศุตม์-ปิงปอง ธงชัย-สยาม แยปป์' ร่วมสร้างสีสันงานผ้าไทยครั้งยิ่งใหญ่แห่งปี

อาร์ต พศุตม์, ป้าตือ สมบัษร, ปิงปอง ธงชัย นำทัพ นักแสดง-เซเลบริตี้ และอินฟลูเอนเซอร์ เบอร์ท็อป ของเมืองไทย ร่วมสร้างสีสัน งาน Colors of Buriram งานผ้าไทยครั้งยิ่งใหญ่แห่งปี นิทรรศการแสดงผลิตภัณฑ์ผ้าไทย และงานหัตถกรรมภูมิปัญญาชุมชนภาคตะวันออกเฉียงเหนือครั้งยิ่งใหญ่ที่สุด

สมราคาเมืองแห่งบิ๊กอีเว้นต์! บุรีรัมย์ จารึกประวัติศาสตร์หน้าใหม่ เปิดสุดยอดมหกรรมผ้าไทย Colors of Buriram สุดอลังการ

จังหวัดบุรีรัมย์เรียกเสียงฮือฮาอีกครั้ง เนรมิต Colors of Buriram งานผ้าไทยครั้งยิ่งใหญ่แห่งปีที่เปิดประตูอาณาจักรองค์ความรู้ของเส้นทางสายไหมจังหวัดบุรีรัมย์จากอดีตถึงปัจจุบัน ด้วยการนำเสนอนิทรรศการรูปแบบทันสมัย