เจ้าของโรงงานบรรจุก๊าซระเบิด ขอโทษชาวบ้าน 'รมว.แรงงาน' สั่งช่วยลูกจ้างทันที

30 ส.ค.2565 - นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึง กรณีเหตุโรงงานบรรจุก๊าซระเบิดและเกิดเพลิงไหม้เป็นเหตุให้ลูกจ้างบาดเจ็บสาหัสหลายราย ณ บริษัท วี.ไอ.พี ปิโตรเลียม จำกัด อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ว่า พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี รักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี และกำกับดูแลกระทรวงแรงงาน ได้แสดงความห่วงใยกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นพร้อมสั่งการให้กระทรวงแรงงานเร่งดำเนินการช่วยเหลือลูกจ้างทันที ผมจึงได้ส่งทีมเฉพาะกิจลงพื้นที่ตรวจสอบหาข้อเท็จจริงทันที

เบื้องต้นพบว่า สถานที่เกิดเหตุ คือ บริษัท วี.ไอ.พี ปิโตรเลียม จำกัด ตั้งอยู่เลขที่ 30/100-1 หมู่ที่ 11 ถนนบางนา-ตราด กม. 23 ต.บางเสาธง อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ประกอบกิจการโรงบรรจุแก๊สหุงต้ม มีลูกจ้างทั้งหมด 30 คน ในเวลา 00.30 น. (30 สิงหาคม 2565) ขณะที่ลูกจ้างกำลังพักผ่อนอยู่ภายในห้องพักคนงานในบริษัท เกิดเหตุระเบิดดังขึ้นภายในโรงงานจึงพากันวิ่งหนีฝ่าวงล้อมเพลิงออกมาจนได้รับบาดเจ็บไฟคลอกอาการสาหัส 5 ราย เจ้าหน้าที่ดับเพลิง ต.บางเสาธงและพื้นที่ใกล้เคียงใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง จึงควบคุมเพลิงได้และปิดวาล์วถังก๊าซได้ทุกจุด โดยลูกจ้างที่ได้รับบาดเจ็บถูกส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลเรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ ได้มอบหมายให้คณะทำงานเฉพาะกิจตรวจสอบอุบัติเหตุ อุบัติภัย หรือการประสบอันตรายจากการทำงาน กรณีร้ายแรง พร้อมด้วยหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงาน เข้าตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุเพิ่มเติม รวมทั้งให้ความช่วยเหลือลูกจ้างที่ได้รับผลกระทบจากเหตุดังกล่าว ประสานดูแลรักษาพยาบาลลูกจ้างที่ได้รับบาดเจ็บ ให้ได้รับสิทธิประโยชน์ตามกฎหมายต่อไป

นางสาวปรียานันท์ ลิขิตศานต์ ผู้ตรวจราชการกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ในฐานะคณะทำงานทีมเฉพาะกิจตรวจสอบอุบัติเหตุ อุบัติภัย หรือการประสบอันตรายจากการทำงาน กรณีร้ายแรง กล่าวว่า คณะทำงานเฉพาะกิจและหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงานได้ลงพื้นที่ตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุและเข้าเยี่ยมให้กำลังใจลูกจ้างที่ได้รับบาดเจ็บ จากรายงานของสำนักงานประกันสังคมจังหวัดสมุทรปราการ ได้ตรวจสอบสิทธิกองทุนประกันสังคม และกองทุนเงินทดแทนของลูกจ้างที่ได้รับบาดเจ็บทั้ง 5 ราย แบ่งเป็นลูกจ้างสัญชาติไทย 2 ราย และสัญชาติเมียนมา 3 ราย

เบื้องต้นจะได้รับสิทธิรักษาพยาบาลและเงินทดแทนจากสำนักงานประกันสังคมด้วย ในส่วนของสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุในครั้งนี้นั้น กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจะเชิญนายจ้างและผู้ที่เกี่ยวข้องมาสอบหาข้อเท็จจริงเพิ่มเติม ในวันที่ 5 กันยายนนี้ พร้อมทั้งตรวจสอบว่านายจ้างได้ปฏิบัติอย่างถูกต้องตามกฎหมายความปลอดภัยในการทำงาน กฎกระทรวงกำหนดมาตรฐานในการบริหาร จัดการ และดำเนินการ ด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงานเกี่ยวกับการป้องกันและระงับอัคคีภัย พ.ศ. 2555 หรือไม่

ทั้งนี้ ขอความร่วมมือนายจ้าง และลูกจ้างปฏิบัติตามพระราชบัญญัติ ความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทํางาน พ.ศ. 2554 และกฎกระทรวงกำหนดมาตรฐานในการบริหาร จัดการ และดำเนินการ ด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงานเกี่ยวกับการป้องกันและระงับอัคคีภัย พ.ศ. 2555 อย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันความสูญเสียที่จะเกิดจากอุบัติเหตุหรืออุบัติภัยจากการทำงาน

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวได้ตระเวนดูความเสียหายบริเวณโดยรอบโรงงานบรรจุก๊าซ พบว่ามีบ้านหลายหลังได้รับความเสียหาย ได้พบกับ นาย วชิระ นิยมคูณ หนึ่งในชาวบ้านอีกหลายปากออกมาระบุช่วงเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว ซึ่งส่วนใหญ่ต่างพากันเข้านอนหมดแล้ว แต่ด้วยเสียงดังจากแรงดันของท่อก๊าซที่รั่วไหลทำให้หลายคนต้องลุกจากที่นอนออกมาดูว่าเกิดอะไรขึ้นจนกระทั่งเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิด

ขณะที่ นาย พิมล จุ้ยมณี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 11 ตำบลบางเสาธง ออกมาระบุว่าหลังเกิดเหตุตนเองได้ออกสำรวจความเสียหายและผลกระทบของลูกบ้าน ซึ่งขณะนี้พบว่ามีชาวบ้านได้รับผลกระทบจากความเสียหาย เช่นกระจกบ้านแตก ตัวผนังอาคารบ้านพักเกิดรอยร้าว จากแรงดันของการระเบิด พบว่ามีมาแจ้งเรื่องกับตนเองแล้ว 4-5 ราย อยู่ระหว่างรวบรวมผู้เสียหายเพื่อลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน

ด้าน นางวดารัตน์ ขอสงวนนามสกุล เจ้าของโรงงาน ซึ่งยังคงอยู่ในอาการตกใจและเจ้าตัวยังไม่ได้นอนตั้งแต่เกิดเหตุ โดยเจ้าตัวออกมายกมือไหว้ขอโทษชุมชนและผู้ที่ได้รับผลกระทบ พร้อมยืนยันว่าขณะนี้ไม่มีก๊าซหลงเหลือแล้ว ส่วนถังก๊าซหุงต้มที่เห็นวางเรียงรายอยู่ในขณะนี้ เป็นถังเปล่าทุกถัง เนื่องจากก่อนเกิดเหตุยังไม่มีการบรรจุก๊าซเข้าไป เนื่องจากรอการขนส่งก๊าซมายังบริษัทจึงทำให้ยังไม่มีการบรรจุก๊าซลงถังแต่อย่างใด ที่เกิดเหตุยังคงมีกลิ่นก๊าซหลงเหลือเล็กน้อยเท่านั้น ยืนยันว่าเคลียร์ที่เกิดเหตุจนปลอดภัยแล้ว ขณะนี้รอเพียงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบอย่างละเอียดแล้วจะเร่งขนย้ายถังก๊าซทั้งหมดไปที่อื่น ส่วนความเสียหายที่เกิดกับชุมชนและชาวบ้านยินดีรับผิดชอบและเยียวยาเต็มที่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชาวบ้านผวา! แจ้งตำรวจช่วย โจ๋ปาประทัดลูกบอล ยิงปืนทางเข้าชุมชน

พ.ต.อ.รักศักดิ์ เมฆจินดา ผกก.สภ.สำโรงใต้ จังหวัดสมุทรปราการ ได้รับแจ้งจากนายประเทศ เข็มนิล อายุ 65 ปี ชาว ตำบลสำโรงกลาง อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ

ผู้ใช้แรงงานเฮ! 1 พ.ค.2567 วันแรงงาน "พิพัฒน์" ย้ำชัดประกาศแน่ ทำเร็วขึ้น ค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ทั่วประเทศ

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ยืนยันถึงการประกาศบิ๊กเซอร์ไพรส์ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ว่า

"พิพัฒน์" เตรียมเปิดบิ๊กเซอร์ไพรส์ มอบของขวัญวันแรงงาน ค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ 400 บาท

วันที่ 22 เมษายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงงาน กล่าวถึงของขวัญสำหรับผู้ใช้แรงงาน ในวันแรงงาน 1 พ.ค.2567 นี้ว่า

ลุงวัย 63 ปี ซิ่งรถตุ๊กตุ๊กรับจ้าง กลับจากเล่นสงกรานต์ เสียหลักชนเสาไฟเสียชีวิต

มีอุบัติเหตุรถสามล้อเครื่องชนเสาไฟฟ้ามีผู้เสียชีวิต ภายในซอยวัดด่านสำโรง แยกย่อยซอยสำโรงเหนือ 17 ตำบลสำโรงเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ

‘สุชาติ’ ลั่นไม่ยึดติด หลังมีชื่อนั่ง รมต. ยันปรับ ครม.อำนาจนายกรัฐมนตรี

พรรครวมไทยสร้างชาติ ทุกสิ่งทุกอย่างอยู่ในกลไกของหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค และผู้ใหญ่ของพรรคเป็นหลัก การปรับ ครม.อำนาจเป็นของนายกรัฐมนตรี

กลุ่มโจ๋เล่นสงกรานต์ทำร้ายตำรวจ มอบตัวพร้อมนำกระเช้าขอโทษ

พล.ต.ต.วิชิต บุญชินวุฒิกุล ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรปราการ (ผบก.ภ.จว.สมุทรปราการ) ได้เดินทางมาสอบถามเหตุการณ์ที่ตำรวจโดนทำร้ายร่างกายด้วยตัวเอง