ลุยปฏิบัติการพาโขลงช้างป่ากลับอุทยาน วันที่ 5

9 ก.ย. 2565 – ผู้สื่อข่าวจังหวัดนครราชสีมารายงานว่า ปฏิบัติการพาโขลงช้างป่านับร้อยตัวที่พากันมาอาศัยอยู่ภายในบริเวณป่าชุมชนเขาประดู่ที่ตำบลจระเข้หิน อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา ห่างจากแหล่งชุมชนประมาณ 4 กิโลเมตร เพื่อให้กลับเข้าสู่ป่าอุทยานแห่งชาติทับลาน ซึ่งเริ่มดำเนินการมาตั้งแต่วันที่ 5 ก.ย.ที่ผ่านมา ล่าสุดเป็นเวลากว่า 4 วันแล้ว ก็ยังไม่สามารถที่จะพาช้างทั้งหมดที่มีนับร้อยตัวกลับเข้าสู่ป่าได้

โดยเมื่อวันที่ 8 ก.ย. ที่ผ่านมา ทางทีมเจ้าหน้าที่ประสานกำลังร่วมกันระหว่างฝ่ายปกครองอำเภอครบุรี เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทับลาน เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ นม.6 (ป่าครบุรี), เจ้าหน้าที่มูลนิธิกู้ภัยพุทธธรรม ฮุก 31, ทีมอาสาสมัครสมาคมตอบโต้ภัยพิบัติประเทศไทย ประจำจุดเขาใหญ่ และผู้นำชุมชนในพื้นที่ กว่า 50 นาย ช่วยกันเดินหน้ากระดานใช้เสียงโห่ต้อนช้างให้กลับเข้าสู่ป่าอุทยานแห่งชาติ แต่ก็ยังไม่สามารถต้อนช้างกลับเข้าป่าได้ และช้างยังคงวนเวียนอยู่บริเวณใกล้เคียงและไม่ยอมกลับเข้าสู่ป่า ท่ามกลางสายฝนที่โปรยปรายลงมาตลอดทั้งช่วงบ่าย

จนกระทั่งถึงเวลาประมาณ 16.00 น. เกิดฝนตกอย่างหนักทำให้ปฏิบัติการต้องหยุดชะงักลง เพราะไม่สามารถปฏิบัติภารกิจต่อได้ ทางนายสิทธิกร หาญละคร ผู้บัญชาการเหตุการณ์ต้องสั่งยกเลิกภารกิจ เนื่องจากเกรงว่าจะเกิดอันตรายต่อผู้ปฏิบัติงาน อีกทั้งบรรยากาศฝนที่ตกหนักทำให้กำลังเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานได้อย่างยากลำบาก

ต่อมาเวลาประมาณ 17.30 น. ซึ่งเป็นช่วงเวลาฝนเริ่มซา ทีมอาสาสมัครสมาคมตอบโต้ภัยพิบัติประเทศไทย ประจำจุดเขาใหญ่ ได้นำโดรนจับภาพความร้อนขึ้นบินสังเกตการณ์ติดตามดูโขลงช้างป่าในพื้นที่โดยรอบ แต่ก็ยังไม่เห็นตัว หรือร่องรอยของช้างป่าว่าจะออกจากพื้นที่ที่เคยอยู่แต่อย่างใด ทั้งนี้คาดว่าช้างป่าน่าจะพากันกระจายไปหลบอยู่ในส่วนต่างๆของป่า จึงยุติการค้นหา และได้มีการวางแผนที่จะเริ่มปฏิบัติภารกิจใหม่ในเช้าวันนี้ ( 9 ก.ย.65) โดยจะมีทางนายอำเภอครบุรีและหัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลานมาเป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์ด้วยตนเอง ขณะเดียวกันก็ได้มอบหมายให้ทางเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทับลาน ไปตั้งจุดสังเกตการณ์และเฝ้าระวังบริเวณจุดที่มีการพบเห็นช้างตลอด 24 ชั่วโมงด้วย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โคราชของแทร่! พ่นสีทางเท้าจองที่ขายของช่วงสงกรานต์ เลอะเทอะทั่วเมือง

นายไกรสีห์ หล่อธราประเสริฐ รองนายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา พร้อมคณะผู้บริหาร ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบพ่อค้าแม่ค้ามักง่ายฉีดสีสเปรย์พ่นจับจองพื้นที่ขา

กรมอุตุฯ ออกประกาศ จังหวัดที่ได้รับผลกระทบ ‘พายุฤดูร้อน’ ช่วง 8-11 เม.ย.

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศฉบับที่ 2 เรื่อง พายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน (มีผลกระทบในช่วงวันที่ 8 – 11 เมษายน 2567)

สลด! เมืองย่าโมวันเดียวจมน้ำดับ 4 ราย ผู้ใหญ่ 2 เด็กอีก 2 เป็นพี่น้องกัน

พ.ต.อ.สุทธินันท์ คงแช่มดี ผกก.สภ.เมืองนครราชสีมา พร้อมด้วย พ.ต.ท.อนันท์ แจะสันเทียะ สวป.สภ.เมืองนครราชสีมา เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยฮุก 31 จุดไชยมงคล ได้รับแจ้งให้ไปช่วยค้นหาบุคคลสูญหายในน้ำ ที่บริเวณสระน้ำบ้านหนองปลิง หมู่ที่ 4

อ่างเก็บน้ำโคราช 27 แห่ง เหลือน้ำเพียง 42% 'ผู้ว่าฯชัยวัฒน์' วอนงดทำนาปรัง

นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวถึงสถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาว่า ขณะนี้สถานการณ์น้ำกินน้ำใช้ในพื้นที่เขตเมืองนั้นมีระบบประปาอยู่2ระบบคู่กัน ระบบที่ 1 ของเทศบาลนครนครราชสีมามีโรง

กรมอุตุฯ เตือนรับมือพายุฤดูร้อน ฝนแรกเดือนเมษายน หนักแน่!

กรมอุตุนิยม อัพเดทผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 3-12 เม.ย. 67 init. 2024040212 จากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF) : ช่วง 3-8 เม.ย.67 จะเป็นช่วงที่มีอากาศร้อนถึงร้อนจัดหลายพื้นที่บริเวณประเทศไทยตอนบน